Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách quý I: Nhiều khoản thu chủ lực giảm sút

09:31, 06/04/2016

Trong bối cảnh những tháng đầu năm 2016 kinh tế chưa có sự tăng trưởng đột phá, hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) còn cầm chừng, cùng với diễn biến thời tiết phức tạp, tình hình thu ngân sách Nhà nước của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn.

Nhiều khoản hụt thu

Cục Thuế tỉnh cho biết, ước thu thuế, phí tháng 3 trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 235 tỷ đồng, bằng 75,8% dự toán tháng. Như vậy đây là tháng thứ 3 liên tiếp, thu ngân sách Nhà nước không đạt kế hoạch tháng đề ra và lũy kế 3 tháng mới chỉ đạt gần 745,7 tỷ đồng (21,7% dự toán HĐND tỉnh giao). Ngoài các khoản thu như thuế thu nhập cá nhân (tăng 11,6%), thuế bảo vệ môi trường (tăng 193,8%), phí, lệ phí (tăng 4,2%), lệ phí trước bạ (tăng 1,7%) thì các khoản thu chủ lực khác đều sụt giảm so với cùng kỳ 2015. Trong đó đáng chú ý là thu từ khu vực quốc doanh (bằng 98,1% so với cùng kỳ), khu vực ngoài quốc doanh (95,1%), tiền thuê đất (30,5%), thu cấp quyền khai thác khoáng sản (76,9%), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (92,2%). Đáng ngại là có đến 8 đơn vị không hoàn thành dự toán tháng gồm TP. Buôn Ma Thuột, Krông Ana, Cư M’gar, Krông Năng, Phòng Kiểm tra thuế số 1 và số 2. Đây là những đơn vị chủ lực trong việc thu ngân sách của tỉnh, nhưng đang rất “trầy trật”. Theo Cục Thuế tỉnh, nguyên nhân thu thấp chủ yếu do tình trạng kinh tế trong tỉnh chưa có chuyển biến tích cực, đầu tư công giảm, nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn ở mức cao. Đặc biệt, tình trạng hạn hán kéo dài, diễn ra trên diện rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành của các nhà máy thủy điện (đã có 3 nhà máy ngừng vận hành phát điện (Nhà máy thủy điện Ea Đrăng 2, Ea Súp 3, Ea Tul 4), các nhà máy còn lại hầu hết đều có công suất vận hành thấp hơn công suất lắp đặt). Cùng với đó, giá nhiều loại nông sản chủ lực (cà phê, cao su…) giảm mạnh dẫn đến nguồn phát sinh của một số DN không như dự báo và thấp hơn cùng kỳ (ước khoảng 17 tỷ đồng). 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin kiểm tra một DN trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin kiểm tra một DN trên địa bàn.

Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Thu ngân sách gặp khó trong năm 2016 đã được các cơ quan quản lý nhìn nhận từ trước đó, khi năm 2015, nhiều địa phương, ngành không đạt được kế hoạch, cũng như chỉ tiêu đề ra trước đó. Ngành Thuế đã tăng cường thu ngân sách qua việc rà soát nợ đọng thuế, kiểm tra, thanh tra việc đóng thuế tại các DN để truy thu thuế… Tuy nhiên, hiệu quả mang lại vẫn chưa thực sự như mong đợi. Theo Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, thu ngân sách Nhà nước đương nhiên là nhiệm vụ của ngành Thuế, nhưng nếu chỉ riêng ngành Thuế thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn, mà cần có sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Chẳng hạn, công tác chống thất thu ở hầu hết địa phương đều triển khai rất chậm do sự tham gia của các bên liên quan không được như mong muốn. Hay như ngành Thuế đã đề xuất về biện pháp chống thất thu trong kinh doanh xăng dầu đã lâu, nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa hồi đáp… Thực tế là ở địa phương nào ngành Thuế thực hiện tốt công tác chuyên môn, nhận được sự vào cuộc quyết liệt từ các ban, ngành địa phương thì địa phương đó hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra. Là một trong những đơn vị hoàn thành tốt chỉ tiêu thu trong 3 tháng đầu năm (đạt 100% dự toán HĐND huyện giao, 33,82 dự toán cả năm), Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Cư Kuin Lê Hồng Phú chia sẻ, việc phối hợp giữa ngành Thuế và các bên liên quan trên địa bàn huyện đã mang lại những kết quả tích cực khi mà ngành Thuế luôn nhận được sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể mỗi khi triển khai một đề án, hay chiến dịch của mình.

Rõ ràng, những khó khăn chủ quan lẫn khách quan khiến áp lực về chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước theo đó cũng đang đè nặng lên ngành Thuế. Do vậy, để hoàn thành mục tiêu đề ra, bên cạnh nỗ lực của ngành, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.