Multimedia Đọc Báo in

Nông dân trồng ngô lai đối mặt với nguy cơ thua lỗ

08:51, 25/09/2017

Hiện nay, nông dân huyện Ea Súp đang bước vào giai đoạn thu hoạch ngô lai chính vụ. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi dẫn đến năng suất kém, cùng với đó giá ngô lai sụt giảm đã khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Năm nay, toàn huyện Ea Súp gieo trồng được 3.745 ha ngô, trong đó ngô lai chiếm 95% diện tích, được trồng chủ yếu tại các xã Ea Rốc (1.270 ha), Ya Tờ Mốt (680 ha), Cư Kbang (317 ha), Cư M'lan (100 ha)…; các giống ngô được bà con sử dụng chủ yếu là NK66, NK67, NK54, DDK888…

Do thời tiết bất lợi nên sản lượng ngô trên địa bàn huyện Ea Súp vụ này bị giảm khoảng 30% so với niên vụ trước. Theo các hộ dân trồng ngô cho biết, sở dĩ sản lượng ngô năm nay chỉ đạt khoảng 70% so với cùng kỳ là do vào thời điểm ngô phơi màu thì gặp nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng tới quá trình thụ phấn khiến trái không to, hạt ngô không đều. Nhiều diện tích xuất hiện tình trạng ngô ra 3 trái nên sản lượng thấp. Đến thời kỳ ngô chuẩn bị thu hoạch thì lại có mưa kéo dài nên xuất hiện hạt ngô bị nấm mốc và mọc mầm. Giá ngô được thương lái thu mua ở mức thấp, dao động từ 2.500 - 2.800 đồng/kg, thấp hơn 800 đồng/kg so với thời điểm cùng kỳ năm trước. Theo ông Vũ Đức Ninh, một thương lái thu mua ngô, sở dĩ giá ngô đang ở mức thấp là do đây đang là thời điểm chính vụ, nhu cầu về nguyên liệu làm thức ăn trong chăn nuôi giảm khiến giá ngô liên tục bị rớt giá. Nhiều thương lái nhận định giá ngô sẽ còn biến động lên xuống bất thường khi ngô bước vào thu hoạch đại trà.

Từ nhiều năm nay, ngô đã trở thành cây trồng chính của phần đông nông dân huyện Ea Súp, nhất là ở những vùng không có điều kiện cấy lúa. Vì vậy, năng suất giảm, giá ngô thấp khiến nhiều hộ nông dân lo lắng. Gia đình anh Hồ Minh Tú (thôn 7, xã Cư M'lan) ngán ngẩm bày tỏ: “Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, giá ngô liên tục lên xuống thất thường. Vào thời điểm mới thu hoạch thì giá ngô cao hơn một chút khoảng 3.100 đồng/kg tươi, sau đó liên tục giảm xuống còn khoảng 2.700 đồng/kg”. Gia đình anh Tú có 1,5 ha ngô trồng bằng giống NK67, năng suất đạt khoảng 5 tạ/sào. Theo mức giá hiện nay, nếu tính cả công thì gia đình anh không lãi được đồng nào mà còn phải trả thêm tiền phân bón cho đại lý. Gia đình chị Ngô Ánh Trinh (thôn 1, thị trấn Ea Súp) đã thu hoạch xong 5 ha ngô song do giá quá thấp nên gia đình chị đang băn khoăn không biết phải xử lý như thế nào. Chị than thở: “Giá thu mua quá thấp, trong khi chi phí sản xuất như công, giống, thuốc trừ sâu lại quá cao, nếu giá cứ tiếp tục xuống thấp thì chắc chắn là gia đình tôi sẽ bị thua lỗ. Bán thì lỗ mà giữ ngô lại thì không có vốn đầu tư vì phải làm gối vụ”.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.