Multimedia Đọc Báo in

Đề án chống thất thu thuế vận tải: Những bất cập cần tháo gỡ

10:26, 06/11/2017

Với mục tiêu tăng cường quản lý Nhà nước về công tác thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2282/QĐ-UBND, ngày 25-8-2017 ban hành Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động này trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua thời gian ngắn thực hiện, Đề án này bộc lộ một số bất cập trong phân công nhiệm vụ đối với các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới.

Nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 47-04D theo dõi thông tin phương tiện trên hệ thống mạng.
Nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 47-04D theo dõi thông tin phương tiện trên hệ thống mạng.

Hiện trên địa bàn tỉnh, tình trạng một số phương tiện vận tải hàng hóa và hành khách lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trốn thuế diễn ra khá phổ biến, trong khi sự phối hợp giữa các ngành chức năng nhằm ngăn chặn tình trạng này chưa đồng bộ dẫn đến một thời gian dài Nhà nước bị thất thu khoản thuế lớn. Do đó, tùy thuộc vào đặc thù của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, Đề án chống thất thu thuế vận tải quy định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, đối với các TTĐK, Đề án quy định: trước ngày 20 tháng 1 và tháng 6 hằng năm cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh danh sách các phương tiện biển kiểm soát Đắk Lắk đến kiểm định tại trung tâm bằng văn bản và file mềm vào địa chỉ của Cục Thuế tỉnh; từ chối kiểm định các phương tiện kinh doanh vận tải chưa thực hiện nghĩa vụ thuế theo văn bản đề nghị của cơ quan thuế; công khai các xe vi phạm pháp luật, từ chối đăng kiểm trên cổng thông tin điện tử của ngành và thông báo đến các cơ quan đăng kiểm toàn quốc biết…

Tuy nhiên, hiện nay các TTĐK trên phạm vi toàn quốc nói chung, Đắk Lắk nói riêng đã và đang thực hiện theo Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9-11-2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, tại Điều 4 Thông tư này quy định rõ 7 hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới gồm: Kiểm định không đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định, từ chối kiểm định cho xe cơ giới khi không có lý do chính đáng; kiểm định khi thiết bị kiểm định không bảo đảm độ chính xác; yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định; thu phí, lệ phí sai quy định; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu và nhận tiền hoặc quà biếu dưới mọi hình thức; kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định…

Theo thống kê của Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh có 5 Trung tâm kiểm định xe cơ giới đường bộ gồm: 47-01D, 47-02D, 47-04D (TP. Buôn Ma Thuột); 47-03D (huyện Ea Kar) và 47-05D (huyện Krông Búk). 

Theo các quy định trên, hiện tại chưa có văn bản nào của Bộ hoặc Cục Đăng kiểm quy định về việc từ chối đăng kiểm đối với phương tiện không đóng thuế như Đề án 2282 đưa ra. Trong khi, các TTĐK hoạt động chịu sự quản lý ngành dọc trực tiếp từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, nên quy định trên là chưa phù hợp, không khả thi. Nếu quy định này được các trung tâm đăng kiểm thực hiện sẽ dẫn tới tình trạng phương tiện bị từ chối kiểm định ở Đắk Lắk, tài xế sẽ đưa xe sang các tỉnh lân cận để kiểm định. Hệ lụy là các TTĐK trong tỉnh sẽ mất doanh thu, đồng nghĩa, tỉnh cũng thất thu 1 khoản thuế trong hoạt động kiểm định phương tiện. Các TTĐK trên địa bàn tỉnh đều cho rằng, nội dung này chỉ thực hiện được khi tỉnh hoặc ngành thuế phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa vào cảnh báo trên hệ thống toàn quốc, nghĩa là khi phương tiện không nộp thuế theo quy định không chỉ bị từ chối tại Đắk Lắk mà ở tất cả các TTĐK trên phạm vi cả nước. Mặt khác, nội dung công khai phương tiện vận tải vi phạm pháp luật bị từ chối kiểm định trên cổng thông tin điện tử của ngành thì theo quy định về chức năng, nhiệm vụ, các TTĐK không thực hiện được, bởi Cổng thông tin của Cục Đăng kiểm do Cục quản lý, các trung tâm chỉ vào xem được các thông tin, thông báo mà thôi.

Phương tiện  kiểm định tại  Trung tâm  đăng kiểm 47-01D.
Phương tiện kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 47-01D.

Để Đề án 2282 thực sự khả thi và phát huy hiệu quả, tỉnh và các ngành chức năng cần xem xét, điều chỉnh một số nội dung trên cơ sở các quy định chung của pháp luật đối với công tác chống thất thu thuế vận tải, đồng thời phù hợp với đặc thù về chức năng, nhiệm vụ của các TTĐK ở tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.