Multimedia Đọc Báo in

Phát triển thương hiệu - nhìn từ cách làm của người Nhật

20:16, 26/07/2013

Có một lịch sử phát triển lâu dài, đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhưng ít ai biết được rằng để có được kết quả đó là cả một quá trình xây dựng thương hiệu đầy cam go của Hãng Lốp xe Bridgestone. Và bước phát triển của Bridgestone gần như cũng là biểu tượng cho cách vươn lên mạnh mẽ của người Nhật Bản.

Đồng hành cùng Bệnh viện Ô tô Việt Nam trong hoạt động
Đồng hành cùng Bệnh viện Ô tô Việt Nam trong hoạt động "Vì Cộng đồng Ô tô Việt" là một bước đi khá sáng tạo của Bridgestone.

Mang hoài bão trở thành một nhà sản xuất mở rộng khắp toàn cầu và đưa Bridgestone trở thành thương hiệu số 1 về tên tuổi cũng như về chất lượng, ngay từ khi thành lập Công ty lốp xe Bridgestone vào năm 1931, tiên đoán được tiềm năng tương lai của ngành lốp xe cũng như doanh nghiệp sẽ vươn đến tầm quốc tế, nhà sáng lập Shojiro Ishibashi đã phiên dịch họ tên của ông sang tiếng Anh để đặt tên cho công ty. Khi ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản phát triển, Tập đoàn Bridgestone đã nắm bắt thời cơ mở rộng doanh nghiệp và trở thành nhà sản xuất lốp xe lớn nhất tại Nhật Bản. Công ty còn chủ động mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, đặc biệt tại châu Á Thái Bình Dương. Vào năm 1988, công ty mua lại Công ty Cao su và Lốp xe Firestone, một doanh nghiệp nổi tiếng trên khắp toàn cầu bởi lịch sử phát triển đáng nể của doanh nghiệp này. Chính điều này đã giúp Bridgestone trở thành một trong những công ty cao su và lốp xe lớn nhất trên thế giới cùng một đội ngũ nhân viên toàn cầu, sẵn sàng cống hiến và phục vụ khách hàng khắp nơi trên thế giới với chất lượng, dịch vụ và kỹ thuật đạt trình độ tiên tiến nhất. Xuất phát từ ý tưởng của nhà sáng lập Shojiro Ishibashi, "Phục vụ xã hội với chất lượng tuyệt hảo" đã hình thành sứ mệnh chính yếu của Tập đoàn Bridgestone. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bridgestone Việt Nam Motoki Nagasawa chia sẻ, khát vọng của tập đoàn là mang đến cho người tiêu dùng và toàn thể xã hội những điều tốt đẹp nhất không chỉ về những sản phẩm, dịch vụ và kỹ thuật mà còn là tất cả những hoạt động của công ty. Thế nên để thương hiệu sống trong lòng người tiêu dùng thì không nên xuất phát từ lợi nhuận mà trước hết phải xuất phát từ nhiệt huyết mong muốn đem đến sự an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống khắp mọi nơi. Xác định được điều đó, Bridgestone đã đề ra nền tảng hoạt động mà bất cứ nhân viên nào của Bridgestone cũng đều phải hiểu và tuân thủ, đó là: “Seijitsu-Kyocho” (Trung thực và Đoàn kết), “Shinshu-Dokuso” (Tiên phong sáng tạo), “Genbutsu-Genba” (Các quyết định dựa trên sự quan sát thực tế) và “Jukuryo-Danko” (Quyết định hành động thông qua việc lập kế hoạch). Ở đây muốn nhấn mạnh đến nền tảng thứ hai, Shinshu-Dokuso. Bên cạnh sự dự đoán về tương lai và thử thách chính mình để tìm ra những ý tưởng sáng tạo mang lại lợi ích nhiều hơn cho xã hội cũng như đáp ứng được nhu cầu của khách hàng dựa trên quan điểm của chính khách hàng, Bridgestone đã thực hiện những chiến lược phát triển thương hiệu từ những việc làm rất nhỏ, không nhất thiết phải "đao to búa lớn". Chẳng hạn việc mạnh dạn bắt tay với Bệnh viện Ô tô Việt Nam (Công ty TNHH BVOT Group) là một ví dụ. Theo ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH BVOT Group, khi Công ty TNHH BVOT Group đưa ra ý tưởng bổ trợ kiến thức cho những người lái xe tại Việt Nam, nhận thấy ý tưởng tốt cùng với lợi ích xã hội mà ý tưởng trên mang lại, ngay lập tức Công ty TNHH Bridgestone Việt Nam đã nắm bắt cơ hội và cùng thực hiện ý tưởng. Thực tế là các Hội thảo "Lốp và những điều cần biết" được tổ chức tại nhiều địa phương trong cả nước đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Như Phó Giám đốc Sở GTVT, thành viên Ban ATGT Dak Lak Đỗ Bình Chính nhận xét trong thời điểm giao thông vận tải phát triển nhanh như hiện nay, vấn đề an toàn đang ngày một trở nên cấp thiết. Hội thảo đã mang đến cho các lái xe chuyên và không chuyên những kiến thức bổ ích để có được những chuyến hành trình an toàn.

Với bất kỳ thương hiệu nào muốn phát triển cũng cần có những chiến lược đúng đắn. Có thể thấy, ngay từ thời điểm nhà sáng lập Shojiro Ishibashi phiên dịch họ tên của ông sang tiếng Anh để đặt tên cho công ty, đến cách mà Tập đoàn Bridgestone đã thực hiện trong thời gian qua là cả một bước đi dài về xây dựng thương hiệu. Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần học tập trong giai đoạn hội nhập mạnh mẽ như hiện nay.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc