Multimedia Đọc Báo in

“Ngân hàng” của thanh niên

08:28, 03/04/2012

Làm sao để có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất là một trong những mối quan tâm của thanh niên nông thôn. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, một nhóm đoàn viên thanh niên thôn 11, xã Ea Tiêu (Cư Kuin) đã bàn cách quyên góp kinh phí hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau phát triển kinh tế. Từ hiệu quả của hoạt động này, Ủy ban Hội LHTN xã Ea Tiêu đã quyết định thành lập Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”. Đến nay, Câu lạc bộ có 16 thành viên với số quỹ lên đến 65 triệu đồng, trở thành “ngân hàng” của thanh niên.

Anh Tuấn (bìa phải) thành viên câu lạc bộ "Bạn giúp bạn", hằng năm thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Anh Mai Thế Chung, Bí thư Chi đoàn thôn 11, xã Ea Tiêu, người khai mầm Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” hồ hởi nhớ lại: thanh niên nông thôn có đặc thù là việc nắm bắt khoa học kỹ thuật hạn chế, đất đai không thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp như những vùng khác, kinh phí đầu tư lại nhiều hơn nên nguồn vốn để sản xuất là vấn đề thanh niên quan tâm. Qua tìm hiểu nhu cầu, cùng với những điều kiện thực tế, ban đầu mô hình này chỉ có 6 chủ hộ thanh niên bàn bạc, thống nhất góp 500 nghìn đồng/hộ để cho nhau vay phát triển kinh tế, trong đó ưu tiên cho hộ thanh niên khó khăn được vay trước, sau một năm chuyển lại cho hộ tiếp theo, cứ thế hằng năm tích góp kinh phí cao hơn năm trước. Tùy vào điều kiện mùa vụ, cùng với sự thống nhất của các thành viên mà số vốn góp phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. Bằng sự động viên, chia sẻ khó khăn, với tinh thần cùng nhau vươn lên trong cuộc sống, các hộ thanh niên tham gia Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” đã từng bước ổn định cuộc sống, có hộ thanh niên đã có của ăn, của để.

Anh Hoàng Văn Tuấn là một trong những thành viên Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” hiện có diện tích 1,5 ha cà phê xen lẫn 400 gốc hồ tiêu, 3 ao cá với diện tích hơn 4 sào, hằng năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Anh Tuấn cho biết có được cơ ngơi như ngày hôm nay cũng một phần nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”. Hiện anh đang đầu tư lò sấy cà phê trị giá hơn 120 triệu đồng với công suất 2 tấn nhân/ngày, vừa phục vụ nhu cầu của người dân trong thôn vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình. Chị Nguyễn Thị Thu là một trong hai người đầu tiên được nhận vốn hỗ trợ từ Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”. Hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất, chị đã đăng ký gia nhập câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”. Chị Thu chia sẻ: “Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” thiết thực, phù hợp với nhu cầu của nhiều thanh niên. Các thành viên của Câu lạc bộ không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, mà còn chia sẻ với nhau những lúc ốm đau, hoạn nạn”. Hiện nay gia đình chị Thu là một trong những hộ có thu nhập cao của thôn với 3,5 ha cà phê xen lẫn hồ tiêu, có 3 lò sấy cà phê công suất 8 tấn nhân/ngày đồng thời mở thêm dịch vụ thu mua nông sản, tổng thu nhập của gia đình chị hơn 500 triệu đồng/năm.

Hiện nay, Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” còn góp phần xã hội hóa hoạt động phong trào thanh niên. Anh Mai Thế Chung cho biết: “Từ khi có nguồn quỹ từ Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, hoạt động phong trào của thôn 11 gặp nhiều thuận lợi hơn, không còn lo lắng về kinh phí tổ chức như trước kia nữa, các anh em trong câu lạc bộ thống nhất trích nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động của Đoàn - Hội - Đội”. Còn anh Nguyễn Thành Nam, Bí thư Đoàn xã Ea Tiêu đánh giá: “Tuy ban đầu là câu lạc bộ tự phát, nhưng thời gian qua, hoạt động của câu lạc bộ đã mang lại những hiệu quả thiết thực, được chi bộ thôn ghi nhận, tạo động lực giúp thanh niên vươn lên trong cuộc sống, góp phần đẩy mạnh phong trào thanh niên thi đua lập nghiệp, giúp nhau làm kinh tế giỏi. Đây là hướng đi thiết thực trong thanh niên nông thôn cần được nhân rộng”.

Kpă Y Khoa


Ý kiến bạn đọc