Multimedia Đọc Báo in

Hoa tết vào vụ

14:13, 31/12/2016

Ở phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột), không khí xuân dường như đến sớm hơn khi nhiều nhà vườn hối hả chuẩn bị vụ hoa cho một cái tết đang đến gần.

Từ tháng 8 âm lịch, người dân làng hoa ở đây lại tất bật với việc làm đất, xuống giống vào chậu, chuẩn bị đèn điện, phân bón… cho lứa hoa tết gồm các loại cúc, lay ơn, hoa hồng, huệ, hoàng anh…

Những năm gần đây, cúc là loại hoa được thị trường ưa chuộng hơn cả, có sức tiêu thụ mạnh vào dịp tết bởi độ bền lâu và giá cả bình dân. Cúc phục vụ tết được trồng nhiều nhất ở Ea Tam, chủ yếu theo luống hoặc trồng trong chậu, với hai loại phổ biến là cúc đại đóa và pha lê. Hộ chị Nguyễn Thị Liên (khối 6) được coi là một trong những hộ có quy mô trồng hoa lớn nhất, nhì ở đây. Từ nhiều năm nay, vụ hoa cuối cùng của năm cũ, chị chỉ ưu tiên trồng cúc vì theo chị loại hoa này vẫn có thể dễ “canh” cho nở đúng dịp tết hơn các loại hoa khác. Hơn 1.000 chậu cúc được chị xuống giống từ tháng 8 âm lịch, thời điểm này, cây đã cao qua đầu gối, chồi lá lên xanh mởn. Với kinh nghiệm hơn 17 năm trong nghề, chị cho biết, đây là lúc chị sẽ ngừng chong điện và bắt đầu tiến hành tỉa ngọn để hãm không cho cây mọc cao hơn nữa, dành toàn bộ dinh dưỡng vào việc nuôi bộ lá và ra nụ.

Hơn 1.000 chậu cúc đang được chị Nguyễn Thị Liên tích tực chăm sóc để kịp đưa ra thị trường Tết.
Hơn 1.000 chậu cúc đang được chị Nguyễn Thị Liên tích tực chăm sóc để kịp đưa ra thị trường Tết.

Hơn 20 năm nay, nghề trồng hoa là nguồn thu chính cho gia  đình chị Mai Thị Mỹ Đức ở tổ dân phố 6, khối 5. Vụ hoa tết này, chị trồng 1,5 tạ giống lay ơn và vài sào cúc pha lê, đại đóa để cắt bán cành. Mùa hoa tết năm ngoái,  lay ơn bán khá được giá, ngày 30 Tết,  giá lay ơn cao ngất ngưởng, từ 110.000-130.000 đồng/bình, giúp mang về cái tết tươm tất hơn cho gia đình chị. Vụ lay ơn năm nay, chị xuống giống từ tháng 10 âm lịch, giờ đang phát triển tốt, cây đã lên 3 lá. Theo chị Đức, trồng lay ơn không đòi hỏi nhiều công chăm sóc như hoa cúc nhưng cần nhất là phải hãm cho hoa bung nụ to nhất đúng hai ngày cuối cùng của năm cũ thì bán mới được giá.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Ea Tam cho biết, cả phường có 20 hộ trồng hoa thường xuyên với diện tích khoảng 4 ha; vào vụ hoa tết, diện tích trồng hoa ở phường lên đến 6 ha. Nghề trồng hoa mang đến thu nhập khá ổn định, lên đến vài trăm triệu đồng/năm cho mỗi hộ dân nơi đây…

Nhiều người trồng hoa cho biết, hoa tết, bán đúng thời điểm, giá sẽ cao gấp 4-6 lần so với ngày bình thường nhưng quan trọng là nhà vườn phải biết “canh” thời gian sinh trưởng của từng loại để thu hoạch cho hoa vào đúng dịp tết. Cùng một quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm hoa riêng như cách bón phân, pha thuốc, làm nụ, thời gian cho hoa uống điện, hãm điện cũng phải hợp lý… để cho ra những chậu hoa ưng ý phục vụ tết. Cho nên, từ lúc bắt đầu xuống giống, các nhà vườn luôn phải bám sát thời vụ, chăm hoa như chăm “con mọn”, cân nhắc nên ngắt hoặc dưỡng bao nhiêu nụ trên mỗi cành cũng như việc tuân thủ quy trình bón phân, tưới nước, chong điện thích hợp…  Theo kinh nghiệm của một số nhà vườn, thông thường, với hoa cúc thì sau khi xuống giống được 1/2 thời gian của vụ (một vụ cúc thường 4-4,5 tháng) thì nên ngắt điện và tỉa ngọn cho  cây. Lay ơn thì không cần phải chong điện nhưng phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trời nắng nhiều thì cây dễ bị tình trạng đốm khô trên lá nhưng lạnh quá thì màu sắc hoa không bền, không tươi tắn.

Nghề trồng hoa không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư ban đầu cho cây giống, phân tro… nhưng lại không đơn giản bởi phải biết kỹ thuật canh hoa nở theo nhu cầu của thị trường. Song, nghề này phần lớn lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Theo nhiều hộ nông dân thì thời tiết năm nay khá thuận lợi cho vụ hoa tết bởi trời hơi lạnh, thi thoảng có kèm mưa và nắng ấm để giúp cây sinh trưởng, bung nụ, nhưng vẫn phải chăm hoa kỹ để đề phòng những diễn biến bất thường. Cho nên, từ thời điểm này trở đi, người trồng hoa phải có mặt thường xuyên ở vườn để chăm cây, bởi chỉ cần lơ là một chút, hoa nở sớm trước 2, 3 hôm là coi như hỏng…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.