Multimedia Đọc Báo in

Vượt khó nhờ kiên trì nghề nuôi dê

09:21, 12/09/2012

Rời quân ngũ năm 1981, sau vài năm sống ở quê nhà, anh Đỗ Hồng Xô đưa gia đình vào Buôn Ma Thuột lập nghiệp với 2 hai bàn tay trắng. Không trụ nổi ở Buôn Ma Thuột, gia đình anh đã về Buôn Đôn rồi cuối cùng năm 1997 về định cư tại thôn Ea Mô, xã Cư Suê (huyện Cư M’gar). Với 8 sào cà phê mua được từ vay mượn ngân hàng và bạn bè, đời sống của gia đình anh cũng rất chật vật vì vườn cây cà phê già cỗi, cà phê lại liên tục rớt giá.

Anh Đỗ Hồng Xô cho dê ăn.
Anh Đỗ Hồng Xô cho dê ăn.

Năm 2003, vợ chồng anh mạnh dạn mua 2 con dê mẹ về nuôi với phương châm “vừa làm vừa đầu tư”. Khi mới chăn nuôi dê, anh cũng gặp vô vàn khó khăn. Năm 2006, do giá dê liên tục xuống thấp, nhiều khi chỉ còn 4.000 đồng/kg, nhiều hộ chăn nuôi đã chấp nhận chịu lỗ để chuyển sang các mô hình sản xuất, kinh doanh khác, song anh Xô vẫn kiên trì chăm sóc và duy trì đàn dê của gia đình; nhờ vậy mà hiện nay mô hình chăn nuôi này đã mang lại nguồn thu nhập khá hằng năm cho gia đình anh. Hiện nay, trong chuồng nhà anh Đỗ Hồng Xô luôn duy trì từ  25 – 30 con dê các loại. Anh vừa nhân giống, vừa nuôi dê thương phẩm, bình quân mỗi năm anh xuất bán ra thị trường hơn 1 tấn dê thịt, với giá bán giao động từ 90.000 - 95.000 đồng/kg, trong khi đó chi phí đầu tư lại không đáng kể, chủ yếu là lấy công làm lời. Hiện nay, tổng thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi của gia đình anh đạt hơn 100 triệu đồng. Có của ăn của để, anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm tiện nghi phục vụ sinh hoạt gia đình và con cái có điều kiện học tập.…

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.