Multimedia Đọc Báo in

Thực phẩm hạ nhiệt sau Tết: Nỗ lực của việc bình ổn giá

09:46, 17/02/2012
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều mặt hàng thực phẩm vẫn giữ giá ổn định, thạm chí có xu hướng giảm hơn so với những ngày trước tết.
 
“Hàng nhiều - giá cả chấp nhận được”
 
Đó là nhận xét chung của nhiều bà nội trợ về hàng hóa sau Tết năm nay. Như thông lệ, sau Tết thường giá cả thay nhau tăng vọt (nhất là các mặt hàng thiết yếu) khiến không ít người  tiêu dùng (NTD) “đau đầu” với những khoản chi tiêu sao cho hợp lý. Tuy nhiên, năm nay, giá thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã mau chóng trở lại mức giá bình thường hoặc có phần giảm hơn so với trước Tết. 
 
Tại chợ trung tâm Buôn Ma Thuột, thịt heo ba rọi có giá 90.000 đ/kg, thịt bò 190.000 đ/kg, gà ta 100.000 đ/kg, gà công nghiệp 65.000 đ/kg, cá rô phi 45.000 đồng/ kg (giảm từ 10.000-30.000đ/kg mỗi loại). Một số loại rau, củ tuy có sức tiêu thụ mạnh nhưng giá cả không mấy biến động, trong đó nhiều loại còn giảm hơn so với trước Tết, như bắp cải trắng 14.000 đồng/kg giảm còn 11.000 đồng/kg, cải ngọt 13.000 đồng/kg xuống 10.000 đồng/kg, dưa leo 14.000 đồng/kg giảm còn 10.000 đồng/kg… Riêng các loại rau củ có giá khá mềm: su su 5000 đồng/kg, củ cải 7.000 đồng/kg. Chị Hiền (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: mọi năm cứ sau tết là giá cả tăng chóng mặt, nhất là thịt, cá và rau xanh, nhưng năm nay có phần ổn định hơn.
Khách chọn mua hàng tại siêu thị Co.op Mart  Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột
Do lo sợ giá cả sau Tết sẽ tăng như những năm trước, nhiều bà nội trợ đã dự trữ sẵn thực phẩm, rau, củ quả để dùng dần dần, nhưng năm nay ai lỡ dự trữ rau, củ quả đều cảm thấy không cần thiết. Bà Lý (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: bà đã chuẩn bị sẵn trong tủ lạnh nhiều thực phẩm để sau Tết dùng dần (nhất là các loại rau xanh), bởi tâm lý chán thịt, cá, thèm ăn rau. Tuy nhiên năm nay, thực phẩm không tăng giá mấy, nên bà thường đi chợ mua rau, củ quả tươi về dùng cho cả nhà. Ngoài các chợ, lượng hàng hóa lớn phục vụ tại siêu thị cũng góp phần kìm hãm giá leo thang trong dịp Tết vừa qua. Siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột nhanh chóng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá ngay ngày đầu hoạt động trở lại (mồng 4 Tết), nhất là các mặt hàng thiết yếu, rau, củ, hải sản tươi sống; trong đó siêu thị đã giảm giá trên 35 mặt hàng nằm trong chương bình ổn giá, góp phần kiềm chế, bình ổn, không để tăng giá các mặt hàng thực phẩm trên. 
 
Bình ổn giá – đóng góp lớn từ cơ quan chức năng
 
Đối phó với việc giá cả có thể leo thang trước và sau Tết, từ trung tuần tháng 12-2011, tỉnh đã lên kế hoạch triển khai nhiều biện pháp nhằm bình ổn thị trường, ngăn chặn các hành vi tăng giá quá mức, đầu cơ, găm hàng. Một trong những biện pháp hữu hiệu được đưa ra là kịp thời tạm ứng ngân sách 26,5 tỷ với lãi suất 0% cho các doanh nghiệp kinh doanh dự trữ hàng hóa, trong đó siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột được tạm ứng nhiều nhất (20 tỷ đồng), các mặt hàng được siêu thị chú ý dự trữ là gạo, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm. Riêng mặt hàng rau, củ, quả ngoài nguồn lấy từ  Đà Lạt, siêu thị cũng đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm sản xuất tại địa phương như rau an toàn của các hợp tác xã Thuận Toàn, Toàn Thịnh.
 
Bên cạnh đó, để việc bình ổn giá đạt hiệu quả cao nhất còn có sự đóng góp không nhỏ của các đoàn kiểm tra của tỉnh qua việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước và sau Tết về chấp hành pháp luật trong niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý nghiêm các vụ vi phạm buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với các mặt hàng thiết yếu. Đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã phát hiện trên 175 vụ vi phạm, xử phạt hành chính gần 350 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá trên 650 triệu đồng. Hiện nay đoàn tiếp tục tiến hành kiểm tra đến hết ngày 27-2. Ông Trần Văn Hiền - Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành cho rằng: việc tăng cường kiểm tra đã chấn chỉnh và răn đe được nhiều vi phạm trong niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, kê khai hóa đơn, chứng từ, xuất xứ của sản phẩm, góp phần kiểm soát được chất lượng hàng hóa và bình ổn thị trường. 
 
Theo nhận định của Sở Công Thương Dak Lak, mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên thị trường tháng 1 ổn định, các doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động nắm bắt tình hình, có kế hoạch dự trữ hàng hóa, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người dân. Theo đó, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên thị trường tỉnh tháng 1 ước đạt gần 3.500 tỷ đồng, tăng 5,8% so với tháng 12-2011.
 
Đỗ Lan

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.