Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Giá lợn hơi giảm mạnh khiến nhiều hộ nuôi lao đao

09:19, 29/01/2013

Chỉ còn hơn mười ngày nữa là đến tết Nguyên đán nhưng giá thịt lợn hơi tại huyện Krông Bông liên tục giảm. Giá từ 42.000-43.000 đồng/kg sau tết dương lịch, nay rớt xuống còn 37.000- 38.000 đồng/kg, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, điều này khiến nhiều hộ nuôi lợn lao đao.

Ông Nguyễn Duy Chúc, một người dân chăn nuôi ở thôn Điện Tân, xã Cư Pui cho biết, cách đây hơn 1 tuần, đàn lợn thịt của ông, dù không được đẹp nhưng lái buôn vào trả bình quân 40.000 đồng/kg lợn hơi. Vì lợn chưa được lớn, hơn nữa cứ nghĩ giá lợn hơi vẫn còn tăng nên vợ chồng ông quyết định chưa bán. Thế nhưng càng gần đến tết giá càng giảm. Mới đây cũng xe của lái buôn đó vào mua, trả giá giảm hẳn. Gia đình ông thắc mắc, đòi tăng giá thì họ chỉ nói giá thị trường xuống cho nên phải mua như vậy.

  Lợn giống cũng  lao đao
Lợn giống cũng lao đao

Theo nhiều người dân tại đây, những lái buôn khi đi mua lợn không bao giờ khen lợn đẹp. Dù lợn có là giống siêu nạc đi chăng nữa thì cũng được xếp vào loại 2, 3 và thường chê lợn mỡ để hạ giá. Hàng loạt lái buôn thông đồng ghìm giá với nhau khiến người dân lao đao vì không bán được lợn. Hoặc nếu có bán được thì cũng tiếc rẻ và lỗ rất nặng. Ông Bùi Chí Phước, một chủ chăn nuôi lợn có tiếng ở xã Hòa Lễ ngán ngẩm nói: “Từ khi vào nghề chăn nuôi đến nay đã ngót nghét chục năm, tôi thấy nghề chăn nuôi không mấy khi được ổn định. Vì vậy, muốn sống được với nghề phải biết tìm cách tự thích nghi là nuôi thành nhiều đợt để hỗ trợ cho nhau; lứa này lỡ may có lỗ thì lứa kia có thể bù lại. Còn nếu như giá cả xuống và cầm chừng lâu thì đành chịu…”.

Không riêng gì người nuôi lợn thịt chịu cảnh bán lỗ mà người nuôi heo giống cũng cùng chung tình trạng. Một chủ chăn nuôi lợn nái lâu năm ở xã Hòa Phong nhận xét: “Lúc trước, giá một cặp lợn con cỡ 20 kg bán giá 1,8 - 2 triệu đồng mà người mua có khi còn phải tranh nhau. Thời gian này, gia đình nhà tôi có 3 bầy lợn giống rất đẹp đã đến thời điểm xuất chuồng nhưng chưa biết bán giá bao nhiêu và bán cho ai”. Trong khi đó, cám gạo ở các đại lý, nhà máy xay xát luôn luôn tăng giá: mỗi bao (50kg) cám đậm đặc có giá giao động từ 490.000-500.000 đồng/ bao. Anh Bùi Chí Phúc, một hộ chăn nuôi có tiếng ở thôn 1, xã Hòa Lễ đưa ra phép tính: Để nuôi được 1 con lợn 80 kg trong thời gian từ 4,5- 5 tháng, mất khoảng 3 bao cám công nghiệp và 3 tạ cám gạo, bắp/mỗi con. Đó là với điều kiện thuận lợi, lợn không bị dịch bệnh. Sau 5 tháng nuôi, với giá thịt lợn xuất chuồng như hiện nay từ 37.000-38.000 đồng/kg người chăn nuôi thu được khoảng 3 triệu đồng/con. Trong khi đó tiền chi cho thức ăn và giống đã lên tới hơn 3 triệu đồng/con. Vậy bình quân người nuôi phải bù lỗ từ 350.000-450.000 đồng/con. Bà Hạnh, người chăn nuôi ở xã Hòa Thành cho biết: “Thời điểm này, nhà nào nuôi càng nhiều thì càng lỗ nặng. Nhà tôi nuôi 20 con lợn thịt mà đến thời điểm này chưa bán được vì giá quá rẻ. Tất cả gia đình giờ đang chờ bán được lợn để chuẩn bị mua đồ tết. Cứ đà này chắc ít hôm nữa cũng phải bán chạy, bán tháo để ăn tết, chứ cũng không biết xoay tiền ở đâu ra”.

Lý giải nguyên nhân giá lợn hơi giảm mạnh trong dịp tết năm nay, nhiều người có kinh nghiệm trong chăn nuôi cho biết, do năm trước giá lợn hơi có nhiều biến động nên nhiều người đã ngoảnh mặt với chăn nuôi; ai cũng dự đoán tết năm nay thịt lợn sẽ khan hiếm nên nuôi nhiều, vì vậy mà hiện nay số lượng đàn lợn tới lứa xuất chuồng tăng mạnh. Thêm vào đó, lượng lợn hơi chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ cũng không còn sôi động so với thời điểm 2-3 tháng trước, hơn nữa các lái buôn cũng thông đồng “chẹt” giá nên thời điểm hiện nay giá lợn hơi giảm xuống là điều dễ hiểu.

 Nguyễn Trung Thu


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia