Multimedia Đọc Báo in

Công ty Cà phê 15 với phong trào xây dựng nông thôn mới

05:48, 10/12/2013

Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (gọi tắt là Công ty Cà phê 15) là doanh nghiệp quốc phòng – an ninh, nhiệm vụ chính là sản xuất – kinh doanh, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn đứng chân. Trong thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, Công ty đã có nhiều hoạt động, đóng góp thiết thực giúp các địa phương nơi đơn vị đứng chân.

Địa bàn đứng chân của Công ty Cà phê 15 gồm 15 xã, phường của 7 huyện, thị xã thuộc 3 tỉnh (Dak Lak, Dak Nông, Gia Lai), với điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội nhiều địa phương tương đối phức tạp; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, trình độ dân trí thấp; hạ tầng cơ bản còn nhiều thiếu thốn, đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ còn nhiều khó khăn. Xác định được tầm quan trọng và trách nhiệm của đơn vị với các địa phương nơi đơn vị đứng chân, ngay khi Quân khu V phát động phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, Công ty Cà phê 15 đã bắt tay ngay vào thực hiện. Trung tá, Phó Chủ nhiệm Chính trị Công ty Cà phê 15 Bùi Xuân Tiến cho biết, Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, Bộ tư lệnh và hướng dẫn của các cơ quan Quân khu, từ đó đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với đặc điểm nhiệm vụ và hoạt động thi đua của đơn vị. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty đã phát động phong trào “Công ty Cà phê 15 chung sức xây dựng nông thôn mới”, tiến hành thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, chặt chẽ, phù hợp tình hình thực tế tại các địa phương. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị và từng cá nhân phụ trách cùng với các địa phương thực hiện phong trào này. Nhờ đó đã đưa phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới” có chiều sâu, phát huy hiệu quả tốt tại các địa phương. 

Nhờ sự hỗ trợ của Công ty Cà phê 15, bộ mặt nông thôn xã Ea Sin (Krông Buk) đang từng ngày thay đổi.
Nhờ sự hỗ trợ của Công ty Cà phê 15, bộ mặt nông thôn xã Ea Sin (Krông Buk) đang từng ngày thay đổi.

Xác định rõ các tiêu chí của phong trào, Công ty đã tổ chức tuyên truyền giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ và công nhân lao động nhận thức sâu sắc về phong trào thi đua. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân các địa phương nơi đơn vị đứng chân về các chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: qua hệ thống phát thanh, pa-nô, áp-phích…và nhất là phát huy tốt vai trò trực tiếp của các tổ trưởng tổ sản xuất, đội tri thức trẻ tình nguyện để thực hiện công tác tuyên truyền, trong hai năm phát động phong trào, nhận thức của nhân dân tại các địa phương nơi đơn vị đứng chân đã có những thay đổi rõ rệt, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong hai năm qua, trên địa bàn nơi đơn vị đứng chân không có đồng bào bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục tham gia biểu tình, gây rối, truyền đạo trái phép, chia rẽ gây mất đoàn kết…

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Công ty Cà phê 15 cũng đã giúp các địa phương kinh phí phát triển cơ sở hạ tầng với tổng số tiền đầu tư  lên đến hơn 42 tỷ đồng. Riêng trên địa bàn Dak Lak, Công ty đã nhận đỡ đầu cho hai xã Ea Sin (Krông Buk) và xã Cư Dliê Mnông (Cư M’gar). Trên địa bàn hai xã này, Công ty đã thực hiện nhiều công trình thiết thực, phục vụ dân sinh. Chẳng hạn tại xã Cư Dliê Mnông, Công ty đã xây dựng hội trường cho hai thôn Dak Hà Đông và Dak Hà Tây với kinh phí gần 400 triẹu đồng, làm đường nhựa đi từ hồ Ea Ta đến đập Ea Mnang với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, hỗ trợ xã xây dựng cổng và khuôn viên trụ sở làm việc trị giá 300 triệu đồng…Tại xã Ea Sin, Công ty cũng đã hỗ trợ xây dựng nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh với số tiền 750 triệu đồng, tổ chức hướng dẫn đồng bào thiếu số trong xã chăm sóc cây cà phê, cây điều và tặng 19 nghìn cây điều giống, giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo bền vững, tuyển dụng 16 công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số vào làm việc lâu dài tại công ty…

Với những việc làm thiết thực trên, bộ mặt các địa phương nơi Công ty Cà phê 15 đứng chân đang thay đổi từng ngày. Riêng Công ty Cà phê 15 đã được Quân khu V chọn là đơn vị điểm thực hiện cuộc vận động “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trung tá Bùi Xuân Tiến cho rằng, việc chung tay với các địa phương xây dựng nông thôn mới đã được Công ty xác định là nhiệm vụ thường xuyên, nhưng khi được chọn là đơn vị điểm, đó là vinh dự và cũng là động lực to lớn để Công ty phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.