Multimedia Đọc Báo in

Thị trường cây giống vào mùa (Kỳ 1)

08:39, 21/05/2018

Bước vào mùa mưa, thị trường cây giống bắt đầu sôi động. Cùng với sự nhộn nhịp của thị trường, nhiều vấn đề cũng phát sinh xung quanh việc kinh doanh cây giống.

Kỳ 1: Thị trường sôi động, giống cây sầu riêng hút hàng

Khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện báo hiệu mùa mưa đến cũng là lúc các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng tất bật chuẩn bị nguồn hàng. Người dân cũng đổ xô đến các điểm bán chọn giống cây phù hợp cho vụ gieo trồng.

Nhộn nhịp “chợ” cây giống

Dạo quanh các cung đường Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Thái Bình (TP. Buôn Ma Thuột) – nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, được ví như “chợ” cây giống thu nhỏ của tỉnh, mới thấy hết không khí mua – bán cây giống diễn ra sôi nổi. Người mua, người bán trao đổi, chuyện trò rôm rả; xe máy, xe cày, xe tải lớn – nhỏ chở cây giống ra vào tấp nập.

Ông Nguyễn Văn Bình (nhà ở xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) có hơn 1 ha cà phê già cỗi cần tái canh, hiện ông đang cân nhắc, chọn loại giống phù hợp. Sau khi tham khảo nhiều nơi, ông quyết định chọn giống cà phê vối TR4 sinh trưởng mạnh, kháng bệnh tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Ông Bình cho biết, ở huyện cũng có điểm bán giống nhưng ông muốn lên phố nhiều cơ sở hơn để lựa chọn. Ông mua trước 200 cây cà phê với giá 2.700 đồng/cây con về chuyển đổi tái canh dần.

Một người dân mua giống sầu riêng.
Một người dân mua giống sầu riêng.

Còn ông Nông Văn Cư (xã Ia R’vê, huyện Ea Súp) thì đang tìm mua giống cây điều chịu hạn tốt, cho sai quả. Đất chỗ ông cằn cỗi, quanh năm khô hạn, chỉ trồng ngô, sắn cho năng suất thấp, giá cả lại bấp bênh. Vụ năm nay ông muốn xuống 1 ha vì điều đang được giá, đất đai khí hậu khá phù hợp, chi phí đầu tư cũng thấp. “Lên đây mới thấy giống cây phong phú, ưng cây nào lấy cây đó, giá 10-12 nghìn đồng/cây cũng không đắt lắm. Tôi đang hỏi thêm mấy người gần nhà có lấy mua cây gì nữa không để thuê xe chở một lần cho đỡ tiền”, ông Cư chia sẻ.

Giống sầu riêng hút khách

Thị trường cây giống năm nay rất đa dạng từ các loại cây công nghiệp (cà phê, điều, mắc ca…); cây ăn trái (bơ, sầu riêng, bưởi da xanh, mít Thái, xoài…); cây lâm nghiệp (sưa đỏ, xà cừ, hương, dầu…). Trong đó, giống cây sầu riêng được hỏi mua nhiều và bán chạy nhất.

Giống  sầu riêng được cho là bán  chạy nhất hiện nay.
Giống sầu riêng được cho là bán chạy nhất hiện nay.

Sau một hồi đi quanh vườn cây giống, anh Hồ Văn Đạt (xã Ea H’đinh, huyện Cư M’gar) ra về với túi bao đựng 10 cây sầu riêng Ri6 trên tay. Anh Đạt chia sẻ, trời nắng nóng, vô vườn xem cây mà người đông quá, toát hết mồ hôi hột. Mua cây thì nhanh nhưng cái chính anh muốn có nhân viên tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng sao cho hiệu quả bởi chưa trồng loại cây này bao giờ. Nhà anh có 7 sào cà phê đang xen tiêu và muốn trồng thêm ít cây sầu riêng vào thử nghiệm. Nếu cây sầu riêng hợp đất, anh sẽ trồng tiếp.

Anh Lê Ngọc Tuấn, chủ Cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống Tuấn Phượng (Nguyễn Lương Bằng, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, không chỉ năm nay mà năm ngoái, giống sầu riêng đã bán rất chạy, chiếm 2/3 số lượng các loại giống cây bán ra trong năm. Trong đó, sầu riêng Monthong cơm vàng hạt lép là loại đang hút hàng nhất hiện nay. Giá sầu riêng Monthong dao động từ 25-27 nghìn đồng/cây con (đối với cây giống ươm tại vườn); 120 nghìn đồng/cây con có xuất xứ từ miền Tây. Ưu điểm của giống sầu riêng gốc miền Tây là thời gian cho quả sớm hơn 1 năm so với giống ươm tại chỗ, nhưng kỹ thuật chăm bón khắt khe hơn do cây lớn, khí hậu hai miền chênh nhau nên đa phần người dân mua giống ươm tại chỗ. Nắm bắt nhu cầu mua giống sầu riêng tăng cao, cơ sở anh Tuấn đã chủ động ươm, đóng bầu giống cẩn thận trước khi bán ra thị trường.

(Còn nữa)

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.