Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả kinh tế cao từ trồng cây bo bo

09:17, 11/12/2015
Anh A Pía ở buôn Xê Đăng, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) là hộ đầu tiên đưa hạt bo bo vào gieo trồng trên vùng đất đá, đồi núi, thường xuyên thiếu nước tưới ở xã Ea Kuêh và bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Trước đây, vào những năm đói kém, cây bo bo thường được người dân sử dụng làm lương thực thay cơm. Ngày nay, hạt bo bo được dùng để chế biến thành thức ăn cho gia súc, gia cầm với giá thành khá cao. Gia đình anh A Pía có 3 ha đất đồi, rất khó canh tác vì thường xuyên thiếu nước tưới, chỉ trồng các loại cây hoa màu như: ngô, đậu, lúa rẫy, sắn vào mùa mưa. Tuy nhiên, do thiếu vốn đầu tư, gia đình anh trồng trọt chỉ dựa vào thời tiết nên năng suất, hiệu quả mang lại không cao. Cuối năm 2014, khi đến thăm chị gái sống ở tỉnh Kon Tum, A Pía được giới thiệu về giống cây bo bo. Đây là loại cây sinh trưởng, phát triển nhanh, chống chịu hạn tốt, phù hợp với các loại đất đồi, bạc màu, thiếu nước như ở các xã vùng núi. Người dân Kon Tum và Gia Lai trồng rất nhiều với giá thu mua ổn định 20.000 đồng/kg. Khi về Đắk Lắk A Pía đã tìm hiểu về đầu ra của cây bo bo và được biết các đại lý sẽ đưa xe vào tận nơi thu mua với giá 18.000 đồng/kg. Thấy khả quan, tháng 5-2015, anh A Pía đã gieo thử nghiệm 13 kg hạt giống cây bo bo trên 4 sào đất đồi của gia đình. Anh cho hay: “Thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng kéo dài vào thời điểm tháng 6, tháng 7, đúng giai đoạn cây bo bo đang sinh trưởng nên tôi tưởng bo bo khó sống được vì thiếu nước tưới. Bất ngờ là cây bo bo vẫn sinh trưởng, phát triển tốt dù tôi hầu như không bón phân gì”. Cuối tháng 11 vừa qua, gia đình anh A Pía đã thu hoạch bo bo với năng suất đạt trên 2 tấn hạt khô. Với giá thị trường như hiện nay, sau khi trừ chi phí, ước tính gia đình anh lãi được 34 triệu đồng với diện tích chỉ 4 sào. Phấn khởi với thành quả đạt được, A Pía dự tính tiếp tục trồng bo bo trên toàn bộ diện tích đất của gia đình.

Anh A Pía đang phơi hạt bo bo vừa thu hoạch.
Anh A Pía đang phơi hạt bo bo vừa thu hoạch.

Ông Y Jun Niê, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Kuêh cho biết: “Mặc dù là một loại cây trồng còn rất mới mẻ nhưng với hiệu quả kinh tế bước đầu mang lại cho thấy triển vọng của loại cây trồng này. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã cùng với chính quyền địa phương và các ngành chức năng sẽ định hướng cho bà con nông dân trong việc phát triển cây bo bo theo quy hoạch để loại cây này trở thành cây trồng xóa đói giảm nghèo ở địa phương”.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.