Multimedia Đọc Báo in

Nhìn lại thị trường mùa Trung thu 2014

10:04, 19/09/2014

Đến hẹn lại lên, cứ vào mỗi dịp Trung thu thì thị trường bánh, đồ chơi dành cho trẻ em cũng khá phong phú, ngoài đồ chơi truyền thống như trống (giá 30.000 - 100.000/chiếc, tùy loại), đầu lân nhỏ trên 50.000 đồng/cái, còn có những bộ xếp hình cao cấp hơn bằng gỗ, giá từ trên 100.000 đồng đến 480.000 đồng/sản phẩm… được nhiều bậc cha mẹ chọn mua làm quà cho con em mình.

Thị trường Trung thu năm nay ghi nhận sự lên ngôi các loại lồng đèn do trong nước sản xuất, đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quầy đồ chơi trẻ em trên đường Y Jut (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, khác với những năm trước, hàng Trung Quốc với thế mạnh là đèn lồng dùng pin rất hút hàng thì năm nay, mặt hàng này rất kén người mua. Hơn nữa, người tiêu dùng (NTD) bây giờ rất tinh tế, khi chọn mua đồ chơi cho con, em mình, hễ nghe nói là hàng Trung Quốc, lập tức họ bỏ mặt hàng đó xuống ngay. Thậm chí, trẻ em khi nghe người bán nói là hàng Trung Quốc thì nhất định không đòi ba mẹ mua cho nữa.  Còn chị N. T. H, chủ quầy kinh doanh đồ chơi trẻ em trên đường Phan Chu Trinh bộc lộ, lô lồng đèn Trung Quốc hồi năm ngoái bán chưa hết, năm nay mang ra bán, cộng với số lượng nhỏ mới nhập về, nhưng rất vắng người mua. Chưa năm nào lồng đèn Trung Quốc bị NTD “tẩy chay” như hiện nay. Trong khi đó, các loại lồng đèn Việt Nam nhiều mẫu mã, màu sắc như cá chép, hoa sen, châu ngọc, lồng đèn biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa…, có giá bình dân từ 25.000-50.000 đồng/chiếc, bán khá chạy hàng. Loại lồng đèn này chạy bằng pin và phát ra những điệu nhạc trung thu vui nhộn, lại an toàn cao nên trẻ em rất thích thú.

Lần đầu lồng đèn in hình biển đảo xuất hiện trong thị trường   mùa Trung thu năm nay đã gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Lần đầu lồng đèn in hình biển đảo xuất hiện trong thị trường mùa Trung thu năm nay đã gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Về phía NTD, việc lựa chọn đồ chơi cho con, em mình dịp này cũng được các bậc phụ huynh cân nhắc hơn. Trong đó, nhiều người có xu hướng ưu tiên chọn mua hàng Việt mang tính giáo dục nhẹ nhàng, giá cả bình dân để vừa chơi vừa học lại an toàn cho trẻ. Theo nhiều phụ huynh, với những dòng chữ được đính kèm trên lồng đèn Việt năm nay như: “Em yêu biển đảo quê em”, “Bé hướng về Trường sa, Hoàng Sa”… như những thông điệp hướng về biển đảo quê hương, cũng là một cách để vừa chơi vừa giáo dục nhẹ nhàng về tình yêu quê hương, đất nước cho trẻ.

Nhằm bảo vệ NTD ở mặt hàng đồ chơi trẻ em, Chi cục Quản lý thị trường cũng đã mở đợt tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm qua giá niêm yết, nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, tem hợp chuẩn trên các sản phẩm... Trong tổng số 58 cơ sở được kiểm tra, đã phát hiện 5 vụ vi phạm, tiến hành phạt hành chính 11,5 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá trên 19 triệu đồng, chủ yếu là gậy phát sáng, súng, siêu nhân, ôtô nhựa, lồng đèn không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường) thì đa số người bán đều tuân thủ, chấp hành đúng các quy định về nhãn mác, hóa đơn chứng từ và tiêu chuẩn sản phẩm bán ra. Đáng chú ý, các loại đồ chơi có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc đã hạn chế đi nhiều, một phần do NTD đã ý thức hơn trong việc chọn đồ chơi cho con, em mình, thường né hàng Trung Quốc vì sợ có chất phụ gia độc hại.

Lần đầu tiên đưa các sản phẩm nhiều mẫu mã, với độ an toàn cao, mức giá bình dân, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp khá nhạy bén trong việc sản xuất đồ chơi trẻ em gắn với những giá trị văn hóa Việt, khơi gợi tình yêu quê hương đất nước… nên đã thu hút được sự quan tâm của NTD. Rõ ràng, trong “cuộc chiến” giành thị phần với lồng đèn Trung Quốc, các doanh nghiệp nội đã thắng thế, và từ điều này, nhiều người cho rằng, đã đến lúc cần đẩy mạnh hơn nữa việc sản xuất các sản phẩm hàng Việt phục vụ thị trường mỗi mùa Trung thu, bởi chưa năm nào doanh nghiệp Việt tung ra thị trường nhiều sản phẩm phong phú như năm nay và được NTD đón nhận hồ hởi đến vậy. Đây là tín hiệu vui cho thị trường đồ chơi trẻ em, bởi hàng Việt đang từng bước đánh bại được các hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn cho con trẻ và người Việt đang đặt ra nhiều kỳ vọng vào hàng Việt.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.