Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm soát thị trường hàng Tết

08:45, 01/02/2013

Càng về cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng cao, sức mua lớn, công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng vì thế cũng trở nên ráo riết, quyết liệt hơn để bảo vệ và làm an lòng người tiêu dùng (NTD) trên địa bàn tỉnh.

 Số  hàng hóa  vi phạm  bị  phát hiện  và  tịch thu  tại  Chi cục.
Số hàng hóa vi phạm bị phát hiện và tịch thu tại Chi cục.

Những ngày giáp Tết này, sức mua tại các siêu thị, chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tăng lên thấy rõ, gấp 3 lần so với ngày thường. Nhiều người đổ xô đi sắm tết, nhưng ai cũng sợ mua phải hàng giả, kém chất lượng. Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, hàng giả, hàng nhái chủ yếu hình thành từ hai nguồn chính: sản xuất trong nước và hàng nhập ngoại. Trong đó,  bị làm giả nhiều nhất chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như bánh, kẹo, mỹ phẩm và một số hàng tiêu dùng khác. Theo một thành viên của đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hầu hết NTD đều tiết kiệm chi tiêu, chỉ ưu tiên mua sắm những mặt hàng thật sự cần thiết, mẫu mã đẹp có giá bình dân. Đánh vào tâm lý đó, nhiều đại lý, kinh doanh cố tình trà trộn hàng giả, kém chất lượng giá rẻ vào tiêu thụ để kiếm lời. Trước tình trạng trên, ngành chức năng đã và đang liên tục tổ chức những đợt kiểm tra, thu giữ những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, qua đó, tập trung vào khâu lưu thông để ngăn chặn tình trạng phân tán hàng đi các điểm kinh doanh. Trong đợt cao điểm kiểm tra hàng hóa dịp tết năm nay, tính đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại các tuyến giao thông huyết mạch, các cơ sở kinh doanh, đại lý, cửa hàng và đã phát hiện 28 vụ vi phạm, lập biên bản xử phạt hành chính trên 400 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá 200 triệu đồng, các hành vi vi phạm chủ yếu là gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, gas, bánh kẹo, quần áo, thuốc lá... Trong số các vụ vi phạm hàng giả, hàng lậu, hầu hết là do tài xế vận chuyển hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, khi bị kiểm tra, các tài xế đều chống chế: được các đầu mối thuê, cứ tưởng hàng bình thường nên nhận chở thuê chứ chẳng hay biết gì?! Điển hình như vụ giữa tháng 12-2012, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã phát hiện một xe tải vận chuyển gần 1.900 gói thuốc lá lậu trên địa bàn huyện Cư M’gar chạy theo hướng Gia Lai, hầu hết số hàng cấm này được đối tượng cất giấu trong cabin xe hoặc trà trộn vào trong hàng hóa hợp pháp để cố tình qua mặt các cơ quan chức năng. Khi bị phát hiện, tài xế khai nhận: “Số hàng trên được khách hàng thuê chở thì chở chứ… có ai biết là hàng vi phạm!” Cùng với tỉnh, các đội QLTT tại các huyện cũng chú trọng kiểm tra tại các điểm kinh doanh về số lượng, chất lượng hàng hóa, niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là với những mặt hàng gạo, thực phẩm, bánh kẹo, bia, rượu, quần áo… cùng với đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh thương mại đối với các tiểu thương.

Trong lúc thị trường hàng Tết đang “nóng” lên từng ngày thì việc tăng cường kiểm tra chống các hành vi gian lận thương mại của cơ quan chức năng đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD, góp phần làm thị trường Tết trở nên an toàn, lành mạnh hơn.

Năm 2012, Chi cục QLTT tỉnh đã thực hiện trên 1.500 vụ kiểm tra thị trường, phát hiện và xử lý 990 vụ vi phạm, lập biên bản và xử phạt hành chính trên 2,6 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, nhãn mác, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh ở lĩnh vực xăng dầu, gas …

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.