Multimedia Đọc Báo in

Hiệu ứng tích cực từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

08:51, 08/10/2013

Trong thời gian qua, với sự gia nhập WTO, Việt Nam đã chính thức tham gia vào một sân chơi lớn, do đó trên thị trường cũng xuất hiện đa dạng các mặt hàng ngoại nhập, đặc biệt là sự tràn ngập của các mặt hàng, sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Trước xu thế đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh những năm qua đã đạt được những hiệu ứng tích cực từ người dân.


Trong những năm qua, nhằm tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Ban Chỉ đạo cuộc vận động) và Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn triển khai thực hiện tuyên truyền cuộc vận động trên địa bàn tỉnh, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để tổ chức thực hiện cuộc vận động. Các công ty, doanh nghiệp, cơ quan trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền, UB MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố, thị xã đã bám sát nội dung của cuộc vận động. Từ đó cuộc vận động đã được triển khai thực hiện tích cực tại các ngành, các doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh, ý thức, thái độ của người tiêu dùng trong tỉnh đối với việc mua sắm hàng nội đã được nâng cao, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản của cuộc vận động. Công tác tuyên truyền cũng được tiến hành rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Nhằm quảng bá và tăng uy tín của sản phẩm Việt tới người dân và du khách, trong năm qua Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, Sở Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Trung tâm xúc tiến Thương mại – Đầu tư và Du lịch Dak Lak tổ chức nhiều lễ hội và hội chợ thu hút gần 500.000 lượt khách hàng đến tham quan và mua sắm, như: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (3-2013) với chủ đề: “Cà phê Buôn Ma Thuột liên kết – phát triển bền vững”, là hoạt động tầm cỡ quốc gia nhằm xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam; Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê  có 725 gian hàng tiêu chuẩn, với sự góp mặt của 221 đơn vị, doanh nghiệp và 17 tỉnh thành thành gia, riêng tỉnh Dak Lak có 54 đơn vị và 294 gian hàng. Chính từ cuộc triển lãm đã thu hút sự quan tâm của người dân đến sản phẩm và chất lượng của cà phê Việt Nam nói chung và của Dak Lak nói riêng. Bên cạnh đó, Trung tâm xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch tỉnh cũng đã tổ chức phối hợp, đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo hàng Việt Nam tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh như: Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột, Chi nhánh METRO tại Dak Lak với nhiều chủng loại, mặt hàng nội địa phong phú thu hút được hàng chục ngàn lượt người tham gia mua sắm, tạo ra dư luận tốt trong quần chúng với tỷ lệ người mua sắm, tiêu dùng hàng Việt đạt khoảng 92%; Đồng thời phối hợp tổ chức được 3 chương trình Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột nhân dịp Tết nguyên đán và các ngày lễ năm 2013 đạt nhiều kết quả tích cực. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sài Gòn – Buôn Ma Thuột đã tổ chức hai đợt đưa hàng về phục vụ nông thôn nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013 và thu hút đông đảo sự quan tâm của bà con. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có uy tín, chất lượng cao; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh giao thương, hợp tác phát triển với các doanh nghiệp trong cả nước, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Các sản phẩm Hàng Việt Nam chất lượng cao đã khẳng định uy tín  và được đông đảo người dân quan tâm, lựa chọn.
Các sản phẩm Hàng Việt Nam chất lượng cao đã khẳng định uy tín và được đông đảo người dân quan tâm, lựa chọn.

Ngoài việc quảng bá các sản phẩm của Việt Nam, Ban Chỉ đạo cuộc vận động cũng rất quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi mua sản phẩm Việt. Từ đó, trong năm qua, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp với các cơ quan ban ngành, các huyện hội tổ chức tuyên truyền pháp luật, phát động, kêu gọi người tiêu dùng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức các buổi tuyên truyền, hội thi với mục đích nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về luật pháp và các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Và chỉ riêng tháng 9-2013, Ban Chỉ đạo đã phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiếp nhận, giải quyết và tư vấn giải quyết tổng số 15 vụ khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ trong hầu hết các lĩnh vực. Trong đó có 11 vụ người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng hàng hóa, 2 vụ khiếu nại về chất lượng dịch vụ. Làm tốt công tác tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải thành công 12 vụ, chuyển cho cơ quan chức năng 1 vụ, tỷ lệ hòa giải thành công là 93%. Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã thành lập 7 huyện hội, 12 chi hội và CLB người tiêu dùng thông thái ở các ngành, phường, xã trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, thành lập mới 1 huyện hội ở Ea H’leo… Với những phong trào như vậy, niềm tin về hàng Việt Nam chất lượng cao đã và đang ngày càng được nhiều tầng lớp nhân dân tin tưởng, tiêu biểu nhất là vào dịp Tết Trung thu 2013 vừa qua, nhiều gia đình chỉ mua các sản phẩm lồng đèn,  đồ chơi được sản xuất tại Việt Nam, do có niềm tin về sự bảo đảm chất lượng của sản phẩm. Chị Phạm Hà Thái Châu, trú phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Trong dịp tết Trung thu vừa qua, tôi cùng chồng đi lựa đèn trung thu và đồ chơi cho các cháu ở nhà và chỉ lựa chọn những mặt hàng của Việt Nam để bảo đảm cho các cháu trong nhà được vui chơi mà không lo lắng về chất lượng sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu”.

Theo ông Y Dec H’Dơk, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh thì, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh đã được các tầng lớp nhân dân, cơ quan và đơn vị quan tâm, dần dần thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng của mình và đặc biệt là ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng cao. Đây chính là một sức hút rất tốt thể hiện lòng yêu nước, thương nòi của nhân dân Việt Nam và kích thích các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh luôn sản xuất ra những mặt hàng chất lượng cao, từ đó thu hút cán bộ công nhân viên, các tầng lớp nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tuy vậy, mặc dù đã đạt được nhiều hiệu ứng tích cực nhưng trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn một số hạn chế đó là: Công tác tuyên truyền, vận động nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên hiệu quả cuộc vận động đạt chưa cao; tâm lý ham mua hàng rẻ của một bộ phận nhân dân, nhất là hàng điện, máy, vải mặc, quần áo may sẵn có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài; một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước và một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu thực hiện tinh thần, nội dung cuộc vận động; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện cuộc vận động chưa được thường xuyên… Do đó, từ nay đến cuối năm, để đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Ban chỉ đạo cuộc vận động sẽ tổ chức hai đêm Gala “Tôi yêu bia Sài Gòn” tại Buôn Đôn và thị xã Buôn Hồ để quảng bá cho các sản phẩm Việt Nam tới vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Và tổ chức hai điểm giám sát, khảo sát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Siêu thị Co.opmart và Siêu thị Nguyễn Kim để thống kê chính xác chất lượng hàng hóa nội địa và hằng năm thu hút được bao nhiêu lượt người mua hàng Việt Nam. Từ đó có cách nhìn tổng quát và đề ra những kế hoạch trong thời gian tới. Ngoài ra, chú trọng hơn nữa việc vận động các cơ quan chức năng và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh làm tốt việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng khi quyền lợi của họ bị xâm phạm.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.