Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng nông thôn mới

11:00, 02/07/2014

Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ea Kar đã hỗ trợ địa phương triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) qua nhiều hình thức, góp phần đẩy nhanh tốc độ XDNTM trên địa bàn.

Cùng góp sức

Đi tiên phong trong quá trình đồng hành cùng địa phương thực hiện chương trình XDNTM, trong hơn 3 năm qua, có thể kể đến Công ty TNHH MTV Cà phê 721. Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Công ty, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, công nhân viên, người lao động hiểu, từ đó hưởng ứng nhiệt tình chương trình XDNTM. Theo đó, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống đường lô, thủy lợi theo tiêu chí nông thôn mới, bảo đảm việc đi lại, vận chuyển của người dân trên địa bàn và nước tưới phục vụ sản xuất. Đồng thời ủng hộ địa phương trong xây dựng cơ sở vật chất văn hóa và đường giao thông nông thôn. Cụ thể, công ty đã chuyển hẳn các nhà sinh hoạt của đội sản xuất về cho các thôn 1, 2, 3, 4 (xã Ea Kmut), thôn 12 (xã Cư Ni) để làm hội trường. Riêng thôn 11, Công ty đã chuyển hội trường cũ của mình làm nơi sinh hoạt của thôn, đồng thời chuyển giao đất và ủng hộ 25 triệu đồng để xây dựng hội trường mới. Với các tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng lên phần đất do Công ty quản lý, công ty đã khẩn trương thanh lý vườn cây, chuyển giao đất đai về địa phương theo đúng quy định. Năm 2013, công ty tiếp tục chuyển giao trên 13.000 m2 đất, gồm vườn cà phê, đất trồng lúa… về địa phương và hỗ trợ 17 triệu đồng cho các thôn làm đường giao thông nông thôn. Ông Trần Đức Dũng, Bí thư chi bộ thôn 11 cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Công ty, thôn đã có hội trường khang trang để sinh hoạt, nhờ đó các hộ tham gia họp hành đầy đủ hơn, nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

a
Đường giao thông liên thôn được công ty hỗ trợ để mở rộng.

 Hưởng ứng phong trào XDNTM, Công ty TNHH MTV Cà phê 716 cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho xã Ea Ô, đến nay Công ty đã bàn giao 2,8 ha cà phê cho xã xây dựng quy hoạch chợ, các công trình phúc lợi… Mỗi năm Công ty còn hỗ trợ 20-50 triệu đồng cho các hoạt động XDNTM. Riêng năm 2012, Công ty đã ủng hộ 300 triệu đồng để mở rộng đường giao thông trung tâm xã. Ngoài việc hỗ trợ địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, công ty còn tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho công nhân, góp phần trong công tác bảo vệ môi trường…

Theo cán bộ phụ trách Chương trình XDNTM của huyện, phần lớn các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện đều tham gia tích cực vào các hoạt động XDNTM và đã hỗ trợ các xã xây dựng hạ tầng nông thôn với số tiền gần 17,9 tỷ đồng.

Lợi ích cộng hưởng

Trong 3 năm XDNTM, huyện Ea Kar còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ ngân sách cho nông thôn. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp cũng đã phát huy tốt vai trò của mình trong quá trình đồng hành cùng địa phương XDNTM. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ như: đầu tư trực tiếp về nông thôn; cam kết sử dụng lao động; giúp nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm… các doanh nghiệp đã đóng góp một phần không nhỏ để huyện hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt, sự đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn có ý nghĩa quan trọng trong tiêu chí nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Tính đến nay, huyện Ea Kar có 1 xã đạt 11 tiêu chí (Ea Ô), 1 xã đạt 10 tiêu chí (Cư Ni), 1 xã đạt 9 tiêu chí (Cư Huê), 3 xã đạt 8 tiêu chí (Ea Kmút, Ea Tyh, Ea Đar), 3 xã đạt 6 tiêu chí (Xuân Phú, Ea Sar, Cư Yang), 2 xã đạt 5 tiêu chí (Ea Păl, Ea Sô), 2 xã đạt 4 tiêu chí (Cư Bông, Cư Prông), 1 xã đạt 3 tiêu chí (Cư Elang). Trong 3 năm qua, các doanh nghiệp đã phối hợp với nhân dân các địa phương đóng góp 40 tỷ đồng cùng ngân sách Nhà nước để thực hiện nâng cấp, mở rộng và làm mới được 322 km đường giao thông nông thôn; đồng thời nâng cấp, xây mới 1 nhà văn hóa cộng đồng (xã Cư Ni), 34 hội trường và 24 sân thể thao thôn, buôn với tổng kinh phí 9,3 tỷ đồng…

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng NN-PTNT: trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì việc doanh nghiệp tham gia hỗ trợ địa phương XDNTM có vai trò, ý nghĩa quan trọng, vừa giúp địa phương tháo gỡ khó khăn về kinh phí, vừa cổ vũ người dân đóng góp xây dựng hạ tầng thiết yếu, làm thay đổi diện mạo của nông thôn.

Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc