Multimedia Đọc Báo in

Tổ tiết kiệm: Mô hình thoát nghèo ở một Chi hội phụ nữ

11:03, 02/07/2014
Những năm qua Chi hội Phụ nữ thôn Tân Thành, xã Ea Yông (huyện Krông Pak) đã có nhiều việc làm thiết thực giúp nhau phát triển kinh tế, điển hình như phong trào xây dựng tổ tiết kiệm.

Trước đây gia đình bà Võ Thị Tài sống ở xóm 2 là một trong những hộ nghèo khó nhất thôn. Nhà chỉ có hai mẹ con, bà phải làm lụng vất vả chăm sóc 3 sào cà phê, nuôi con ăn học đến đại học.  Khi ngôi nhà bị lửa thiêu rụi năm 2007, bà Tài gần như trắng tay, đành phải bán hết mấy con bò để có tiền sinh sống và dọn dẹp chuồng bò làm nơi ở tạm bợ, cuộc sống hết sức khó khăn. Được sự giúp đỡ, cưu mang từ bà con lối xóm, đặc biệt là nhận được nguồn vốn vay từ tổ tiết kiệm của Hội phụ nữ thôn mà bà đã vượt qua khó khăn, từng bước  thoát nghèo. Bà chia sẻ: “Tôi biết ơn các chị em, lối xóm nhiều lắm. Mọi người đã cho vay vốn, tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi làm mô hình nuôi gà, trồng chè để phát triển kinh tế...”. Hiện nay bà Tài đã xây lại được căn nhà mới, trả được hết vốn vay, kinh tế gia đình đã ổn định. Cùng xóm có gia đình chị Trần Thị Thủy cũng rất khó khăn, một mình  nuôi 2 con trai ăn học. Từ nguồn vốn vay, chị đã đầu tư trồng xen sầu riêng, bơ, mít vào vườn cà phê rộng 5 sào của mình. Năm nay một số cây đã cho trái, bước đầu cho thu nhập. Chị dự tính năm sau sẽ thu lãi từ vườn sầu riêng, có tiền trả nợ và phát triển kinh tế…

Vườn chè của bà Tài có được từ vốn vay của tổ tiết kiệm.
Vườn chè của bà Tài có được từ vốn vay của tổ tiết kiệm.

Mô hình tổ tiết kiệm của chi hội phụ nữ thôn Tân Thành được xây dựng từ năm 2004 với 162 hội viên tham gia, đến nay đã có 8 tổ tiết kiệm và 1 tổ góp vốn không tính lãi. Bà Nguyễn Thị Hà, chi hội trưởng cho biết: tùy hoàn cảnh gia đình, mỗi tháng các hội viên đều tự nguyện góp quỹ theo từng tổ, đến nay đã được gần 182 triệu đồng, giải quyết cho 31 hội viên vay với lãi suất 0,5%/ tháng; riêng tổ góp vốn không tính lãi có 13 hội viên đều đặn góp 500.000 đồng/ người/ tháng, mỗi năm góp được 78 triệu đồng. Từ số tiền này, chi hội đã giúp những hội viên nghèo có điều kiện sửa chữa nhà, điều trị bệnh hoặc tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, chi hội còn vận động chị em trích tiền từ tổ tiết kiệm để làm công tác xã hội như: ủng hộ, tặng quà Tết cho người nghèo; phối hợp với các ban ngành đoàn thể của thôn trong công tác đền ơn đáp nghĩa, khuyến học... Đến nay toàn thôn đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cả thôn chỉ còn 4,3% hộ nghèo.

Bà Đỗ Thị Thơm, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Ea Yông đánh giá: Chi hội phụ nữ thôn Tân Thành là một chi hội  xuất sắc, dẫn đầu trong mọi hoạt động, tiêu biểu là mô hình tổ tiết kiệm giúp chị em phụ nữ thoát nghèo đạt hiệu quả cao, đã cấp trên khen tặng về thành tích giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thi đua xây dựng nông thôn mới. Hội phụ nữ xã đã triển khai nhân rộng mô hình này cho các chi hội khác học tập và làm theo, qua đó tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Đức Văn


Ý kiến bạn đọc