Multimedia Đọc Báo in

Chỉ tiêu trồng rừng năm 2014... khó về đích

15:21, 10/11/2014
Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là mùa vụ trồng rừng năm 2014 kết thúc, tuy nhiên, năm nay công tác trồng rừng của tỉnh khó có thể đạt kế hoạch đề ra do gặp khá nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp cho biết, năm 2014, kế hoạch trồng rừng toàn tỉnh là 4.680 ha, trong đó,  trồng rừng đặc dụng 50 ha, rừng phòng hộ 250 ha, rừng sản xuất 4.380 ha (rừng sản xuất của doanh nghiệp (DN) có vốn dự án Flitch hỗ trợ 4.015 ha, trồng rừng sản xuất vốn DN 365 ha). Đến nay, toàn tỉnh chỉ mới trồng 3.408 ha, trong đó, trồng rừng đặc dụng 20 ha, trồng rừng phòng hộ 20 ha, rừng sản xuất 3.358 ha. Hiện các đơn vị đang nỗ lực phấn đấu để đạt kế hoạch đề ra, tuy nhiên khó có thể về đích như mong muốn. Đối với kế hoạch trồng rừng đặc dụng và phòng hộ, khả năng phấn đấu cũng chỉ đạt khoảng 70/300 ha, nguyên nhân chủ yếu là do diện tích dự kiến trồng rừng của các công ty lâm nghiệp hiện nay đang còn tranh chấp với các hộ dân. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Ma Lanh mới chỉ thực hiện 12 /120 ha, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả thực hiện 8/40 ha, còn Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Wy do quỹ đất trồng rừng phòng hộ ở địa hình đồi núi cao, hiểm trở, khó vận chuyển cây giống, trong khi kinh phí đầu tư trồng rừng thấp nên không thực hiện được diện tích 50 ha kế hoạch đã giao. Hay như Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar dự kiến trồng 40 ha trên đất rừng sau khai thác, nhưng thủ tục khai thác rừng phòng hộ chưa xong nên đơn vị này cũng không có quỹ đất để trồng. Ông Nguyễn Hồng Mạnh, Giám đốc Công ty cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị những năm gần đây gặp khá nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch trồng rừng. Diện tích 40 ha rừng phòng hộ như kế hoạch đề ra mà đơn vị không thực hiện được ngoài nguyên nhân chưa có quỹ đất, còn do thiếu vốn. Sự hỗ trợ của Dự án Flitch cũng chỉ được trong  năm đầu, những năm tiếp theo của chu kỳ trồng rừng, DN phải tự bỏ vốn để chăm sóc, quản lý, bảo vệ, cho nên ngay cả khi có quỹ đất, DN  cũng không dám đăng ký trồng thêm.  Còn đối với rừng sản xuất, hiện nay đơn vị đã trồng được 240/300 ha, đang nỗ lực phấn đấu khi kết thúc mùa vụ sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra.

Làm đất trồng rừng ở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.
Làm đất trồng rừng ở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Những năm gần đây, mặc dù có sự hỗ trợ của Dự án Flitch, nhưng các công ty lâm nghiệp vẫn không mấy mặn mà với trồng rừng sản xuất. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả đăng ký trồng 100 ha, nhưng chỉ trồng được 40 ha; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Thuần Mẫn chỉ thực hiện 25/40 ha; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Drak chỉ trồng 150 /190 ha, Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng chỉ đăng ký trồng 40 ha, nhưng đến nay cũng không thực hiện được... Ngoài nguyên nhân tranh chấp đất với người dân ở một số đơn vị vẫn chưa được giải quyết triệt để, còn có nguyên nhân do các đơn vị này đều thiếu nguồn lực tài chính, khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng; hoạt động sản xuất kinh doanh hầu hết đều đang trong tình trạng “giật gấu vá vai”. Như chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hưng, mặc dù năm 2014, tiến độ trồng rừng được đánh giá là nhanh hơn so với các năm trước, nhưng diện tích lại không đạt. Ngành lâm nghiệp tỉnh cũng đang cố gắng đôn đốc các đơn vị lâm nghiệp đẩy mạnh nhiệm vụ trồng rừng, nhưng khả năng đến cuối năm, toàn tỉnh cũng chỉ trồng được khoảng 4.000/4.680 ha rừng, tương đương với 85% kế hoạch.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.