Multimedia Đọc Báo in

Lãi suất cho vay liệu có được duy trì ổn định?

14:34, 20/04/2016
Lãi suất tiền gửi đang được một số ngân hàng thương mại (trong đó có sự góp mặt của các ngân hàng thương mại Nhà nước) đẩy cao hơn đang làm dấy lên lo ngại sẽ hình thành một mặt bằng lãi suất cao hơn trước.

Nỗi lo từ các "ông lớn"

Sau một thời gian các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ tăng lãi suất huy động, mới đây nhiều ngân hàng thương mại quốc doanh khác cũng đã gia nhập "cuộc đua" lãi suất. Cụ thể, theo biểu lãi suất áp dụng từ ngày 22-3, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có mức cao nhất ở kỳ hạn 36 tháng lên tới 7,2%/năm; kỳ hạn 3 tháng lãi suất 5,5%/năm và kỳ hạn 6 tháng lãi suất 5,8%/năm; các kỳ hạn trên 18-24 tháng cũng được điều chỉnh lên mức 7%/năm; kỳ hạn 12 tháng hiện là 6,8%/năm. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng tăng lãi suất ở các kỳ hạn ngắn, sau khi kỳ hạn dài trên 36 tháng đã được đẩy lên mức 7%/năm vào đợt trước. Cụ thể, kỳ hạn từ 3-6 tháng ở mức 5,5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng lên tới 5,8%/năm. Trong khi đó, một "ông lớn" khác là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng vừa nhập cuộc làn sóng này. Cụ thể, lãi suất tiền gửi của Vietcombank ở các kỳ hạn dài 12 - 60 tháng đang dao động trong khoảng từ 6,2%/năm lên 6,5%/năm. Hiện nay, trong số các “ông lớn” ngân hàng chỉ còn Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) vẫn niêm yết lãi suất huy động cao nhất là 6,5%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng. Việc các ngân hàng lớn tăng lãi suất huy động gây lo ngại dễ dẫn đến tình trạng lãi suất huy động tăng thành xu hướng và khi đó sẽ kéo lãi suất cho vay tăng lên. Điều này sẽ tác động xấu tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp khi phải vay vốn với lãi suất cao hơn, gây khó khăn thêm cho nền kinh tế.

Chưa thể tăng lãi suất

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk Tăng Hải Châu, việc lãi suất huy động trong thời gian qua tăng mạnh là hiện tượng bình thường, khi các ngân hàng có chiến lược, mục đích kinh doanh riêng của họ. Điều này chưa thể tác động đến lãi suất cho vay bởi lãi suất liên ngân hàng và tính thanh khoản của hệ thống vẫn đang được duy trì ổn định. Trong tuần này, lãi suất bình quân liên ngân hàng đối với các giao dịch bằng VND có nhích hơn ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt từ 1 tháng trở xuống. Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng tăng lần lượt đến mức 4,54%/năm, 4,63%/năm và 4,83%/năm. Đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng không thay đổi ở kỳ hạn qua đêm (vẫn giữ ở mức 0,37%/năm), trong khi đó lãi suất bình quân tăng ở các kỳ hạn chủ chốt còn lại. Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tuần và 1 tháng tăng lần lượt đến 0,42%/năm và 0,76%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất liên ngân hàng hiện tại vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của hai tháng trước đó. Thị trường liên ngân hàng được xem là cơ sở để các tổ chức tín dụng xác định lãi suất cũng như triển khai thực hiện các nghiệp vụ phái sinh nhằm hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Việc lãi suất thị trường liên ngân hàng trung tuần tháng 3-2016 giảm nhẹ hơn so với trước phần nào cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn được duy trì tương đối ổn định.

Ông Tăng Hải Châu cho biết thêm, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là sẽ tiếp tục điều hành lãi suất ổn định trong thời gian đến. Bởi trong thời điểm hiện nay, nếu lãi suất cho vay tăng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và không tốt cho nền kinh tế.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.