Multimedia Đọc Báo in

Đổi đời nhờ chuyển hướng canh tác

09:13, 09/07/2014
Những năm trước đây, anh Y Hô M’lô ở buôn Ea Sang, xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) chủ yếu trồng lúa và hoa màu trên diện tích 3 ha đất canh tác của gia đình.
 
Nhận thấy cuộc sống vất vả quanh năm mà thu nhập chẳng được bao nhiêu so với công sức bỏ ra, sau khi học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế của các hộ gia đình khác trong xã, anh Y Hô xác định muốn tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống thì cần phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Năm 1995 anh mạnh dạn chuyển sang trồng cây cà phê. Tuy nhiên, những năm đầu năng suất cà phê của gia đình anh thấp hơn rất nhiều so với các hộ dân trên địa bàn, nếu như các hộ gia đình khác đạt từ 3-4 tấn/ha thì vườn cà phê của gia đình anh chỉ đạt 2-2,5 tấn/ha. Những năm đó, giá cả thị trường lại lên xuống bấp bênh nên cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn.
Anh Y Hô M’lô bên vườn cà phê của gia đình.
Anh Y Hô M’lô bên vườn cà phê của gia đình.

Không nản chí trước khó khăn, anh Y Hô đã tích cực tìm đến bạn bè và các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương để học hỏi kinh nghiệm. Nguyên nhân vườn cà phê của gia đình anh kém hiệu quả là do nguồn giống chưa được bảo đảm và cây cà phê được trồng không đúng quy cách, trồng quá dày so với diện tích quy định… Với những nguyên nhân trên nếu cứ cố trồng và chăm sóc cũng không đem lại hiệu quả cao nên anh quyết định phá bỏ toàn bộ cà phê cũ để trồng mới, bằng những loại giống mới, cho năng suất cao. Đồng thời anh cũng mạnh dạn chuyển đổi một nửa diện tích đất sang trồng cây cao su, nhằm xây dựng mô hình kinh tế bền vững, cũng như hạn chế tình trạng “được mùa mất giá” khi trồng độc canh một loại cây. Trong những năm qua, nhờ áp dụng tốt các quy trình kỹ thuật trong việc chăm sóc, phòng, điều trị bệnh cho cây trồng nên vườn cà phê, cao su của gia đình anh phát triển xanh tốt và đang dần phát huy hiệu quả. Đến nay, năng suất cà phê của gia đình anh đạt ổn định từ 3-3,5 tấn/ha, diện tích cây cao su cũng đã bắt đầu cho thu hoạch. Chưa bằng lòng với kết quả đạt được, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, anh Y Hô đã trồng xen tiêu trong vườn cà phê của gia đình. Dù đến nay chỉ mới có 200/800 trụ tiêu bắt đầu cho thu hoạch nhưng cũng giúp cho gia đình anh có thêm được nguồn thu nhập khá. Với 200 trụ tiêu, năm vừa  rồi gia đình anh thu bói được hơn 5 tạ tiêu, thu nhập hàng chục triệu đồng. Hiện tổng mức thu nhập của gia đình anh sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư đạt khoảng 200 triệu đồng…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.