Multimedia Đọc Báo in

Ùn ứ tại Trung tâm đăng kiểm: Đâu là nguyên nhân?

10:18, 08/07/2014

Theo phản ánh qua đường dây nóng của Sở GTVT, trong những ngày qua tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh diễn ra phổ biến, khiến một số người dân cảm thấy mệt mỏi, phiền toái khi đưa phương tiện đi kiểm định.

“Vật vờ” chờ kiểm định!

Các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh đang thực hiện siết chặt hoạt động kiểm định xe theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT nên các quy trình được thực hiện chặt chẽ, tỉ mỉ hơn, do đó số phương tiện không đạt chuẩn lần 1 tăng cao, dẫn đến phải khám lại lần 2, lần 3. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ùn ứ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm. Được biết, trước thời điểm 1-4-2014 (lúc Thông tư 59/2013-TT-BGTVT chưa có hiệu lực), những lỗi nhỏ như gạt nước, màu sơn xe không bảo đảm nhân viên đăng kiểm có thể cho qua mà không yêu cầu chủ xe quay lại “tái khám”. Tuy nhiên, từ khi thực hiện siết chặt quy trình đăng kiểm thì một lỗi nhỏ nhất, chủ xe cũng phải khắc phục và khám lại lần 2 trở lên; khi nào đạt chuẩn mới được cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Còn về phía chủ xe, anh P.V.H, xã Tân Tiến, huyện Krông Pak phàn nàn: trong các ngày 13 và 16-6, anh đưa xe tải loại 1,4 tấn lên Trung tâm 4701D kiểm định, nhưng không mua được phiếu nên đành cho xe quay về. Mỗi lần như thế anh thấy rất phiền hà, tốn kém thời gian và chi phí cho việc đi lại rất tốn kém. Chưa kể, do xe chưa kiểm định nên không được lưu hành ngoài đường, mỗi ngày để xe ở nhà là bị thất thu một khoản đáng kể. Còn anh L.H.P (huyện Ea H’leo) rất sốt ruột vì từ 4 giờ sáng ngày 16-6, vợ chồng anh đưa xe đi kiểm định, tuy nhiên khi đến nơi thì nhân viên đăng kiểm thông báo đã hết phiếu của ngày hôm đó. Dự đoán trước tình hình nên trước đó anh đã chuẩn bị mền, gối để ở lại trên xe qua đêm. Chị Đ.T.L.T, vợ anh P. ngán ngẩm: xe của gia đình tôi hết thời hạn kiểm định từ ngày 16-6, do vậy vợ chồng chị không dám cho đi trên đường vì sợ lực lượng chức năng xử phạt, thế là đành phải ngủ lại trên xe tải 2 đêm. Mặc dù nhà gần trung tâm đăng kiểm hơn, nhưng anh P. (TP. Buôn Ma Thuột) phải mất 3 ngày mới kiểm định được. Thậm chí có ngày anh phải đi từ 3 giờ sáng, vật vờ, ngủ gà ngủ gật trong xe, nhưng đến giờ trung tâm mở cửa lại nghe điệp khúc hết phiếu, thế là đành ngậm ngùi cho xe về nhà.

Trung tâm không hoạt động hết công suất

Ngoài nguyên nhân do siết chặt hoạt động đăng kiểm, làm chặt các quy trình thì hiện tượng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh một phần do thiếu nhân lực. Theo tìm hiểu, tại Trung tâm đăng kiểm 4701D có 7 đăng kiểm viên chính thức phục vụ công tác kiểm định cho 2 dây chuyền, với công suất 90 xe/ngày. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, qua việc Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường công tác thanh tra đối với hoạt động này tại các trung tâm trên phạm vi cả nước (trong đó có Dak Lak) hàng loạt đăng kiểm viên bị kỷ luật, tạm thời đình chỉ công việc nên một số trung tâm thiếu hụt nhân viên. Cụ thể, tại Trung tâm 4701D, từ đầu năm đến nay có tới 3 đăng kiểm viên bị kỷ luật, có đăng kiểm viên bị đình chỉ công tác 6 tháng. Mới đây nhất, một đăng kiểm viên bị đình chỉ trong vòng 1 tháng do phương tiện chưa đạt chuẩn mà nhân viên này vẫn xác nhận để xe lưu hành.

Xe sửa chữa tại gara trước khi vào kiểm định.
Xe sửa chữa tại gara trước khi vào kiểm định.

Theo Thông tư số: 11/2009/TT-BGTVT của Bộ GTVT về điều kiện đối với Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì số lượng đăng kiểm viên của một trung tâm phụ thuộc vào số lượng dây chuyền và năng suất kiểm định do cơ quan quản lý Nhà nước về công tác này quy định, nhưng tối thiểu phải đạt các quy định: Đối với trung tâm có lưu lượng xe vào kiểm định bình quân trong 1 năm đến 6.000 lượt, phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên; đối với trung tâm có lưu lượng từ 6.000 đến 12.000 lượt phải có 5 đăng kiểm viên; đối với trung tâm có từ 12.000 đến 24.000 lượt (2 dây chuyền hoạt động) phải có 7 đăng kiểm viên… Như vậy, tính ra số lượng nhân viên tại Trung tâm 4701D còn thiếu trầm trọng. Theo số liệu thống kê tại Trung tâm, 6 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã kiểm định cho gần 14.000 lượt phương tiện các loại và dự kiến những tháng cuối năm sẽ tăng cao hơn nữa, do đó với 7 đăng kiểm viên (nhưng đã bị kỷ luật 3) thì không thể bảo đảm để thực hiện công tác đối với 2 dây chuyền của trung tâm. Từ đầu năm đến nay, mặc dù đơn vị đầu tư 2 dây chuyền hiện đại, nhưng do thiếu nhân viên nên hoạt động chưa hết công suất, bình quân 1 ngày chỉ kiểm định được khoảng 60-70 phương tiện, trong khi nếu đủ người thì mỗi ngày phải kiểm định được 90 phương tiện. Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Đăng Hải - Chủ tịch HĐQT Trung tâm đăng kiểm 4701D thừa nhận: từ đầu năm đến nay, do 3 đăng kiểm viên bị kỷ luật, ít nhiều ảnh hưởng đến công suất hoạt động của các dây chuyền tại trung tâm. Để khắc phục tình trạng nêu trên, Trung tâm có kế hoạch tăng ca đến 8 giờ tối đối với cán bộ, nhân viên. Mặt khác, để hạn chế tối thiểu tình trạng đăng kiểm viên bị kỷ luật, ảnh hưởng đến số lượng người phục vụ cho 2 dây chuyền, trung tâm cũng đưa ra hình thức xử lý nhân viên vi phạm kỷ luật là phạt tiền 5 triệu đồng đối với mỗi lần vi phạm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện Dak Lak có trên 31.000 ô tô các loại, được xếp vào vị trí 1 trong 10 tỉnh, thành có số lượng ô tô nhiều và tăng trưởng nhanh nhất trong cả nước. Do đó, với lưu lượng khoảng 70 phương tiện 1 ngày tại 1 trung tâm thì rất khó tránh khỏi hiện tượng ùn ứ. Trước thực trạng đó, một đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có văn bản xin chủ trương thành lập trung tâm đăng kiểm phía Tây thành phố góp phần giảm tải cho 2 trung tâm hiện đang hoạt động, đồng thời thêm sự lựa chọn nơi kiểm định cho chủ xe, tránh những bức xúc do phải chờ đợi lâu. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét việc thành lập Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phía Tây thành phố của đơn vị đề nghị, đồng thời căn cứ vào các quy định hiện hành để tham mưu với tỉnh giải quyết, bảo đảm đáp ứng nhu cầu thực tế.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.