Multimedia Đọc Báo in

Thị trấn M'Đrắk: Những đổi thay sau 30 năm thành lập

09:20, 24/01/2019

Thị trấn M’Đrắk (huyện M’Đrắk) được thành lập cách đây 30 năm, theo Quyết định số 09/HĐBT, ngày 26-1-1989 của Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ.

Ngày mới thành lập, thị trấn M’Đrắk có diện tích tự nhiên 612 ha, gồm 6 thôn, dân số trên 3.000 người. Kinh tế của người dân chủ yếu là làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ; toàn thị trấn có 40 ha lúa nước, canh tác phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên; chăn nuôi gia súc, gia cầm theo phong tục lạc hậu, chăn thả tự do. Trên địa bàn huyện chỉ có trường cấp một và mẫu giáo với vài trăm học sinh; cơ sở y tế nghèo nàn, bệnh dịch thường xuyên xảy ra; đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 40%.

Một góc thị trấn M'Đrắk.
Một góc thị trấn M'Đrắk.

Đến nay, sau 30 năm xây dựng và phát triển, thị trấn M’Đrắk đã có 12 tổ dân phố, dân số trên 6.000 người. Kinh tế thị trấn phát triển nhanh và bền vững; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, giao thông đi lại thuận tiện, đưa thị trấn xứng đáng là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của huyện M’Đrắk.

Phát huy lợi thế giao thông thuận tiện và là trung tâm giao thương của huyện, thị trấn M’Đrắk đã lấy thương mại - dịch vụ là mũi nhọn để thúc đẩy phát triển kinh tế. Để thu hút đầu tư, thị trấn đã đẩy mạnh cải cách hành chính thông thoáng; nhờ vậy, đến nay có 558 công ty và cá nhân đầu tư sản xuất và kinh doanh trên địa bàn trên các lĩnh vực: điện tử, điện dân dụng, xe máy, ăn uống, giải khát, tạp hóa, nhà nghỉ, sản xuất thủ công mỹ nghệ, khai thác cát, đá, xay xát, kỹ nghệ sắt, mộc dân dụng…, bình quân hằng năm giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Doanh thu năm 2018 đạt trên 100 tỷ đồng. Trong sản xuất nông nghiệp, thị trấn M’Đrắk cũng là đơn vị tiên phong của huyện trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó phải kể đến các mô hình phát triển nông nghiệp áp dụng công nghệ cao như: Trồng rau thủy canh hồi lưu, nuôi gà an toàn, mô hình nuôi lươn thương phẩm… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 Bộ mặt thị trấn M'Đrắk đã có nhiều đổi thay.
Bộ mặt thị trấn M'Đrắk đã có nhiều đổi thay.
 
“Ngày mới thành lập, thị trấn M’Đrắk chưa có điện lưới, nhà cửa thì lụp xụp, toàn là đường đất. Đến nay, thị trấn đã đổi thay rất nhiều: đường sá được đầu tư nhựa hóa, nhiều công trình phục vụ dân sinh được đầu tư khang trang, nhà cao tầng mọc lên san sát, trở thành thị tứ buôn bán sầm uất”.
 
Ông Nguyễn Tiến Thuyết, người dân tổ dân phố 1 sinh sống tại thị trấn M’Đrắk từ năm 1982

Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị trấn M’Đrắk đạt 13%; kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó thương mại - dịch vụ chiếm 59%, công nghiệp xây dựng 28%, nông, lâm nghiệp chiếm 13%. Tổng giá trị sản xuất trên 154 tỷ đồng. Thu ngân sách trên 4,5 tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng của thị trấn được đầu tư xây dựng khang trang. Hiện nay, trên 81% tuyến đường đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; hệ thống điện lưới quốc gia được đầu tư phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho 100% tổ dân phố và người dân; trạm y tế được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Giáo dục có bước phát triển vượt bậc, thị trấn M’Đrắk đã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia (ở 3 bậc học) với tổng số 47 lớp, trên 1.500 học sinh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; năm 2018 có 10/12 tổ dân phố và 92% số hộ đạt danh hiệu văn hóa. Các chính sách đối với người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn giảm xuống chỉ còn 10,9%, cận nghèo 0,67%.

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, từ một đảng bộ chỉ có 4 chi bộ với 37 đảng viên ngày mới thành lập, đến nay Đảng bộ thị trấn M’Đrắk đã có 269 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ. Đảng bộ thị trấn nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh; đặc biệt được Tỉnh ủy Đắk Lắk tặng Bằng khen đạt trong sạch vững mạnh 3 năm liên tiếp (2005 - 2007) và 5 năm liên tiếp (2010 - 2015).

Ông Nguyễn Đức Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn M’Đrắk cho biết, đến nay đa số các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn M’Đrắk nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đạt và vượt chỉ tiêu. Năm 2019, thị trấn M’Đrắk tiếp tục phấn đấu đạt kết quả ở các chỉ tiêu như: tổng giá trị sản xuất đạt 163 tỷ đồng; tăng trưởng kinh tế đạt 15%; sản lượng lương thực 1.649 tấn; thu ngân sách trên 5,1 tỷ đồng; giảm 2,8% tỷ lệ hộ nghèo…

Tiến Ninh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.