Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ quyền được thông tin của người tiêu dùng

08:57, 05/07/2014
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tác động tích cực đến nhận thức của nhiều người tiêu dùng (NTD). Một trong những điều rõ nhất là thói quen mua sắm của người dân đã thay đổi.
 
Trước một món hàng ưng ý, NTD chưa vội “móc hầu bao” ngay mà phải hỏi rõ nguồn gốc, xuất xứ trước khi quyết định chọn mua; trong đó xu hướng “né” hàng có xuất xứ từ Trung Quốc và thiên về hàng trong nước sản xuất luôn được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, đánh vào tâm lý này, nhiều tiểu thương tại các chợ đã cố tình “né” chữ Trung Quốc để bán cho được hàng bằng cách “tráo” hoặc giấu nhẹm đi nguồn gốc thật của sản phẩm. Một chị bạn tôi ấm ức kể: chị đi chợ sớm để mua cho được hàng tươi ngon, đến một quầy trái cây hỏi mua ký cam, rõ ràng chị thấy tiểu thương lấy hàng ra từ một thùng giấy còn mới nguyên, trên bao bì in mấy dòng chữ Trung Quốc màu đỏ, vậy mà người bán cứ khăng khăng là trái cây của miền Tây chở lên. Thấy nghi ngờ, chị không mua nữa bởi không biết làm cách nào để xác định được nguồn gốc của các loại quả này. Một lần khác, khi chọn mua quần áo chị đã rất cẩn thận "né" hàng Trung Quốc, vậy mà mua về mới phát hiện ra dù nhãn mác gắn ở cổ áo là hàng Việt Nam nhưng bên trong thân áo (thường là phía bên hông áo) là mác có dòng chữ “made in China”!

Rõ ràng, chuyện tiểu thương cố tình không minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa để bán cho được hàng khiến người mua lo lắng. Họ không muốn “quay lưng” lại với chợ truyền thống, và cũng đang rất tin dùng, ủng hộ hàng Việt tại chợ nhưng đã bị người bán làm cho mất niềm tin. Quan trọng hơn, điều NTD cần nhất là quyền được biết thông tin rõ ràng về sản phẩm thì lại bị người bán “giấu nhẹm” đi. Để cạnh tranh với siêu thị, nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống đã thay đổi phương thức bán hàng theo hướng văn minh hơn nhưng vẫn còn tình trạng một số tiểu thương có hành vi “đánh lừa” như đã nêu trên.

Theo Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì NTD có quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”. Nhưng trên thực tế ở đây, NTD đã bị ‘tước” đi quyền lợi nêu trên chỉ vì một số tiểu thương cố tình chạy theo lợi nhuận.

Thiết nghĩ, đây là vấn đề mà các ngành chức năng cần vào cuộc để bảo vệ quyền được thông tin của NTD.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.