Multimedia Đọc Báo in

Khát vọng đưa cà phê buôn làng ra thế giới

08:06, 09/06/2019
Là người sáng lập và điều hành HTX Dịch vụ nông nghiệp Công bằng Ea Kmat Hòa Đông (huyện Krông Pắc) từ năm 2014, ông Y Căt Êban, Giám đốc HTX luôn trăn trở làm sao để nâng cao mức sống cho thành viên trước sự rớt giá của cà phê, nông sản 
 
Nghiên cứu quy trình trồng cà phê hiện đại trên thế giới, ông Y Căt Êban nhận thấy cách làm của họ có nhiều điểm tương đồng với lối canh tác của đồng bào Êđê trong buôn là hạn chế sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Nếu kết hợp cách làm này với những ưu thế của quy trình sản xuất cà phê hiện đại là áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm thì sản phẩm làm ra sẽ bán được giá cao. Từ đó, ông vạch ra hướng đi cho HTX là nâng cao năng lực sản xuất cho nông dân, tạo sản phẩm chất lượng đủ tiêu chí xuất khẩu ra thị trường thế giới. 
 
Ông Y Căt Êban, Giám đốc HTX (bên phải) trong một đợt phát giống cây cho thành viên. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Ông Y Căt Êban, Giám đốc HTX (bên phải) trong một đợt phát giống cây cho thành viên. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Với 140 ha cà phê của 99 hộ thành viên hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số Êđê ở buôn Ea Kmat, ngay từ khi thành lập HTX, ông Y Căt hướng bà con sản xuất theo tiêu chuẩn FLO (do Tổ chức quốc tế về dán nhãn Thương Mại Công Bằng - Fairtrade Labelling Organization International đưa ra). Ông thường xuyên mở lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, dùng vốn tích lũy của HTX hỗ trợ phân bón vi sinh, hữu cơ từ 1 - 2 tấn/ha/năm cho thành viên HTX. Nhờ đó, năng suất cà phê của các hộ dân luôn ổn định ở mức 4 - 5 tấn/ha, trung bình mỗi năm HTX thu được 500 tấn cà phê nhân có chứng nhận. Ngoài ra, HTX còn liên kết với nhiều hộ trong vùng sản xuất 297 ha cà phê theo tiêu chuẩn 4C (sản xuất cà phê sạch và bền vững).
 
Khi có sản phẩm chất lượng, ông Y Căt tìm cách đưa cà phê của HTX ra thị trường thế giới. Hễ nghe nơi nào chuẩn bị tổ chức triển lãm, hội chợ nông sản (cả trong nước và ngoài nước), ông Y Căt đều tập trung chuẩn bị để tham gia. Với ông, mỗi phiên hội chợ là cơ hội “vàng” để giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê Việt. Ông Y Căt chia sẻ, muốn chinh phục thị trường thế giới, đầu tiên ta phải chuẩn bị sản phẩm cho thật chất lượng, đáp ứng đủ tiêu chí xuất khẩu đến những thị trường khó tính; tiếp đến là khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Hiện ông mới chỉ xuất được một số đơn hàng ra nước ngoài theo đường tiểu ngạch với số lượng hạn chế và đang hoàn tất các thủ tục để tham gia hội chợ nông sản ở Cộng hòa Liên bang Nga vào tháng 7 tới. Ông hy vọng chuyến đi này sẽ mở ra con đường xuất khẩu cà phê chính ngạch cho HTX.
 
Thanh Thủy
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.