Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập tiền tỷ từ mô hình nuôi gà

15:42, 11/01/2018

Sau 13 năm trồng cà phê không đạt hiệu quả, anh Phạm Văn Chữ (SN 1977) ở thôn 5, xã Ea Nam (huyện Ea H'leo) đã chuyển hướng sang chăn nuôi gà và đã thu được kết quả khả quan.

Qua tìm hiểu thông tin trên sách báo, Internet và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất chăn nuôi, năm 2010 anh Chữ bắt đầu nuôi thử giống gà lương phượng với số lượng 100 con. Đây là giống gà nuôi lấy thịt, cho năng suất cao và chăm sóc đơn giản. Trong vòng 2 tháng anh thu được 15 triệu đồng tiền lãi. Sau 3 năm, anh đã tích lũy được số vốn kha khá từ nuôi gà lương phượng và cà phê. Đầu năm 2014, anh Chữ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, quy mô 1.400 m2 với mô hình chăn nuôi khép kín, chia làm 2 khu vực (khu úm gà giống và khu nuôi gà thịt); mỗi lứa anh nuôi 10.000 - 15.000 con gà. Chuồng nuôi được anh thiết kế các máng nước, thức ăn cho gà bằng hệ thống tự động, trang bị thêm quạt và đèn sưởi để chủ động điều chỉnh nhiệt độ theo mùa giúp đàn gà sinh trưởng tốt nhất. 

Chuồng úm gà bằng hệ thống dẫn nhiệt tỏa đều trong khu úm gà giống.
Chuồng úm gà bằng hệ thống dẫn nhiệt tỏa đều trong khu úm gà giống.

Nhờ nắm vững kiến thức chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gà nên mỗi lứa gà khoảng 55-60 ngày là xuất chuồng, trọng lượng đạt từ 1,8-2kg/con, với 4 lứa/năm. Riêng năm 2017, với hơn 60 tấn gà xuất cho các cơ sở chế biến ở Lâm Đồng, Đồng Nai, TP.HCM…, giá đầu ra 38.000 đồng/con, sau khi trừ chi phí anh thu lãi gần 1,3 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán 2018 này, trang trại của anh sẽ xuất gần 15.000 con gà ra thị trường phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Ông Phạm Trường Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Nam chia sẻ, với sự đầu tư bài bản và thị trường đầu ra ổn định, trang trại nuôi gà của gia đình anh Chữ đang trở thành mô hình sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả để bà con trong và ngoài xã học tập và làm theo. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, anh Chữ còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương 60-70 triệu đồng/người/năm.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.