Multimedia Đọc Báo in

Phát triển kinh tế với bưởi da xanh ruột hồng

09:24, 11/09/2020

Nhận thấy cây bưởi có nhiều ưu điểm như ra trái quanh năm, giá cả và đầu ra ổn định, năm 2015, trong một lần tham gia hội chợ cây trồng tại TX. Buôn Hồ, ông Trần Xuân Ba ở thôn Tân Hòa, xã Ea Blang (TX. Buôn Hồ) đã quyết định mua 30 cây bưởi da xanh về trồng thử nghiệm.

Để có kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc cây bưởi da xanh, ông Ba tích cực tham gia các buổi hội thảo, tham quan, học hỏi các mô hình thành công trong và ngoài địa phương. Ông Ba học cách chiết cây và nhân rộng mô hình lên hơn 100 cây bưởi da xanh, ruột hồng, trong đó có 70 cây năm thứ hai. Theo tính toán của ông, hiện nay chỉ với 30 cây, bình quân mỗi cây cho 70 quả/năm, mỗi quả nặng trung bình 1,5 kg, với giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lợi trên 60 triệu đồng.

Ông Ba chăm sóc vườn bưởi của  gia đình.
Ông Ba chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Ông Ba chia sẻ, bưởi da xanh ruột hồng là loại cây dễ trồng, đặc biệt cây chuộng đất đen, phân chuồng, phân lân; không thích hợp với đất sình đọng nước làm cây dễ bị thối rễ, vàng lá. Bưởi da xanh, ruột hồng thường năm thứ ba là cho quả bói, sau 7 - 8 tháng là có thu hoạch. Để tạo sức cho cây phát triển lâu dài, cây đến năm thứ tư mới bắt đầu thu rộ.

Để trừ bệnh rệp sáp, nhện đỏ gây xoăn lá, sâu đục thân, người trồng cần phải thường xuyên thăm vườn, sử dụng túi ni lông bọc khi trái bằng trái chanh để đảm bảo trái ngon ngọt, lớp vỏ ngoài không bị thâm đen, ảnh hưởng đến giá cả khi xuất bán. Ông Ba không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà áp dụng biện pháp treo long não trên cây bưởi; mỗi cây ông treo từ 3 - 4 túi, mỗi túi từ 4 - 6 viên long não giúp xua đuổi các loại côn trùng gây hại cho cây.

Để bảo đảm tỷ lệ hoa đậu trái cao đòi hỏi người trồng phải chăm bón rất kỹ từ lúc cây mới ra hoa, thường xuyên vun gốc bón phân, tỉa cành, tỉa trái giúp cây mang lượng trái vừa đủ, đảm bảo sức cho cây phát triển vào vụ sau. Một yếu tố quan trọng là vào giai đoạn ra hoa và đậu trái, cây bưởi cần nhiều nước nên vào mùa nắng, phải thường xuyên tưới, mùa mưa nên tạo rãnh thoát nước, tránh ngập úng cây dễ bị thối rễ chết.

Hiện nay, một số thương lái đã đến tận nhà ông Ba đặt mua bưởi. Tuy nhiên, với sản lượng không lớn nên ông chỉ bán cho người dân trong vùng. Ông Ba cho biết, thời gian tới gia đình sẽ tiếp tục mở rộng mô hình đồng thời trồng xen canh thêm các loại cây ăn trái khác để tăng thu nhập.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.