Multimedia Đọc Báo in

Mua ôtô cũ, coi chừng "tiền mất tật mang"

20:01, 29/11/2014
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột mọc lên hàng loạt cửa hàng mua bán ôtô cũ (đã qua sử dụng), khá phù hợp với những ai có nhu cầu dùng xe nhưng chưa chuẩn bị đủ tiền để mua ôtô mới.

Qua khảo sát, hiện trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có hơn 15 cửa hàng mua bán ôtô cũ, mỗi cửa hàng đều luôn trưng bày trên dưới 10 chiếc xe đủ chủng loại. Theo giới kinh doanh ôtô cũ, thời gian gần đây, giá tiêu tăng cao khiến nhu cầu sử dụng, lên đời ôtô của một bộ phận người dân có điều kiện trong tỉnh cũng tăng, từ những khách hàng mua xe lần đầu cho đến những khách hàng không yêu cầu quá khắt khe về sản phẩm, nhất là khách hàng có khả năng tài chính vừa phải nhưng lại “khoái xế hộp”... Khảo sát tại một số cửa hàng ôtô cũ cho thấy, có đủ chủng loại xe từ dòng cấp thấp, trung đến cao cấp, trong đó, phân khúc dưới 500 triệu đồng được nhiều khách hàng quan tâm, như Kia Morning, Chevrolet Spark, Chevrolet Lacetti và các dòng xe của hãng Toyota có số lượng nhiều hơn cả. Ông T.B, chủ 1 cửa hàng kinh doanh ôtô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết, mỗi tháng, cửa hàng ông có thể giao dịch thành công khoảng 15 chiếc xe cũ, bởi theo ông, với mặt bằng thu nhập như hiện nay không phải ai cũng có thể mua được một chiếc ôtô mới vì xe 4 chỗ giá rẻ cũng phải hơn 400 triệu đồng. Hơn nữa, ôtô mới, chỉ cần đi một thời gian ngắn là sẽ mất giá từ 10% - 20%, thậm chí là 30%, tùy loại. Chưa kể, khách hàng mua ôtô cũ hiện nay còn được hỗ trợ mua trả góp thông qua ngân hàng hoặc chính cửa hàng bán xe nên càng thu hút đông đảo người mua.

Xe ô tô cũ được bày bán tại một cửa hàng.
Xe ô tô cũ được bày bán tại một cửa hàng.

Thị trường càng sôi động, số lượng cửa hàng càng nhiều thì khách hàng cũng dễ tìm xe cũ phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Tuy nhiên, để mua được một chiếc xe đáng “đồng tiền bát gạo” quả thật không dễ. Các dòng xe cũ 5 - 7 chỗ thường thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, vì phù hợp với túi tiền của nhiều người. Tuy nhiên, khi tìm mua xe cũ mà không đến các gara, cửa hàng ôtô uy tín thì người tiêu dùng dễ mua phải xe đã qua sửa chữa lớn hoặc đã từng gặp tai nạn. Để có được lợi nhuận cao, các tay buôn xe cũ thường gom xe taxi nát cả lô, với giá chỉ trên dưới 200 triệu đồng/chiếc về "tút" lại, lắp thêm “đồ chơi” để nâng đời xe. Điển hình như dòng Toyota Vios Limo chuyên sản xuất cho các hãng taxi trở thành dòng dân dụng Vios E, thậm chí thành bản Vios G có thể bán ra với giá gấp rưỡi, gấp đôi giá gốc. Do lợi nhuận cao nên không ít dân buôn xe cũ tìm đủ mọi cách để lừa khách hàng. Anh Thắng - một dân buôn xe cũ tại xã Hòa Thắng cho biết, những chiếc xe tai nạn được lùng mua nhiều, vì loại xe này dễ ép giá. Và sau khi “lột xác”, chúng sẽ thuộc về một chủ mới và người đó chắc hẳn sẽ khó biết đến "lý lịch" của xe. Anh Thắng chia sẻ, việc “tút” lại một chiếc xe cũ dễ như trở bàn tay, chúng thường được “dọn” lại nội, ngoại thất bằng hóa chất, thay phụ tùng không chính hãng và sử dụng công nghệ sơn hiện đại bóng lộn, khiến khách hàng rất khó phát hiện những lỗi và vết va đập. Ngay cả những xe bị lật móp méo thân, gầm nhưng khi qua tay thợ lành nghề, được gò hàn, đánh bóng phục hồi lại trông như mới. Do vậy, không ít trường hợp khi mua xe được người bán cam kết chưa từng bị tai nạn, hư hỏng nặng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, máy móc bỗng kêu như xe công nông, sơn bong tróc từng mảng, đưa vào hãng mới biết xe từng bị tai nạn…

Xe ôtô, dù là xe cũ thì cũng là một tài sản không nhỏ, nên khi có nhu cầu mua xe cũ để dùng, khách hàng cần đến những cửa hàng mua bán xe uy tín, tốt nhất là nhờ những thợ xe có kinh nghiệm thẩm định chất lượng trước khi đưa ra quyết định.

 Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.