Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của nông dân Ea Súp

07:59, 11/10/2016

Thời điểm này, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Ea Súp đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu năm 2016.

Dù thời tiết thất thường gây ảnh hưởng sản xuất nhưng nhiều diện tích lúa của bà con nông dân vẫn cho năng suất khá cao. Nông dân trồng lúa càng phấn khởi hơn khi giá lúa hiện đã tăng mạnh so với thời điểm cùng kỳ và lúa cũng dễ tiêu thụ hơn khi nhiều ruộng lúa vừa thu hoạch, thương lái đã đến tận nơi thu mua.

Vụ hè thu năm nay, huyện Ea Súp gieo trồng hơn 10.300 ha lúa, nhiều nhất là tại các xã Ya Tờ Mốt 1.470 ha, Ea Lê 1.398 ha, Ea Bung 870 ha, Cư Mlan 810 ha, thị trấn Ea Súp 470 ha... Ngay từ đầu vụ, UBND huyện Ea Súp đã chỉ đạo các ban ngành bảo đảm nguồn nước tưới cho lúa từ công trình thủy lợi Hồ Ea Súp Thượng, điều tiết liên tục qua hệ thống kênh chính Đông và kênh chính Tây; hỗ trợ người dân thâm canh, tăng vụ, sử dụng nhiều giống lúa mới cho năng suất cao, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý. Nhờ vậy, hầu hết các diện tích lúa đều đạt năng suất từ 4 đến 5,5 tấn/ha.

Nông dân đang thu hoạch lúa tại cánh đồng thôn 2, xã Ea Lê (huyện Ea Súp).   Ảnh: Trang Vũ
Nông dân đang thu hoạch lúa tại cánh đồng thôn 2, xã Ea Lê (huyện Ea Súp). Ảnh: Trang Vũ

Cùng với đó, giá lúa cũng được thương lái thu mua ở mức cao. Ngay từ đầu vụ, giá khoảng 5.500 – 6000 đồng/kg, đến thời điểm thu rộ giá lúa giảm còn 4.800 - 5.500 đồng/kg. Tuy giảm nhẹ nhưng so với thời điểm cùng kỳ, giá lúa vẫn cao hơn khoảng 500 đồng/kg. Nông dân thu hoạch đến đâu, thương lái vào tận nơi thu mua hết đến đấy khiến người dân cảm thấy rất phấn khởi.

Gia đình chị H’Thi (buôn B2, thị trấn Ea Súp) vừa thu hoạch hơn 15 tấn lúa Omo. Sau khi lúa phơi khô, thương lái đến tận nơi thu mua với giá 5.500 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ mọi chi phí sản xuất, gia đình chị H’Thi còn thu lãi hơn 50 triệu đồng, cao hơn hẳn so với mọi năm. Cũng như chị H’Thi, gia đình anh Y Tít Êban vô cùng phấn khởi khi cầm trong tay số tiền hơn 40 triệu từ bán nửa số lúa trong nhà. Với số tiền này, anh có thể trả nợ đại lý phân bón, thuốc trừ sâu và công thu hoạch. Giá lúa tăng, năng suất đạt cao trong vụ mùa năm nay là điều anh không ngờ tới.

Hiện nay, UBND huyện Ea Súp đang tích cực chỉ đạo, vận động bà con đẩy mạnh cơ giới hóa trong thu hoạch để phòng trường hợp xảy ra mưa bão ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.