Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

08:39, 12/11/2020

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm, nhiều hộ dân trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã mở rộng, phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Thực hiện Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 9-7-2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) TX. Buôn Hồ đã hỗ trợ nhiều đối tượng lao động yếu thế trên địa bàn tiếp cận với các nguồn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh.

Tính đến đầu tháng 11-2020, tổng dư nợ thực hiện các chính sách ưu đãi trên địa bàn hơn 214,4 tỷ đồng, với hơn 7.930 lượt hộ vay. Trong đó, cho vay giải quyết việc làm, tổng dư nợ hơn 39,4 tỷ đồng, tương đương 1.016 lượt hộ. Các hộ vay vốn chủ yếu đầu tư mua phân bón, cây giống, cải tạo vườn cây… để tăng thêm thu nhập trên tổng diện tích sẵn có của gia đình.

Vườn cây xen canh hồ tiêu - cà phê của hộ chị Võ Thị Thúy ở tổ dân phố 3, phường An Bình (thị xã Buôn Hồ). Ảnh: H. Tuyết
Vườn cây xen canh hồ tiêu - cà phê của hộ chị Võ Thị Thúy ở tổ dân phố 3, phường An Bình (TX.  Buôn Hồ). 

Đầu năm 2020, hộ chị Võ Thị Thúy, tổ dân phố 3, phường An Bình vay 50 triệu đồng qua Phòng Giao dịch NHCSXH TX. Buôn Hồ từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm. Chị Thúy chia sẻ, đất sản xuất của gia đình ít, hằng năm thu nhập có được chỉ đủ trang trải cuộc sống, con cái học hành nên không có tiền tích trữ để đầu tư. Cuối năm 2019, nắm được thông tin gia đình thuộc đối tượng vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 50 triệu đồng, vợ chồng chị làm hồ sơ vay, đầu năm 2020 đã nhận đủ số vốn vay. Với số tiền này, chị đã đầu tư mua phân bón, mua thêm các loại cây trồng như sầu riêng, bơ, nhãn để trồng xen vào vườn cà phê. Được đầu tư bài bản nên vườn cây phát triển tốt hơn, chị Thúy hy vọng năm nay giá nông sản lên cao để sản xuất có lãi, có thể thanh toán hết khoản tiền vay trong thời gian sớm nhất.

Tương tự, hộ bà Trần Thị Mỹ Hạnh, tổ dân phố 4, phường An Lạc được vay vốn hỗ trợ việc làm từ năm 2018. Bà đã sử dụng số vốn này mua các loại cây có giá trị kinh tế cao như sầu riêng để trồng xen vào vườn cà phê. Với tổng diện tích khoảng 2 ha, đến nay gia đình bà đã trồng được 200 gốc sầu riêng, trong đó có 100 gốc trong thời kỳ kinh doanh. Bà Hạnh cho hay, vụ sầu riêng năm nay, gia đình bà thu được khoảng 7 tấn sầu riêng, bán được khoảng 300 triệu đồng. Ngoài ra, vườn rẫy còn có 500 gốc hồ tiêu, 800 cây cà phê thời kỳ kinh doanh. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Bà tin tưởng trong khoảng 2 năm tới, nếu giá sầu riêng giữ mức như năm nay, thì số tiền thu về sẽ tăng gấp đôi.

Tổ công tác
Tổ công tác Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham quan mô hình vườn cây xen canh 
của hộ bà Trần Thị Mỹ Hạnh, tổ dân phố 4, phường An Lạc (TX. Buôn Hồ).  
Theo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Buôn Hồ, hiện nay nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó đặc biệt là hộ mới thoát nghèo để chống tái nghèo rất lớn, trong khi đó nguồn vốn cho vay còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người lao động. Vì vậy, việc bổ sung thêm vốn, tăng hạn mức, thời hạn cho vay là rất cần thiết.

Theo đánh giá của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, công tác triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn TX.Buôn Hồ từ đầu năm đến nay được tổ chức đồng bộ, kịp thời và có sự phối hợp giữa vay vốn với thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thông qua các tổ chức vay vốn của các hội, đoàn thể và phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã đã cho vay đúng đối tượng, đúng nội dung vay, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ vay nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, mới đây, qua khảo sát mức độ tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi một số hộ tại các xã, phường, trong đó, tiến hành lấy phiếu khảo sát của 11 hộ vay vốn hộ nghèo và giải quyết việc làm nhận thấy các hộ đều vay vốn đúng đối tượng và sử dụng vốn vay có hiệu quả. Tuy nhiên, công tác cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, đó là việc thu hút việc làm mới cho người lao động còn hạn chế, chủ yếu là tăng thời gian làm việc cho thành viên trong gia đình; số người được vay vẫn còn ít, chưa có các cơ sở sản xuất kinh doanh vay.

Để các nguồn vốn vay ưu đãi phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Sở đề nghị Phòng Giao dịch NHCSXH TX. Buôn Hồ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của vốn vay tạo việc làm, xuất khẩu lao động và các đối tượng chính sách khác để thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn. Đồng thời, thẩm định, nâng mức vay vốn để người lao động tạo việc làm ổn định, bền vững; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, thu nợ, đặc biệt là nợ quá hạn nhằm bảo toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Kim Hoàng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.