Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

06:43, 01/10/2016

Cư Kbang là xã còn nhiều khó khăn của huyện Ea Súp, với tỷ lệ hộ nghèo rất cao. Hơn 90% hộ nghèo ở đây được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Nguồn vốn vay hầu hết được bà con sử dụng có hiệu quả, chủ yếu đầu tư vào chăn nuôi gia súc.

Vay vốn nuôi trâu bò

Nhìn ngôi nhà gỗ 3 gian khang trang, trong nhà có xe máy đời mới, các đồ gia dụng đắt tiền, không ai nghĩ rằng cách đây 10 năm, gia đình chị Đàm Thị Nhảy (người dân tộc Tày) là một trong những hộ nghèo ở thôn 1, xã Cư Kbang.

Gia đình chị Nhảy vào lập nghiệp tại xã Cư Kbang từ năm 1994 với vô vàn khó khăn, thiếu thốn, nhà cửa không có chỉ làm lán tạm bợ, ăn uống thiếu thốn. Đến năm 2005, chồng mất, gánh nặng gia đình đè nặng lên vai khiến chị Nhảy tưởng như mình sẽ không bao giờ thoát cảnh nghèo đói. Năm 2006, được vay 7 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhận thấy vùng đất này phù hợp với phát triển chăn nuôi bò bởi diện tích rừng và đồng cỏ rộng lớn, chị Nhảy đầu tư mua 1 đôi bò sinh sản về nuôi.

Đến nay, sau nhiều lần xuất bán, đàn bò của chị có gần 40 con. Nhờ thu nhập từ bán bò và phân bò, chị đã xây được nhà, mua sắm máy cày, xe công nông vừa cày kéo cho gia đình vừa giúp đỡ bà con trong thôn. Ngoài chăn nuôi, chị Nhảy còn có hơn 2,5 ha rẫy mỗi năm cũng mang về thu nhập trên 50 triệu đồng.

Đàn trâu bò phát triển mạnh tại xã Cư Kbang trong những năm qua.
Đàn trâu bò phát triển mạnh tại xã Cư Kbang trong những năm qua.

Lập nghiệp tại xã Cư Kbang từ năm 1995, gia đình anh Hoàng Văn Thường (thôn 4B) cũng từng gặp rất nhiều khó khăn tưởng như không thể vượt qua. Nhờ nguồn vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh đã có tiền đầu tư sản xuất. Hiện nay, gia đình anh Thường có đàn trâu gần 20 con trị giá hơn 400 triệu đồng, xây dựng được nhà rộng rãi và mua sắm được nhiều máy móc phục vụ sản xuất.

Tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vay vốn

Anh Triệu Hải Dương, cán bộ UBND xã Cư Kbang cho biết, trong những năm qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea Súp đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân trên địa bàn xã được vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết khó khăn về nguồn vốn bởi rất đông các hộ dân địa phương chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể vay từ các nguồn khác có yêu cầu thế chấp.

Xã Cư Kbang hiện có hơn 2.100 hộ, trong đó có khoảng 1.000 hộ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ cho vay đến thời điểm này là trên 21,286 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ được vay trên 21 triệu đồng. Các hộ chủ yếu đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, hiện chỉ tính riêng thôn 1 và 4B, đàn trâu bò đã lên tới trên 700 con. Nhờ được vay vốn, nhiều hộ khó khăn đã vươn lên thoát nghèo, làm ăn khá giả.

Ông Bùi Văn Trung, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea Súp cho biết: “Xã Cư Kbang là xã nghèo của huyện với đặc thù nắng nóng kéo dài, hay bị thiên tai, sản xuất chỉ được một vụ. Vì vậy, Ngân hàng đã ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn xã được vay vốn phát triển kinh tế. Nhìn chung, nguồn vốn đã được người dân sử dụng hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu thấp, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương”.

Phan Ba


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.