Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế huyện M'Đrắk: Nâng cao hiệu quả công tác nhờ cải cách thủ tục hành chính

09:07, 14/11/2017

Chi cục Thuế huyện M’Đrắk xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ then chốt góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý thuế, từng bước hoàn thành Đề án đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế với cơ quan thuế.

Chính vì vậy, trong những năm qua, đơn vị đã tập trung thực hiện cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và nâng cao hiệu quả thu thuế.

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính thuế.
Cán bộ thuế hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính thuế.

Từ năm 2015 đến nay, Chi cục Thuế huyện M’Đrắk đã rà soát thời gian thực hiện các khâu trong quá trình hoạt động của đơn vị như tần suất khai, nộp thuế; số lượng hồ sơ; nội dung tờ khai; phương thức khai và nộp tờ khai; ghi nhận ý kiến đóng góp, phản hồi của doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế…; thành lập tổ thực hiện cải cách hành chính, tổ kê khai nộp thuế điện tử. Ngành Thuế huyện cũng đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ, công chức, triển khai phổ biến đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại 13/13 xã và thị trấn; phối hợp với các ngành tuyên truyền, hướng dẫn kê khai nộp thuế điện tử đối với các doanh nghiệp, xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Chi cục Thuế huyện M’Đrắk đã đầu tư trang thiết bị phục vụ người nộp thuế và ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý nguồn thu, sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong quản lý thuế và xử lý dữ liệu, quản lý nguồn thu theo cơ chế tự khai, tự nộp để bảo đảm tính công khai, minh bạch; triển khai cài đặt phần mềm ứng dụng tin học hỗ trợ kê khai thuế qua mạng Internet cho các đơn vị thực hiện khai thuế theo phương pháp khấu trừ.

Tính đến ngày 30-9-2017, toàn huyện có 67 doanh nghiệp (gồm 10 chi nhánh và 57 doanh nghiệp), trong đó 49 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế qua ngân hàng, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao, hoàn thành xuất sắc cả ba nhiệm vụ, gồm: tỷ lệ số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng và số doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, số tiền các doanh nghiệp nộp thuế điện tử là trên 17 tỷ đồng, đạt 85% so với năm 2016 và chiếm 50% tổng thu ngân sách toàn huyện. Việc nộp thuế điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế giảm thời gian nộp thuế xuống còn 121,5 giờ/năm, thời gian cấp mã số doanh nghiệp đã giảm xuống chỉ còn 0,5 ngày làm việc (bằng 1/2 thời gian quy định). 100% cán bộ công chức thuế sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc, trao đổi thông tin với người nộp thuế; ứng dụng công khai thông tin và hỗ trợ xác định nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, nhà đất trên mạng Internet...

Chị Nguyễn Thị Hạnh, kế toán của một doanh nghiệp, cho biết: Việc nộp thuế điện tử đã giúp doanh nghiệp tiết giảm thời gian và chi phí rất nhiều, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế kịp thời và nhanh, gọn hơn.

Người dân tìm hiểu thủ tục hành chính được niêm yết tại Chi cục Thuế M’Đrắk.
Người dân tìm hiểu thủ tục hành chính được niêm yết tại Chi cục Thuế M’Đrắk.

Mặt khác, Chi cục Thuế huyện M’Đrắk thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn để rút ngắn thủ tục, thời gian nộp lệ phí trước bạ nhà đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển quyền sử dụng đất, các khoản thu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Đồng thời, Chi cục Thuế đã triển khai và duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm cung cấp dịch vụ hành chính công về quản lý nộp thuế theo cơ chế tự khai, tự nộp thuế; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức ngành thuế theo đúng phương châm của ngành “Cán bộ thuế là bạn đồng hành của các doanh nghiệp, xem người nộp thuế là khách hàng” trong quá trình cải cách hành chính.

Ông Lê Đình Thế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện M’Đrắk cho hay, những đột phá về công tác đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng giúp Chi cục Thuế huyện hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách tỉnh và huyện giao.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.