Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp viễn thông với các hình thức tiết kiệm

17:03, 02/07/2012

Áp dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động; sửa chữa, phục hồi các sản phẩm hư hỏng thông thường để tái sử dụng… là những biện pháp đang được nhiều doanh nghiệp (DN) triển khai nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Nhân viên VNPT Dak Lak sửa chữa modem.
Nhân viên VNPT Dak Lak sửa chữa modem.

Không phải đến bây giờ, khi mà những khó khăn của nền kinh tế tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh các DN mới “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm những khoản chi tiêu có thể, mà từ nhiều năm nay, việc tiết kiệm chi phí sản xuất đã được các DN trên địa bàn triển khai thực hiện. Nhiều DN đã có cách làm mang lại hiệu quả rất cao như Công ty Viễn thông Dak Lak (VNPT Dak Lak), Chi nhánh Viettel Dak Lak.

Tại Viettel Dak Lak, ý thức tiết kiệm cho đơn vị dường như đã trở nên thường trực trong tâm trí của mỗi cán bộ công nhân viên, với khá nhiều biện pháp tiết kiệm, từ chi phí quản lý đến sản xuất kinh doanh. Trong tiết kiệm chi phí quản lý, nổi bật nhất là việc áp dụng mô hình “văn phòng điện tử” điều hành công việc. Theo đó, trừ những văn bản quan trọng, bắt buộc phải ký “sống” thì phải in ra giấy, còn lại tất cả đều được trao đổi qua mạng nội bộ. Với mô hình “văn phòng điện tử”, Viettel Dak Lak tiết kiệm được một khoản kinh phí không nhỏ nhờ việc giảm mua sắm máy in, giấy, mực, tem thư, nhân sự phục vụ công tác văn thư - văn phòng, thời gian truyền đạt và triển khai các kế hoạch công việc… Trong quá trình làm việc, chỉ cần một cái “nhấp chuột”, thông tin cần phổ biến sẽ đến với tất cả mọi người trong công ty, các phòng ban sẽ dễ dàng trao đổi công việc với nhau, giúp tăng năng suất và hiệu quả lao động. Bên cạnh đó, việc lưu trữ và tổ chức thông tin theo mô hình này còn mang lại khả năng khai thác kho dữ liệu dùng chung và tạo lập tài sản cho tổ chức, chia sẻ tài nguyên tốt hơn nên giảm thiểu rủi ro mất thông tin. Những tài sản thông tin “số hóa” cũng dễ dàng được bảo quản và không mất nhiều thời gian khi cần tìm lại. Đối với tiết kiệm chi phí sản xuất, đơn vị cũng có nhiều biện pháp như áp dụng mô hình “nhà trạm thông minh” - hệ thống thiết bị giám sát và điều khiển tự động trạm phát sóng BTS. Trước đây, việc chạy máy nổ tại các trạm BTS mỗi khi cúp điện không được kiểm soát chặt chẽ, không thể tính toán đúng nhiên liệu tiêu hao do không có thông tin chính xác về thời điểm cúp điện và có điện trở lại. Nay thì đã khác, tại mỗi trạm BTS đều lắp đặt hệ thống giám sát, có khả năng căn cứ vào tình trạng của điện lưới và ắc-quy để tự động báo tin tới nhân viên kỹ thuật phụ trách bằng tin nhắn SMS. Người điều hành từ trung tâm có thể kiểm soát từng thông số nên hoàn toàn tính toán được số thời gian máy nổ hoạt động cũng như nhiên liệu tiêu hao.

Nhân viên VNPT Dak Lak kiểm tra ắc-quy sau phục hồi.
Nhân viên VNPT Dak Lak kiểm tra ắc-quy sau phục hồi.

Tương tự, VNPT Dak Lak cũng là một trong những đơn vị chú trọng triển khai các biện pháp tiết kiệm trong hoạt động. Việc tự phục hồi ắc-quy để tái sử dụng là một trong những minh chứng. Bình thường, tuổi thọ của ắc-quy có thể đạt chừng 15 năm, nhưng trong điều kiện điện lưới không ổn định thì tuổi thọ thấp hơn rất nhiều, hư hỏng thường gặp là ắc-quy bị hỏng điện cực, cạn dung dịch do việc nạp điện thường bị ngắt quãng theo tính thiếu ổn định của điện lưới. Trước đây, việc sửa chữa những hư hỏng này thường được thuê bên ngoài tốn nhiều chi phí. Để khắc phục đội ngũ kỹ thuật công ty đã tiến hành “mổ xẻ” một số ắc-quy hư hỏng nghiên cứu và xây dựng được biện pháp phục hồi với chi phí rất thấp. Nhờ vậy, hầu hết các ắc-quy hư hỏng nhẹ đều được phục hồi, chất lượng đạt từ 60%-70% so với ắc-quy mới. VNPT Dak Lak hiện có khoảng 450 trạm phát sóng BTS, trung bình mỗi trạm sử dụng 8 bình ắc-quy. Một ắc-quy khô loại tốt hiện có giá từ 5-6 triệu đồng, tính ra cứ mỗi ắc-quy được phục hồi với chất lượng như trên, kéo dài thêm tuổi thọ vài năm, VNPT Dak Lak tiết kiệm được cả tỷ đồng mua sắm mới. Tại VNPT Dak Lak còn nhiều biện pháp tiết kiệm ở các lĩnh vực khác nhau, như: tự sửa chữa modem (Internet, truyền hình MyTV) hư hỏng để tái sử dụng; cập nhật bảng kê chi tiết cuộc gọi của các thuê bao lên cổng thông tin điện tử của Công ty (vnptdaklak.vn) thay cho việc in ra giấy như trước đây… nên tiết kiệm được nhiều chi phí.

Thực tế cho thấy, việc tiết kiệm của các DN đã mang lại rất nhiều lợi ích, hiệu quả từ tiết giảm chi phí thể hiện qua số tiền hàng tỷ đồng ở mỗi đơn vị sẽ được sử dụng cho những phần việc, mục tiêu cấp thiết mà không bị rơi vào tình trạng lãng phí. Điều đó là cần thiết cho xã hội trong điều kiện nền kinh tế đang gặp không ít khó khăn. Tiết kiệm còn giúp cho việc giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, góp phần chia sẻ khó khăn chung với toàn xã hội, mà cụ thể là từng khách hàng, cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh của từng đơn vị.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc