Multimedia Đọc Báo in

Dồn sức cho vụ mùa

08:18, 31/07/2013

Vụ mùa 2013 (hè thu và thu đông) được xem là trọng trách khá nặng vì phải phấn đấu bù lại sản lượng lương thực bị thiếu hụt trong vụ đông xuân 2012-2013 do hạn hán gây ra để giữ vững chỉ tiêu trên 1 triệu tấn lương thực. Chính vì vậy, ngành nông nghiệp Dak Lak đã và đang nỗ lực dồn sức cho vụ mùa bảo đảm thắng lợi.

Chủ động đối phó với thiên tai

Rút kinh nghiệm từ đợt hạn hán vụ đông xuân 2012-2013, vụ mùa 2013, Sở NN-PTNT đã yêu cầu các địa phương khi xây dựng kế hoạch gieo trồng phải đặc biệt chú ý đến đặc điểm tình hình thời tiết để có phương án phòng chống thiên tai và lịch thời vụ gieo trồng sao cho những giai đoạn xung yếu của cây như thời kỳ nẩy mầm, cây con, ra hoa, không bị khô hạn, ngập úng; căn cứ vào điều kiện ngoại cảnh khác của các vùng mà bố trí thời vụ để né tránh các thời kỳ lũ quét, ngập úng, tiểu mãn, phát sinh sâu bệnh hại… Theo đó, ngay từ đầu vụ, Phòng NN-PTNT huyện M’Drak đã tổ chức họp với các xã đánh giá về nguồn nước, điều kiện khí hậu đất đai để xây dựng kế hoạch gieo trồng, bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp với từng vùng. Ông Nguyễn Trí Hải, Phó phòng NN-PTNT huyện cho biết, năm nay nguồn nước phục vụ cho sản xuất vụ hè thu tương đối thuận lợi, lượng mưa tương đối lớn và phân bố khá đều nên sẽ không thiếu nước tưới cho các loại cây trồng. Theo kế hoạch, huyện sẽ gieo trồng 21.329 ha cây trồng các loại, và để bù đắp sản lượng lương thực thiếu hụt của vụ đông xuân 2012-2013, huyện đã tăng diện tích gieo trồng vụ hè thu thêm 506 ha, trong đó có 223 ha ngô, còn lại là cây mía, đậu đỗ. Ngoài ra, các xã còn chủ động cắt giảm một số diện tích đất canh tác lúa tại những vùng bấp bênh về nước tưới, phụ thuộc vào nước trời để chuyển sang sản xuất một số loại cây trồng cạn có sức chịu hạn tốt như khoai lang, bắp, mì…

Nông dân huyện Krông Ana cấy lúa vụ hè thu.
Nông dân huyện Krông Ana cấy lúa vụ hè thu.

Tại huyện Ea Kar cũng quyết liệt chỉ đạo công tác phòng chống bão lũ, sử dụng nguồn nước sản xuất hợp lý cùng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng cao, nhất là bảo đảm lịch gieo cấy vụ hè thu trong khung thời vụ tốt nhất. Trước khi vào vụ sản xuất, các xã và cán bộ phụ trách nông nghiệp tổ chức cuộc họp với dân nhằm thống nhất lịch thời vụ cũng như sử dụng các giống cùng thời gian sinh trưởng gieo sạ trên cùng cánh đồng tạo thuận tiện cho việc quản lý nước, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch. Đến thời điểm này, toàn huyện gieo trồng được 30.876 ha cây trồng các loại, đạt 98% kế hoạch. Theo đánh giá của Phòng NN-PTNT huyện, điều kiện thời tiết khí hậu từ đầu vụ hè thu năm 2013 đến nay tương đối thuận lợi, nên các loại cây gieo trồng đúng thời vụ, diện tích bảo đảm theo kế hoạch đều sinh trưởng phát triển tốt, sâu bệnh hại diễn biến bình thường không ảnh hưởng đến cây trồng. Hiện bà con nông dân đang thu hoạch đậu các loại và tiếp tục chăm sóc các loại cây trồng còn lại vụ hè thu.

Đẩy mạnh sử dụng giống lúa trung, ngắn ngày...

Đến thời điểm này, vụ mùa đã đi được 1/3 chặng đường, các địa phương đã kết thúc gieo trồng với tổng diện tích thực hiện 200.360 ha, đạt 100% kế hoạch, trong đó, cây lương thực có hạt 125.973 ha, đạt 101% kế hoạch (lúa nước: 49.264 ha, ngô: 74.681 ha). Diện tích lúa nước đã gieo sạ đạt 103% kế hoạch, diện tích ngô đã gieo trồng đạt 100% kế hoạch và thực hiện đúng tiến độ gieo trồng theo kế hoạch được giao. Phần lớn diện tích lúa đều được nông dân sử dụng giống trung và ngắn ngày để bảo đảm thời gian thu hoạch lúa an toàn như các giống lúa lai Nhị ưu 838, Syn6, SSC586 và giống lúa xác nhận ML48, IR64, OM,… Ngoài ra, các giống ngô lai cho năng suất cao cũng được nông dân lựa chọn gieo trồng như NK67, DK888, LVN10, NK54, LVN66, LVN092,… Theo ông Trịnh Tiến Bộ, Trưởng phòng trồng trọt (Sở NN-PTNT), để có thể bù lại được sản lượng lương thực bị thiệt hại trong vụ đông xuân thì ngoài việc tập trung chỉ đạo sản xuất nhằm bảo đảm về cơ cấu giống, diện tích, năng suất, sản lượng, thì giải pháp quan trọng là đẩy mạnh đầu tư thâm canh và ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Trên cơ sở đó, sở NN-PTNT đã chỉ đạo các địa phương phối hợp trạm khuyến nông xây dựng các mô hình chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân thâm canh, chăm sóc các loại cây trồng và kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại trên các loại cây trồng.  Trong thời gian tới, để sản xuất vụ hè thu đạt hiệu quả, các phòng NN-PTNT các địa phương cần hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng; tiếp tục rà soát quản lý chặt chẽ giống, vật tư nông nghiệp; nâng cao hiệu quả lực lượng khuyến nông, khuyến lâm, thú y cơ sở; kịp thời xử lý những tình huống thời tiết bất thuận lợi xảy ra nhằm bảo đảm phát triển sản xuất ổn định và bền vững.

Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.