Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả của mô hình trồng rau an toàn đầu tiên ở Ea H'leo

09:22, 11/10/2017

Vào tháng 6-2017, anh Lê Văn Nhân ở thôn 4, xã Ea Ral (Ea H'leo) được Phòng NN-PTNT huyện hỗ trợ 28,5 triệu đồng để làm nhà lưới thí điểm mô hình trồng rau an toàn với diện tích 1.000 m2. Cùng số tiền được hỗ trợ, anh Nhân tự đầu tư thêm để xây dựng mô hình với tổng kinh phí đầu tư khoảng 300 triệu đồng.

Anh Nhân cho biết, hiện tại, toàn bộ diện tích trên đang trồng 3.500 cây cà chua ghép trong nhà lưới. Mô hình được được áp dụng theo quy trình sản xuất rau an toàn với hệ thống nhà lưới cao 4m; cấu tạo mái phía trên là màng nilon chống mưa; xung quanh là lưới trắng để chống côn trùng; khung sườn nhà lưới làm bằng sắt đen và sắt mạ kẽm, được thiết kế có khả năng chịu lực tốt; sử dụng hệ thống tưới phun sương tự động, tưới một lần vào buổi chiều (thời điểm 15 - 16 giờ) từ 3-5 phút. Để bảo đảm chất lượng đất cho hoạt động gieo trồng, đất phải được xử lý bằng vôi, lân, vi sinh trộn đều và để khoảng 30 ngày. Quá trình chọn giống rất kỹ lưỡng, chỉ trồng cây con khỏe mạnh; hạt giống trước khi gieo được xử lý hóa chất hoặc nhiệt để diệt nguồn sâu bệnh. Kết thúc bón phân trước khi thu hoạch ít nhất 15 ngày. Theo tính toán của anh Nhân, từ khi gieo hạt đến lúc thu bói khoảng 55 ngày và 65 ngày là thu rộ. Thời gian thu hoạch kéo dài trong vòng một tháng (khoảng 3-4 ngày thu một lần), bình quân có thể sản xuất được từ 3-4 vụ cà chua/năm. Sau gần 2 tháng trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vụ đầu tiên mô hình đã cho thu gần 12 tấn cà chua, với giá cà chua hiện nay trên địa bàn huyện là 12.000 đồng/kg đã đem lại doanh thu khoảng 150 triệu đồng. Như vậy, với diện tích 1.000 m2 anh Nhân thu khoảng 450-600 triệu đồng/năm. Sau khi trừ chi phí đầu tư ban đầu, năm đầu tiên làm mô hình trồng cà chua sẽ cho anh số lãi 150-200 triệu đồng.

Mô hình  trồng cà chua trong  nhà lưới  của anh  Lê Văn Nhân đang trong thời điểm thu hoạch rộ.
Mô hình trồng cà chua trong nhà lưới của anh Lê Văn Nhân đang trong thời điểm thu hoạch rộ.

Chị Võ Thị Thanh Thế, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Ea H'leo cho biết, so với cách trồng rau thông thường, ưu điểm của sản xuất rau, quả trong nhà lưới là giúp bảo vệ rau khỏi côn trùng phá hoại, từ đó giảm được tối đa thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, mô hình này còn giúp tiết kiệm nguồn nước tưới, cải tạo môi trường đất ngày một tốt hơn, góp phần hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Tuy nhiên, xây dựng mô hình đòi hỏi nguồn vốn lớn và người thực hiện phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên hiện mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới vẫn chưa được đông đảo các hộ nông dân trong huyện áp dụng.

                                                 Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.