Multimedia Đọc Báo in

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Nhìn từ Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk

07:45, 30/11/2018

Với bề dày lịch sử cùng sự năng động, sáng tạo trong quản lý, kinh doanh trong thời kỳ mới, sau khi được cổ phần hóa từ một doanh nghiệp (DN) nhà nước, Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk (Bamepharm) đã và đang từng bước khẳng định vị trí của mình trên thị trường dược khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bamepharm được thành lập ngày 14-4-1976 theo Quyết định số 28/QĐ-TC của UBND Cách mạng tỉnh Đắk Lắk với tên gọi ban đầu là Công ty Dược phẩm Đắk Lắk, có nhiệm vụ cung ứng thuốc, bảo đảm vai trò hậu cần cho hệ thống điều trị sau ngày giải phóng miền Nam. Thời kỳ đầu mới thành lập, công ty chỉ có vỏn vẹn 10 cán bộ, với số vốn phục vụ hoạt động ít ỏi. Thiếu cả vốn và kinh phí, lại phải cáng đáng trọng trách to lớn, nhưng xác định đây là nhiệm vụ cách mạng quan trọng, góp phần vực dậy đất nước sau chiến tranh, tập thể công ty đã thống nhất một lòng, nỗ lực đưa đơn vị ngày một phát triển.

Một quầy thuốc đạt chuẩn GGP của Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk.
Một quầy thuốc đạt chuẩn GGP của Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Đắk Lắk.

Hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình và đi cùng xu thế phát triển của thời đại, việc cổ phần hóa thành công vào ngày 3-12-2003 đã mở ra một chương mới trong quá trình phát triển của Bamepharm. Theo bác sĩ Phan Thành Trinh - Tổng Giám đốc Bamepharm, việc phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức từ sự thay đổi trong mô hình kinh doanh lại trở thành cơ hội để Bamepharm bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập.

Thoát khỏi sự bảo bọc của Nhà nước, từ đây Bamepharm phải “tự lực cánh sinh”, áp lực về cách thức quản lý, doanh thu, lợi nhuận để bảo đảm thu nhập của người lao động và cổ tức của cổ đông đặt nặng lên vai những người đứng đầu công ty. Chưa kể sự thay đổi môi trường kinh doanh đã gây tác động tâm lý không nhỏ đối với các nhà quản lý và người lao động trước sự bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần. Thế nhưng với nỗ lực của một tập thể đoàn kết, sáng tạo, Bamepharm đã không ngừng phát triển và đi lên một cách bền vững.

15 năm sau cổ phần hóa, doanh thu của Bamepharm đã tăng từ 160 tỷ đồng lên hơn 272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng từ 2,4 tỷ đồng lên 6,8 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 5 triệu đồng lên 7 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, Bamepharm đã có hơn 300 đối tác, nhà cung cấp trên cả nước, hơn 800 cửa hàng bán lẻ và là một trong những đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dược – vật tư y tế nộp ngân sách cao nhất tại Đắk Lắk.

Bác sĩ Phan Thành Trinh cho rằng, để có được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp tại địa phương là nhờ công ty đã xây dựng được cơ cấu tổ chức một cách khoa học và hiệu quả mang tính chuyên nghiệp cao. Thông qua những công cụ là quy chế hoạt động đã duy trì được nền nếp, tính kỷ luật trong tổ chức, nâng cao năng lực quản trị.

Với vai trò “cầm lái con thuyền Bamepharm”, đội ngũ lãnh đạo công ty đã không ngừng nỗ lực trong quản lý, điều hành, ổn định mô hình kinh doanh theo hướng cổ phần hóa, gắn trách nhiệm bản thân với lợi ích doanh nghiệp và người lao động. Cùng với đó là sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể người lao động, lực lượng đóng vai trò quan trọng, quyết định đến vận mệnh của công ty. Điều quan trọng không kém khác là với chiến lược, triết lý kinh doanh của mình, Bamepharm nhận được sự đầu tư, hợp tác kinh doanh của hơn 300 doanh nghiệp đối tác trong khu vực và trên cả nước, trong đó có nhà đầu tư lớn Traphaco (đơn vị nắm 58,2% cổ phần của Bamepharm)… Tất cả đã tạo nên một khối thống nhất giúp Bamepharm đứng vững và không ngừng phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Kiểm tra chất lượng thuốc tại kho của Bamepharm.
Kiểm tra chất lượng thuốc tại kho của Bamepharm.

Có thể khẳng định, Bamepharm đang là điểm sáng trong số những DN được cổ phần hóa của tỉnh. Đáng nói hơn, những giá trị văn hóa DN mà Bamepharm đang xây dựng sẽ là tài sản vô giá, tiếp thêm sức mạnh, góp phần giúp Bamepharm vững bước trên chặng đường mới, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Sau 15 năm cổ phần hóa, vốn điều lệ của Bamepharm đã tăng 300%, doanh thu tăng 170%, lợi nhuận sau thuế tăng 284%, thu nhập bình quân của người lao động tăng 140%. Ngày 17-12-2009, cổ phiếu của Bamepharm được niêm yết trên sàn Upcom, với mã cổ phiếu DBM.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.