Multimedia Đọc Báo in

Cây trái vào mùa

10:27, 13/05/2013

Thời điểm này, tại các nhà vườn trên địa bàn tỉnh, nhiều loại trái cây đang vào mùa chín rộ. Dọc theo các trục đường từ TP. Buôn Ma Thuột dẫn về các huyện, không khó bắt gặp các sạp nhỏ được dựng tạm ven đường, người dân bày bán đủ loại trái cây vườn như sầu riêng hạt lép, chuối, xoài, bơ, mít, ổi… hầu hết được trồng xen trong rẫy cà phê hoặc trong vườn.

Bơ quả vào đầu vụ có giá khá cao, từ 13.000 - 16.000 đồng/ kg (tùy loại). Cùng với bơ, mùa sầu riêng cũng đang kỳ thu hoạch, giá bán ra tại vườn khoảng 15.000 đồng/ kg, hầu hết là sầu riêng hạt lép. Các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Ea Súp và một số xã ven TP. Buôn Ma Thuột, nhiều loại cây như xoài, sầu riêng, bơ, chuối, mít… được nông dân trồng xen trong vườn cà phê cũng đang vào mùa thu hoạch rộ, nhất là giống sầu riêng ghép cho năng suất cao. Năm nay, nhìn chung thời tiết tương đối thuận lợi, không có mưa bất thường trong lúc cây trổ bông nên sầu riêng, xoài, bơ cũng khá sai quả. Nhiều hộ gia đình có thu hoạch lên đến cả chục triệu sau mỗi vụ thu hoạch trái cây hè.

Sầu riêng trồng xen trong rẫy cà phê bắt đầu cho thu hoạch.
Sầu riêng trồng xen trong rẫy cà phê bắt đầu cho thu hoạch.

Trái cây vườn cũng được bày bán tại các chợ trong thành phố khá dồi dào: bơ, sầu riêng, chôm chôm, xoài, mít, ổi… có giá khá rẻ, từ 10.000 - 20.000 đồng/ kg, nên được nhiều NTD chọn mua. Theo khảo sát, bơ sáp có giá 15.000 đồng/ kg, xoài Ea Súp 10.000 đồng/ kg, sầu riêng 16.000-20.000 đồng/ kg, mít chín 10.000- 15.000 đồng/ kg (tùy loại). Theo các tiểu thương, hiện đang vào mùa trái cây địa phương nên giá khá mềm, nguồn cung dồi dào, trong khi nhu cầu sử dụng trái cây “giải nhiệt” mùa nóng tăng cao nên bán khá chạy hàng. Vào mùa trái cây của địa phương, sức mua các loại trái cây ngoại có giảm nhẹ, do tâm lý e ngại trái cây Trung Quốc có chứa chất bảo quản. Bà Lan - chủ sạp trái cây tại TP. Buôn Ma Thuột cho hay, trái cây Trung Quốc giá rẻ, vỏ ngoài bắt mắt đã không còn hấp dẫn NTD, vì trái cây địa phương khá phong phú lại an toàn hơn. Do được trồng xen trong rẫy cà phê, hoặc trong vườn (tạo thêm nguồn thu nhập phụ, không phải trồng đại trà - công nghiệp) nên nông dân rất hiếm khi phun thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật, hơn nữa, trái cây cung cấp ngay tại chỗ nên không phải dùng chất bảo quản, “mùa nào thức ấy”, trái cây cũng tươi ngon hơn.

 Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.