Multimedia Đọc Báo in

Điện lực Dak Lak tập trung xử lý các vi phạm giá bán điện

10:13, 17/09/2014
Song song với việc tăng cường kiểm tra giám sát mua bán điện, trong thời gian qua Điện lực Dak Lak đã quan tâm xử lý các vi phạm về giá, áp giá đúng đối tượng và mục đích sử dụng nhằm từng bước tiến tới mục tiêu giảm tổn thất, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh.
 
Hiện nay, Điện lực Dak Lak có hơn 425.000 khách hàng sử dụng điện. Trong số đó có hơn 380.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và hơn 42.000 khách hàng sử dụng điện mục đích khác. Để khách hàng nắm rõ quy định về giá, tất cả các đợt điều chỉnh giá bán điện, công ty đều có thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hợp đồng mua bán điện luôn thể hiện rõ ràng các điều khoản giữa bên bán và bên mua. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, khách hàng vẫn vi phạm, cụ thể như: khách hàng đăng ký sử dụng điện sản xuất nhưng chuyển sang hoạt động kinh doanh mà không thông báo với ngành Điện lực để thay đổi hợp đồng; các hộ có công tơ sản xuất thường lợi dụng giá điện sản xuất thấp hơn để đấu nối vào đường dây 3 pha, sử dụng cho các sinh hoạt trong gia đình; khách hàng có đăng ký hộ phụ nhưng sử dụng ít hơn số hộ đăng ký… Khi phát hiện các hành vi vi phạm này, kiểm tra viên Điện lực đều tiến hành lập biên bản cũng như yêu cầu khách hàng hoàn thành các thủ tục, điều chỉnh phù hợp với mục đích đăng ký trong hợp đồng. Tuy vậy, trong thực tế, khách hàng thường tìm cách thoái thác, đổ lỗi cho hoàn cảnh, thậm chí có hành vi cản trở, chống đối lực lượng kiểm tra như: ngăn cản kiểm tra viên thực hiện kiểm tra, không thừa nhận hành vi, không chịu ký biên bản vi phạm sử dụng điện hoặc tìm cách hối lộ cho kiểm tra viên…
Điện lực Dak Lak kiểm tra thực tế tại các hộ có sản lượng bất thường.
Điện lực Dak Lak kiểm tra thực tế tại các hộ có sản lượng bất thường.

Trước thực trạng này, Điện lực các địa phương đã thành lập các tổ kiểm tra giám sát mua bán điện. Các đơn vị thường xuyên thông báo trên chương trình quản lý kiểm tra sử dụng điện hằng tháng và theo dõi chương trình kinh doanh, phát hiện ra các trường hợp có dấu hiệu bất thường về sản lượng, tiến hành kiểm tra. Nhờ các biện pháp này, trong 7 tháng đầu năm 2014, toàn công ty đã kiểm tra, phát hiện 1.089 vụ vi phạm, trong đó có 44 vụ trộm cắp điện, 63 vụ vi phạm công suất, 846 vụ vi phạm giá điện và 63 vi phạm khác. Các vụ việc đều được xử lý theo đúng quy định căn cứ trên hành vi và mức độ vi phạm. Riêng từ tháng 6 đến tháng 8-2014, Điện lực Dak Lak đã thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với các tổ kiểm tra giám sát mua bán điện tại các Điện lực thực hiện kiểm tra chéo tại các đơn vị quản lý vận hành. Đoàn kiểm tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những lỗi thường gặp trong việc quản lý giá và hợp đồng mua bán điện. Đồng thời, trong các ngày kiểm tra, đoàn cũng thực hiện chia nhóm, kiểm tra thực tế tại các hộ có sản lượng bất thường, sản lượng không đều, khách hàng có 2 công tơ tại một vị trí mua điện thông qua việc lấy mẫu và làm việc trực tiếp với khách hàng. Cũng trong đợt kiểm tra, Điện lực Dak Lak đã kết hợp tuyên truyền về giá, về việc sử dụng điện đúng mục đích đăng ký trong hợp đồng để nâng cao hơn nhận thức của khách hàng. Kết quả của các đợt kiểm tra sẽ được tổng hợp, thống kê và gửi thông báo trực tiếp đến các cấp chính quyền để phổ biến thông qua các cuộc họp của xã, phường, tổ dân phố, thôn, xóm...

Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.