Multimedia Đọc Báo in

Cửa hàng tiện lợi dạng mini mart: Xu thế mới được ưa chuộng

09:43, 27/02/2016
Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, ngoài một số siêu thị lớn như Co.op mart, Metro, Intimex Plaza, Nguyễn Kim… thì đang xuất hiện ngày càng nhiều mô hình cửa hàng tiện lợi mini mart. Điểm tiện ích của các siêu thị mini này là có mặt ở hầu khắp các khu vực đông dân cư trong nội thành, mở cửa sớm, bán đến tận khuya, kinh doanh đa dạng các mặt hàng tiêu dùng, giá cả hợp lý và được niêm yết rõ trên từng loại sản phẩm… nên đang được nhiều người ưa chuộng.

Mặc dù mới ra đời khoảng 3 năm nay nhưng siêu thị mini Phương An (địa chỉ số 1B, đường A Dừa) đã có được lượng khách khá ổn định (khoảng từ 250- 300 lượt khách/ngày) bởi hàng hóa tại đây đa dạng về chủng loại, mẫu mã, bảo đảm chất lượng, giá rẻ hơn các quán tạp hóa trên địa bàn. Anh Nguyễn Đình Phương, quản lý siêu thị mini Phương An cho biết, sở dĩ các mặt hàng nơi đây có giá bán thấp là do gia đình anh không phải trả chi phí mặt bằng kinh doanh, hàng hóa được nhập trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp phân phối chính thức nên không mất tiền phí vận chuyển qua các khâu trung gian.

Các sản phẩm hàng hóa tại siêu thị mini Bakety Thành Phát  niêm yết giá rõ ràng, thuận lợi cho khách mua sắm.
Các sản phẩm hàng hóa tại siêu thị mini Bakety Thành Phát niêm yết giá rõ ràng, thuận lợi cho khách mua sắm.

Mặc dù quy mô chỉ khoảng 100 m2 nhưng siêu thị mini Bakery Thành Phát (địa chỉ số 479 Lê Duẩn) cũng có đến 2.000 - 3.000 mặt hàng được bày bán. Hàng hóa nơi đây được trưng bày trên kệ theo từng nhóm riêng biệt: bánh kẹo, nước giải khát, hóa mỹ phẩm, thực phẩm đông lạnh… rất thuận tiện để khách hàng lựa chọn. Theo nhận xét của nhiều khách mua hàng, sở dĩ họ thường xuyên đến đây mua sắm là do hàng hóa đáp ứng được nhu cầu và uy tín của thương hiệu sản phẩm. Tại Bakery Thành Phát, các mặt hàng đều bảo đảm về nguồn gốc xuất xứ và được niêm yết giá rõ ràng, hợp lý, đội ngũ nhân viên bán hàng phục vụ tận tình, chuyên nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, tại các siêu thị mini như Cửa hàng tiện lợi Thanh Hà (334 Lê Duẩn), Cửa hàng Văn Hóa (71 Y Jút), tạp phẩm Bảo An (77 Hai Bà Trưng)… còn có các dịch vụ giữ xe miễn phí, giao hàng tận nhà, và công tác chăm sóc khách hàng khá chu đáo. Chị Hà Thị Kim Dung ở tổ dân phố 6, phường Tân Tiến cho biết, do công việc cơ quan luôn bận rộn, về nhà thì phải chăm sóc con nhỏ nên rất ít có thời gian đi mua sắm. Vì vậy chị thường gọi điện thoại đến Cửa hàng Văn Hóa gần nhà, liệt kê những sản phẩm cần thiết và yêu cầu nhân viên giao hàng tận nơi. Hàng hóa được giao đúng hẹn, đúng chủng loại, chất lượng nên chị rất yên tâm. Cũng theo chị Kim Dung, các cửa hàng tiện lợi dạng mini mart trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đều thực hiện tính tiền bằng máy, có hóa đơn bán lẻ và phiếu kiểm hàng cụ thể để khi cần người tiêu dùng có thể đổi hàng, bảo hành sản phẩm, tạo sự thuận lợi cho khách hàng…

Theo ông Ngô Trọng Cảnh, Thư ký Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các cửa hàng tiện lợi đã đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng là muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các mặt hàng và được phục vụ tốt... So với tiệm tạp hóa thì cửa hàng tiện lợi mini mart văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp hơn, vì thế, sự phát triển này đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người dân. Ông Cảnh cho biết, thời gian qua Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh thực hiện các đợt kiểm tra, giám sát về chất lượng hàng hóa, chống gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm… tại các cửa hàng tiện lợi mini mart trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Kết quả cho thấy, hầu hết các điểm kinh doanh này đều không xảy ra sai phạm, bảo đảm quyền và lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Rõ ràng, mô hình cửa hàng tiện lợi mini mart đang trở thành kênh bán lẻ không thể thiếu, ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường và hứa hẹn sẽ không ngừng phát triển trong thời gian tới, nhất là ở khu vực thành phố, trung tâm huyện, thị xã.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.