Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình trồng tiêu, nuôi cá

08:49, 28/03/2012

Sau khi lập gia đình, anh Hoàng Văn Tuấn ở thôn 11, xã Ea Tiêu (Cư Kuin) được bố mẹ cho ra ở riêng với 2 sào đất trồng cà phê bạc màu. Anh đã phá bỏ cà phê, đầu tư trồng và chăm sóc cây tiêu, phần còn lại đào ao thả cá. Năm 2008, với 30 triệu đồng được vay từ CLB “Bạn giúp bạn” cùng với vốn tích góp được, anh đã mua thêm 2 ha đất để mở rộng diện tích sản xuất.

Anh Tuấn (áo trắng) cùng cán bộ Đoàn tham quan vườn tiêu.

Lúc đầu, do còn thiếu kinh nghiệm nên ao cá, vườn hồ tiêu có năng suất không cao, cho thu nhập chỉ 30 triệu đồng/năm. Anh đã tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tham quan học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế hiệu quả trong huyện, nhất là những mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. Qua tìm hiểu, anh Tuấn nhận thấy vườn tiêu mình đang trồng toàn là giống Hồ tiêu trâu, cây lên rất đẹp nhưng năng suất thấp. Được sự hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông huyện, anh đã phá bỏ giống tiêu cũ, đầu tư mua giống tiêu Vĩnh Linh (Quảng Trị) về trồng. Sau 3 năm được chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn tiêu lên xanh tốt và cho năng suất cao, vụ tiêu năm nay, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 120 triệu đồng. Với 3 sào mặt nước, anh thả các loại cá như: trắm cỏ, rô phi, cá chép... mỗi vụ cá đem lại hơn 50 triệu đồng. Đến nay, anh Tuấn đã có trong tay hơn 2 ha đất chuyên canh cây cà phê và hồ tiêu, 3 sào mặt nước nuôi cá, thu nhập hằng năm trên 200 triệu đồng. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh đã ổn định về kinh tế, có điều kiện nuôi các con ăn học đầy đủ. Mới đây, anh Tuấn còn được Tỉnh Đoàn cùng Công ty Quang Nông bàn giao mô hình trồng và chăm sóc cây tiêu đạt hiệu quả cao.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Tuấn còn là đoàn viên gương mẫu, nhiệt tình; thường xuyên gần gũi, giúp đỡ những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, xã.

Bảo Tâm


Ý kiến bạn đọc