Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Tập trung thực hiện các giải pháp chống thất thu và thu nợ thuế

14:16, 01/07/2014
Mặc dù công tác thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột những tháng đầu năm 2014 đạt tương đối so với kế hoạch, nhưng tình hình nợ đọng thuế, nhất là lĩnh vực thuế sử dụng đất, thuê đất của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều, kéo dài. Trước tình hình này UBND thành phố đã chỉ đạo ngành Thuế và các ngành liên quan tập trung quyết liệt thu nợ đọng.

Năm 2014, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột được giao quản lý 281 đơn vị tổ chức, doanh nghiệp thuê đất, với diện tích gần 5.900 m2; số tiền thuế phải thu là 85,4 tỷ đồng. Nhưng đến nay, toàn thành phố mới thu được 13,437 tỷ đồng, đạt 26,9% kế hoạch. Tại thời điểm này có khá nhiều tổ chức doanh nghiệp đang nợ tiền thuế thuê đất nhà nước, với số tiền trên 58 tỷ đồng; trong đó nợ khó thu 4,4 tỷ đồng, nợ chờ xử lý 35,2 tỷ đồng, nợ thông thường 18,5 tỷ đồng, nợ có khả năng thu 46,7 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Chi cục Thuế thành phố, lĩnh vực kinh tế này vẫn còn tiềm ẩn tình trạng nợ đọng kéo dài; các doanh nghiệp số lượng nhiều nhưng quy mô nhỏ, chưa có chiến lược sản xuất kinh doanh lâu dài, trình độ quản lý, kế toán còn hạn chế, hoạt động sản xuất kinh doanh còn thiếu ổn định bền vững; cùng với đó chính sách thuế thay đổi, nhiều đơn vị thuê đất sử dụng không đúng mục đích, cho đơn vị khác thuê lại đất và cố tình dây dưa nợ đọng kéo dài.  

Trước tình hình này, Chi cục Thuế đã chủ động tham mưu với UBND thành phố triển khai thực hiện các giải pháp chống thất thu và thu nợ thuế. Theo đó, trong tháng 6 này TP. Buôn Ma Thuột thành lập đoàn công tác gồm: Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Tư pháp; Phòng Tài nguyên - Môi trường; Công an thành phố; Chi cục Thuế và Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố đi đôn đốc trực tiếp tại trụ sở những đơn vị có số nợ tiền thuê đất lớn, sớm thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; Chi cục Thuế thành phố chủ động triển khai các giải pháp thu nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế, tổ chức phân loại đối tượng để có biện pháp thu nợ phù hợp và có hiệu quả, trong đó chú trọng các biện pháp cưỡng chế thu nợ thông qua tài khoản tại ngân hàng, qua bên thứ ba, qua việc thanh toán vốn tại kho bạc các cấp, đình chỉ sử dụng hóa đơn, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các trường hợp chây ỳ, nợ thuế kéo dài trong nhiều năm, ngành Thuế sẽ có kiến nghị cưỡng chế thu hồi đất. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được ngành Thuế coi là một trong những giải pháp quan trọng góp phần chống thất thu và tăng thu nợ thuế, bằng nhiều hình thức: mở hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế, thường xuyên lắng nghe ý kiến của người nộp thuế, biểu dương các đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, phê phán những đơn vị có khả năng nhưng chây ỳ trong việc nộp thuế… từ đó giúp người nộp thuế nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước…

 Xuân Hậu


Ý kiến bạn đọc