Multimedia Đọc Báo in

Xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông): Lúa đông xuân được mùa

08:34, 07/05/2012

Cũng như nhiều địa phương khác, vào thời điểm này bà con nông dân xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông) đang thu hoạch lúa vụ đông xuân trong niềm vui được mùa. Năng suất lúa bình quân toàn xã vụ này đạt trên 7 tấn/ha, cao hơn 0,5 tạ/ha so với vụ trước.

Xã Khuê Ngọc Điền hiện có gần 1.600 hộ dân, là vùng có truyền thống sản xuất lúa nước và các loại cây ngắn ngày; phần lớn bà con nông dân có kinh nghiệm sản xuất, nắm bắt và vận dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như khả năng thích ứng với thời tiết. 


Bà con Krông Bông làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ mùa.
Bà con Krông Bông làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ mùa.

Theo phản ánh của nhiều nông dân, vụ đông xuân năm nay cơ bản thời tiết thuận lợi, việc gieo sạ được tiến hành theo kế hoạch, phù hợp với các đợt chuyển biến của thời tiết nên ít có thiệt hại đầu vụ, sâu bệnh chỉ xảy ra ở một số chân ruộng, ảnh hưởng không đáng kể. Đặc biệt năm nay có mưa sớm, và rải đều giúp nhiều diện tích tránh được hạn, bổ sung nguồn đạm cho cây lúa phát triển đơm hoa khỏe, ít lép hạt. Phần lớn diện tích lúa nước, bà con đã gieo sạ các giống lúa mới có nhiều ưu điểm, trong đó loại giống được sử dụng nhiều là HT 01 (thường gọi là Thơm Rằng). Theo bà con nông dân, giống lúa này tuy đòi hỏi cao hơn về kỹ thuật chăm sóc nhưng năng suất cao, tương đương với các giống lúa lai, chất lượng gạo thơm ngon. Ông Nguyễn Văn Trương, Chủ tịch UBND xã Khuê Ngọc Điền cho biết, cùng với thời tiết thuận lợi, bà con nông dân cũng đã chú trọng phát dọn, nạo vét kênh mương theo định kỳ, bảo đảm thủy lợi thông suốt. Đồng thời, trong vụ đông xuân này, một số công trình thủy lợi, đập tránh lũ trên địa bàn đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, cũng là yếu tố giúp cây lúa được mùa. Đến nay, xã Khuê Ngọc Điền có 1,5km kênh mương bê tông, đạt tỷ lệ 15% tổng chiều dài kênh mương toàn xã.

Theo báo cáo của UBND xã, vụ đông xuân 2011-2012, xã Khuê Ngọc Điền đã gieo trồng gần 385 ha cây trồng các loại, trong đó lúa nước trên 215ha. Đến thời điểm này, hầu hết các loại cây trồng đã và đang thu hoạch, cơ bản đều được mùa, năng suất các loại cây trồng đạt và vượt so với kế hoạch. Năng suất lúa đạt gần 7 tấn/ha, tăng hơn 0,5 ta/ha, ngô 5,5 tấn/ha, thuốc lá 2,2 tấn/ha; sắn 25 tấn/ha; mía 100 tấn/ha. Trừ sắn rớt giá mạnh, phần lớn các sản phẩm nông sản vụ này có giá tương đối ổn định, nhất là giá thuốc lá tăng mạnh so với năm ngoái.

Minh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.