Multimedia Đọc Báo in

Vay theo hạn mức tín dụng - "Bà đỡ" về vốn cho những hộ sản xuất kinh doanh nhỏ

15:20, 01/12/2014
Mới đây Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Dak Lak (Agribank Dak Lak) đã triển khai hình thức cho vay theo hạn mức tín dụng đối với các hộ nông dân, hộ sản xuất kinh doanh nhỏ. Đây là gói sản phẩm với nhiều tiện ích mang lại sự thuận tiện và giúp người nông dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay phát triển kinh tế.
 
Theo đó, nếu hộ gia đình sản xuất, kinh doanh ổn định, có nhu cầu vay tối đa đến 100 triệu đồng (trước đây là 50 triệu đồng) để chi phí cho sản xuất, kinh doanh hoặc chi tiêu gia đình mà đáp ứng các điều kiện như có diện tích đất, mặt nước canh tác, chuồng trại chăn nuôi, máy móc, nhà xưởng sản xuất, cửa hàng kinh doanh, công lao động... định giá được bằng tiền thì được ngân hàng cho vay. Theo Phó Giám đốc phụ trách tín dụng Agribank Dak Lak Phạm Xuân Cang, để triển khai gói sản phẩm cho vay theo hạn mức tín dụng, đơn vị đã tiến hành thu thập thông tin của các đối tượng khách hàng là hộ gia đình để cấp hạn mức tín dụng trọn gói. Với hình thức này, các hộ nông dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, đồng thời đáp ứng nhu cầu vốn lưu động thường xuyên của khách hàng trong cả một chu kỳ sản xuất kinh doanh, từ đó giúp ổn định nguồn tài chính và tăng tính chủ động trong việc lập kế hoạch hoạt động của khách hàng. Mặc dù hạn mức cho vay chỉ 100 triệu đồng, nhưng nhờ tính linh hoạt của hình thức này, số tiền thực tế sử dụng có thể cao hơn rất nhiều. Ông Cang phân tích, với hình thức vay này, trong tài khoản của khách hàng luôn có 100 triệu đồng, khách hàng sử dụng đến đâu ngân hàng sẽ tính lãi đến đấy, khi khách hàng hoàn trả vào tài khoản sẽ không phải trả lãi vay; quan trọng là số lần khách hàng sử dụng sẽ không hạn chế, tùy vào nhu cầu vốn của mình.
Một trang trại phát triển nhờ nguồn vốn vay theo hạn mức tín dụng  tại huyện Krông Năng.
Một trang trại phát triển nhờ nguồn vốn vay theo hạn mức tín dụng tại huyện Krông Năng.

Bên cạnh đó, đơn giản hóa các thủ tục, cắt giảm các khâu giấy tờ trong việc giải ngân, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian từ lúc phát sinh nhu cầu đến khi nhận được vốn từ ngân hàng. Ông Nguyễn Xuân Lý (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) cho biết, vay theo hạn mức tín dụng rất phù hợp với nhu cầu của gia đình, với hạn mức 100 triệu đồng và thời hạn vay 3 năm giúp gia đình ông chủ động hơn trong việc sử dụng vốn vay và trả nợ ngân hàng, tiết kiệm được chi phí và thời gian làm thủ tục vay vốn. Về phía ngân hàng, khi triển khai gói sản phẩm này thì việc thẩm định để cấp hạn mức tín dụng linh hoạt cho từng hộ dân dù có vất vả hơn, nhưng hiệu quả cho vay tốt hơn vì tận dụng được lượng khách hàng nông hộ đã nhiều năm gắn bó với các chi nhánh, phòng giao dịch.

Với ưu điểm của hình thức cho vay này, mặc dù chỉ mới triển khai được hơn 2 tháng, nhưng Agribank Dak Lak đã giải ngân được 45 tỷ đồng. Có thể nói, hình thức cấp hạn mức tín dụng linh hoạt đối với các hộ nông dân là cách thức mà Agribank Dak Lak đang tích cực triển khai để cho vay hiệu quả trong bối cảnh kinh tế hiện nay, phù hợp với nhu cầu thực tế và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế tại địa phương.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.