Multimedia Đọc Báo in

Yêu cầu các địa phương, chủ dự án phải trồng rừng thay thế đúng tiến độ

09:08, 13/10/2015

Sáng  12-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl chủ trì tại điểm cầu Đắk Lắk.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, cả nước hiện có 67.750 ha phải trồng rừng thay thế, trong đó, diện tích rừng chuyển sang xây dựng công trình thủy điện 17.840 ha, chuyển sang mục đích khác 49.910 ha. Tính đến nay, cả nước đã trồng rừng thay thế được 15.959 ha, đạt 23,6%; trong đó, trồng rừng thay thế ở  các dự án thủy điện đạt 9.119 ha; chuyển sang các mục địch khác 6.840 ha; tổng số tiền (bù trồng rừng) do các chủ dự án đã nộp về quỹ bảo vệ và phát triển rừng 262,3 tỷ đồng, đã giải ngân được 68,5 tỷ đồng. Trong năm 2015, kế hoạch trồng rừng thay thế của cả nước là 22.300 ha, đến nay đã triển khai trồng được 8.089 ha đạt 36% kế hoạch năm. Tại Đắk Lắk hiện có 2.255 ha phải trồng rừng thay thế, trong đó, 264 ha chuyển sang làm các dự án thủy điện, 1.992 ha chuyển sang các mục đích khác, đến nay tỉnh mới trồng được 377 ha rừng thay thế. Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận việc trồng rừng thay thế trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên triển khai còn chậm, chưa đạt kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Đhăm Ênuôl chủ trì tại điểm cầu Đắk Lắk
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Đhăm Ênuôl chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư lưu ý đến việc xây dựng kế hoạch trồng rừng thay thế khi phê duyệt dự án đầu tư; tiếp tục rà soát số diện tích phải trồng do chuyển mục đích sử dụng cho các nhà máy thủy điện; cân đối vốn cho số diện tích trồng bù các dự án phục vụ mục đích công cộng; các bộ, ngành hữu quan cần thống nhất để có hướng xử lý hiệu quả kiến nghị của các địa phương; Bộ NN-PTNT nghiên cứu hướng dẫn các địa phương thực hiện phù hợp nhằm bảo đảm chất lượng rừng; xây dựng lộ trình cho các dự án thủy điện nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng, những dự án nào chây ỳ kiên quyết rút giấy phép hoạt động theo quy định…

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.