Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ phong trào cựu chiến binh tham gia xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi ở M'Drak

06:44, 08/12/2013
Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện M’Drak hiện có 2.493 hội viên sinh hoạt ở 15 chi hội. Trong những năm qua, cùng với việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp. Qua đó đã xuất hiện tập thể, cá nhân tiêu biểu có cách làm hay và thiết thực, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế địa phương.

Với CCB Hồ Hữu Hóa ở thôn 4, xã Ea Lai (huyện M’Drak), ý chí quyết tâm vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi đã được hun đúc từ những năm tại ngũ ở Công ty 74, Binh đoàn 15 (Gia Lai). Năm 1990, sau khi xuất ngũ, CCB Hồ Hữu Hóa bắt tay vào thử nghiệm các mô hình kinh tế đã học hỏi được khi đi khảo sát thực tế tại một số địa phương. Sau một thời gian lăn lộn tìm tòi và mạnh dạn áp dụng, đến nay, gia đình ông Hồ Hữu Hóa đã xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả nhờ trồng kết hợp các loại cây lâu năm như cà phê, tiêu, mía…, mang lại thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Hồ Hữu Hóa còn tích cực giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với các đồng đội khác để cùng vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

Gia đình CCB Nguyễn Thanh Hải ở thôn 17, xã Ea Riêng lại là một ví dụ điển hình của phong trào CCB giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Những ngày đầu vào Tây Nguyên lập nghiệp tại Ea Riêng, khó khăn bộn bề, làm không đủ ăn, gia đình ông Hải thuộc diện hộ đói nghèo trong thôn. Trước tình hình đó, Chi hội CCB thôn 17, xã Ea Riêng đã cùng nhau bàn bạc đề ra kế hoạch giúp đỡ gia đình CCB Nguyễn Thanh Hải. Năm 2001, ông Hải được Chi hội CCB cho vay 500 nghìn đồng để mua cá giống về nuôi. Sau thu hoạch, với số tiền tích lũy và vay thêm vốn, ông chuyển sang nuôi heo, bò. Cứ thế, đến năm 2010 gia đình ông đã thoát nghèo, mỗi năm thu nhập hàng chục triệu đồng, đời sống dần ổn định và có điều kiện nuôi các con ăn học. Cũng như gia đình ông Hải, nhiều gia đình CCB khác ở thôn 17 cũng được Chi hội giúp đỡ xóa đói giảm nghèo, vươn lên phát triển kinh tế. Với nguồn quỹ hiện có trên 100 triệu đồng, thường xuyên luân chuyển cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay đầu tư phát triển kinh tế đồng thời triển khai đa dạng hình thức giúp nhau về vốn, cây con giống… hoạt động giúp đỡ hội viên vươn lên phát triển kinh tế của Chi hội CCB thôn 17, xã Ea Riêng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ vậy, đến nay, thôn 17 không còn hộ CCB nghèo, trên 60% số hộ có đời sống khá giả.

Ông Phạm Công Dân, Chủ tịch Hội CCB huyện M’Drak cho biết, trong 5 năm thực hiện phong trào CCB tham gia xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi (2008 – 2012), Hội CCB huyện M’Drak đã xây dựng được nguồn quỹ “Vì đồng đội” 1,4 tỷ đồng, quỹ “Các tổ xóa nghèo” giúp nhau hơn 1 tỷ đồng và các “Tổ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên thoát nghèo” hỗ trợ công cụ sản xuất và kinh nghiệm cho hàng nghìn hội viên. Nhờ vậy, số hội viên CCB nghèo trên địa bàn huyện đã giảm từ 22,2% năm 2007 xuống còn 10% năm 2012, hội viên có đời sống khá và giàu chiếm 18,6%.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.