Multimedia Đọc Báo in

Ea Đrông tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

08:43, 17/12/2018

Xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ có địa bàn rộng với 21 thôn, buôn; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80%, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Trước thực tế đó, Đảng bộ xã phát huy vai trò lãnh đạo, nêu gương của cán bộ đảng viên, từ đó tạo sự đồng thuận cao của người dân để hoàn thành chương trình kế hoạch đề ra.

Đổi thay nhờ lòng dân đồng thuận         

Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn Tung Krắc Y Găn Niê cho hay: Buôn có 187 hộ, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 98%. Để người dân phát huy tinh thần đoàn kết, tự chủ trong xây dựng nông thôn mới thì công tác tuyên truyền, vận động, được đặt lên hàng đầu. Chi bộ, ban tự quản, Mặt trận và các đoàn thể đã thành lập đoàn tổ chức tuyên truyền đến từng cụm dân cư. Những trường hợp cá biệt được đoàn đến tận nhà vận động. Nhờ vậy, tất cả các hộ dân dọc hai bên trục đường nội buôn đều đồng lòng di dời hàng rào, cổng, phá bỏ cây trồng, đóng góp tiền, ngày công cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để làm đường theo tiêu chí nông thôn mới. Nhìn con đường trước nhà khang trang, sạch đẹp, Amí Ten, một người dân trong buôn bày tỏ: “Được Nhà nước hỗ trợ thì dân mình cũng phải đóng góp mới có đường mà đi. Gia đình mình tuy còn khó khăn nhưng hiểu được chủ trương của Nhà nước nên đã hiến đất và đóng 1,4 triệu đồng làm đường. Từ ngày có đường mới đi lại thích lắm, trẻ con không bị trượt ngã như trước nữa”.

Người dân buôn H'Né tự nguyện chỉnh trang lại tường rào sau khi hiến đất làm đường.
Người dân buôn H'Né tự nguyện chỉnh trang lại tường rào sau khi hiến đất làm đường.

Tại buôn H’Né, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chi bộ đã phân công 5 đảng viên và 10 thành viên trong tổ dân vận phụ trách từng cụm dân cư phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và người dân hiểu rõ chủ trương xây dựng nông thôn mới và vai trò làm chủ của nhân dân. Bí thư Chi bộ buôn H’Né Y Bih Niê cho hay, bên cạnh tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới, chi bộ, ban tự quản buôn chú trọng vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giữ gìn vệ sinh môi trường, giáo dục con cháu kết hôn đủ tuổi và giữ gìn hòa khí gia đình...

Quyết liệt trong chỉ đạo điều hành

Bí thư Đảng ủy xã Ea Đrông Trần Hậu Hương cho biết, xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, đoàn thể, cán bộ, công chức tập trung công tác tuyên truyền vận động. Bên cạnh đó, xã đã thực hiện chính sách đa dạng hóa nguồn vốn, lồng ghép các chương trình, dự án, kêu gọi sự đóng góp của nhân dân theo quy chế dân chủ, tự nguyện, công khai, dân kiểm tra, hưởng lợi, giám sát.

Trẻ em buôn H'Né, xã Ea Đrông đã được đến trường trên những con đường bê tông sạch đẹp do Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Trẻ em buôn H'Né, xã Ea Đrông đã được đến trường trên những con đường bê tông sạch đẹp do Nhà nước và nhân dân cùng làm.
 
“Để có thể hoàn thành 2 tiêu chí “cứng” gồm giao thông và trường học, xã cần nguồn vốn trên 68 tỷ đồng. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp vốn đối ứng khoảng 25 tỷ đồng, phần còn lại là nguồn hỗ trợ của Nhà nước”. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Ea Đrông Trần Hậu Hương

Từ năm 2011 đến nay, người dân xã Ea Đrông đã đóng góp trên 2,5 tỷ đồng, hiến đất và hàng nghìn ngày công cùng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để mở rộng 58 km đường nội thôn, buôn, thảm nhựa và bê tông trên 15 km đường trục thôn, buôn, liên thôn, buôn và ngõ xóm. Bên cạnh đó, người dân còn tự chỉnh trang nhà cửa, thu dọn rác thải, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung. Nhờ vậy, từ chỗ xuất phát điểm thấp, năm 2011 mới đạt 2/19 tiêu chí, đến nay xã Ea Đrông đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Trần Hậu Hương, để có thể về đích nông thôn mới vào năm 2020, Đảng ủy xã đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để thực hiện 6 tiêu chí còn lại, trong đó tập trung vào các tiêu chí gồm: tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất. Để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 11,4% hiện nay xuống còn 7%, xã đã giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng thôn, buôn, vận động người dân chuyển đổi từ cây tiêu, cà phê già cỗi sang trồng sầu riêng, bơ, nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển buôn bán vừa và nhỏ. Ngoài ra, xã cũng thành lập một số tổ hợp tác chăn nuôi heo, dê, hợp tác xã sản xuất, chế biến đá, tinh bột nghệ nhằm phát huy thế mạnh địa phương, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc