Multimedia Đọc Báo in

Cần kiên quyết xử lý trường hợp thuê đất Nhà nước sử dụng sai mục đích

10:02, 25/11/2015
Việc giao đất, cho thuê đất Nhà nước để xây dựng các công trình, dự án không chỉ nhằm mục đích thu ngân sách mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tài nguyên đất. Tuy nhiên, thực trạng các tổ chức, cá nhân sử dụng sai mục đích, nội dung hợp đồng nhưng cơ quan chức năng thiếu kiên quyết trong xử lý đã gây nhiều hệ lụy, đặc biệt là sự bức xúc trong cộng đồng.

Đơn cử như trường hợp Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk cho 2 cá nhân thuê đất tại thượng nguồn Trạm bơm nước Kotam (Km 14, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) với mục đích trồng cây lâm nghiệp để bảo vệ môi trường, nguồn nước; thế nhưng các cá nhân này đã vi phạm hợp đồng, tự ý trồng nhiều loại cây, xây nhà ở, phòng khám bệnh, xưởng chế biến… Mặc dù vi phạm đã kéo dài 8 năm nay nhưng phía Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk vẫn không kiên quyết xử lý dứt điểm. Khi mới vi phạm, các cá nhân này trình bày là đã đầu tư không ít chi phí vào việc sản xuất, xây dựng nên Công ty chỉ yêu cầu họ tự khắc phục, dỡ bỏ nhà cửa, cây trồng mà không xử lý theo quy định là chấm dứt hợp đồng. Được biết, từ đầu năm 2008, sau khi phát hiện vi phạm, Công ty đã có biên bản yêu cầu tổ trồng cây thực hiện đúng nội dung hợp đồng, thời hạn xử lý chậm nhất đến cuối tháng 9-2008, nhưng tổ trồng cây vẫn tiếp tục vi phạm, đến tháng 10-2009, Công ty có văn bản thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, do quá trình kiểm tra không theo dõi, thiếu kiên quyết trong việc xử lý nên sự việc cứ kéo dài đến nay. Cuối tháng 9-2015, khi UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT thành lập Đoàn kiểm tra phát hiện tổ trồng cây vi phạm hợp đồng với mức độ còn nghiêm trọng hơn, vậy mà Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk vẫn tiếp tục cho thời hạn xử lý đến tháng 3-2016 mà không tiến hành thanh lý hợp đồng.

Thiết nghĩ, các cá nhân thuê đất góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thế nhưng không phải vì thế mà bất chấp mọi quy định của pháp luật, tự ý sử dụng sai mục đích. Việc các tổ chức, cá nhân thuê đất Nhà nước sử dụng sai mục đích trên địa bàn tỉnh hiện diễn ra khá nhiều, trong đó có đơn vị được thuê đất với diện tích hàng chục héc-ta; tuy nhiên việc xử lý các vi phạm lại chưa được cơ quan chức năng quan tâm, xử lý dứt điểm để tránh tình trạng vi phạm kéo dài, gây nhiều hệ lụy đến môi trường cũng như cuộc sống của cộng đồng. Vấn đề đặt ra là ở đây là cần phải có biện pháp xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm để công tác quản lý, sử dụng đất đai thực sự hiệu quả.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc