Multimedia Đọc Báo in

Phải giải ngân hết vốn đầu tư công đã được giao

16:40, 21/08/2020
Ngày 21-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương để đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện các sở, ngành.
 
Đến nay, tổng số vốn ngân sách nhà nước các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã có quyết định giao chi tiết cho các dự án đạt 455.491 tỷ đồng, tương đương 95,4% kế hoạch. Hiện có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 9 địa phương đề nghị chuyển trả lại 6.338 tỷ đồng vốn kế hoạch; 7 bộ, cơ quan Trung ương và 31 địa phương đề xuất bổ sung 13.509 tỷ đồng vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương năm 2020. Tổng số vốn đã giải ngân đến hết tháng 7-2020 đạt 193.040 tỷ đồng (tương đương gần 41% kế hoạch Thủ tướng giao). Có 5 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%; 29 bộ, cơ quan Trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%. Nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân chậm là do vướng mắc trong đấu thầu; thay đổi chính sách; năng lực chủ đầu tư, nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu; việc lập kế hoạch chưa sát với thực tế... dẫn đến không phân bổ được hết số vốn.
 
anh kem tin thu tuong 21-8.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)

Tại Đắk Lắk, đến ngày 18-8, số vốn kế hoạch năm 2019 chuyển nguồn sang năm 2020 đã giải ngân được 30,3% kế hoạch, vốn kế hoạch năm 2020 giải ngân đạt 40%. Giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt thấp do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, có những dự án phải dừng để điều chỉnh chủ trương. Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư bằng nguồn thu sử dụng đất chậm giải ngân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên không bán được đất…

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình xây dựng nông thôn mới. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục khó khăn, tháo gỡ những nút thắt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án. Đặc biệt, phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, ngành, địa phương; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân làm chậm trễ quá trình giải ngân nguồn vốn đầu tư công... 
 
Minh Thông

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.