Multimedia Đọc Báo in

Mô hình cà phê xen canh sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao

09:42, 13/10/2015
Năm 1983, anh Hà Khắc Đát từ Thái Bình vào làm công nhân cho nông trường Cà phê 715 tại huyện M'Đrắk. Sau đó, anh Đát lập gia đình với một công nhân cùng nông trường, giai đoạn đầu cuộc sống của vợ chồng anh gặp không ít khó khăn, thiếu thốn.

Được nông trường khoán cho 2 ha cà phê và mỗi mùa vụ hỗ trợ về phân bón, sau khi thu hoạch, trừ khoản phải nộp cho nông trường, mỗi vụ gia đình anh chỉ còn 4 tấn cà phê tươi. Mức thu nhập này không đủ trang trải cho cuộc sống khi 4 đứa con lần lượt ra đời, khó khăn chồng chất khó khăn. Không nản lòng, vợ chồng anh Đát động viên nhau vượt qua khó khăn, quyết tâm lao động sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng.

Trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp, anh Đát đã dành thời gian học hỏi kinh nghiệm làm giàu của những người đã thành công trước đó; cũng như tìm hiểu về đặc điểm địa hình và thổ nhưỡng của địa phương. Từ đó, anh quyết định xây dựng mô hình kinh tế theo hướng đa cây, đa con. Với phương châm "Lấy ngắn nuôi dài, lấy công làm lãi, sống tiết kiệm", lúc đầu gia đình anh cũng chỉ tập trung trồng các loại cây màu ngắn ngày như sắn, ngô, đậu đỗ các loại và chăn nuôi nhỏ lẻ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình là chính. Sau khi tích lũy được vốn, vợ chồng anh bắt đầu mở mang diện tích canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thâm canh tăng năng suất cho thu nhập ổn định và bền vững, kết hợp chăn nuôi để tận dụng các nguồn phụ phẩm từ trồng trọt. Hiện tại, trên diện tích hơn 1 ha cà phê ghép, anh Đát trồng xen canh thành công 100 cây sầu riêng ghép giống Moong Thong (hạt lép, cơm vàng) đã cho thu hoạch 2 vụ với năng suất bình quân từ 60-70 kg/cây, có giá tại vườn 20.000 đồng/kg. Ngoài ra anh còn có thêm 2.500 m2 ao thả cá, một năm cho thu hoạch 1 tấn cá (với giá trung bình từ 50-60.000 đồng/kg); 3 sào lúa nước hai vụ; 3 sào trồng cỏ để nuôi bò. Tổng thu nhập của gia đình anh Đát hiện nay đạt từ 250 – 300 triệu đồng/năm. Sau nhiều năm cần cù lao động, kinh tế của gia đình anh Đát dần ổn định, có của ăn, của để; vợ chồng anh đã xây được căn nhà khang trang, rộng rãi với tổng diện tích 80 m2, mua sắm được nhiều vật dụng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình, các con anh có điều kiện học hành.

Bằng ý chí, nghị lực, chịu khó, làm giàu từ chính đôi tay, nghị lực của mình, anh Hà Khắc Đát thật sự là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc