Multimedia Đọc Báo in

Chương trình khuyến công Quốc gia: Từng bước trợ lực cho công nghiệp nông thôn

10:07, 27/11/2018

Thực hiện Quyết định 1288/QĐ-TTg, ngày 1-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình khuyến công Quốc gia đến năm 2020, các chương trình, đề án khuyến công được triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh.

Triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2014 – 2018, tỉnh đã thực hiện 13 đề án hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở CNNT. Về xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ, đã triển khai 49 đề án tập trung vào các ngành nghề: điêu khắc mỹ nghệ, chế biến nông sản, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng… Bên cạnh đó, thực hiện 27 đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, tư vấn phát triển sản xuất kinh doanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và cung cấp thông tin về chính sách khuyến công đến các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh.

Một cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại TP. Buôn Ma Thuột.   
 Một cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại TP. Buôn Ma Thuột.

Năm 2015, Công ty TNHH Xây dựng Đại Tín (TP. Buôn Ma Thuột) được Chương trình khuyến công Quốc gia hỗ trợ Đề án Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung. Theo đó, doanh nghiệp được hỗ trợ 250 triệu đồng đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất gạch không nung QFT 8-20 theo công nghệ Trung Quốc, công suất thiết kế 24 triệu viên/năm. Ông Nguyễn Hữu Sinh, Giám đốc Công ty cho biết, nhờ thụ hưởng nguồn vốn khuyến công, đơn vị đã hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất, qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo việc làm cho 50 lao động địa phương. Tương tự, Công ty TNHH Công Thương Miền Đông (huyện Ea Kar) được thụ hưởng đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền chế biến rau, củ, quả, trong đó, khuyến công quốc gia năm 2017 hỗ trợ 200 triệu đồng. Qua kiểm tra, đánh giá của đơn vị chuyển giao, hệ thống máy móc vận hành hiệu quả, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo việc làm cho lao động tại chỗ, ổn định bao tiêu vùng nguyên liệu cho nông dân tại địa phương và một số vùng lân cận.

Theo đánh giá của Sở Công thương, nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia được giải ngân kịp thời, hướng đến các lĩnh vực sản xuất mới, vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Các đề án được đề xuất trên cơ sở nhu cầu, khả năng của các đối tượng thụ hưởng và phù hợp với thực trạng các ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tại địa phương. Thông qua các chương trình, đề án khuyến công đã giúp nhiều cơ sở, doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển sản xuất, kinh doanh, trong đó, kinh phí khuyến công đóng vai trò là vốn mồi, khuyến khích các cơ sở CNNT đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực quản lý, tạo sản phẩm chất lượng tốt, hạn chế ô nhiễm môi trường và tạo việc làm cho lao động địa phương…

Một  cơ sở  chế biến lúa gạo tại  thị trấn Ea Súp, huyện  Ea Súp.
Một cơ sở chế biến lúa gạo tại thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp.

Tuy nhiên, số lượng đề án khuyến công Quốc gia được bố trí cho tỉnh còn hạn chế, mức hỗ trợ thấp nên sức lan tỏa chưa mạnh. Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Công thương, khi đăng ký kế hoạch khuyến công hằng năm thì hồ sơ thủ tục của các địa phương phải có phiếu thẩm định cơ sở chi tiết, trong khi các đơn vị thụ hưởng chỉ mới có ý tưởng về máy móc, trang thiết bị cần đầu tư chứ chưa có các thông tin cụ thể về thông số kỹ thuật và mức đầu tư cụ thể, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai. Theo ông Trương Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương), thời gian tới, hoạt động khuyến công sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao năng lực quản lý, điều hành, áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; ứng dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất và xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại cho sản phẩm, trong đó, ưu tiên cho địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Tổng nguồn lực triển khai các đề án khuyến công Quốc gia theo Quyết định 1288/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh đạt hơn 10 tỷ đồng. Thời gian tới, tỉnh sẽ tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình khuyến công Quốc gia, phối hợp, lồng ghép các chương trình, dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia và khai thác, tìm kiếm các nguồn vốn khác để thực hiện hiệu quả chính sách khuyến công.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.