Multimedia Đọc Báo in

Chợ hoa Xuân Tân Sửu: Hồi hộp với sức mua

20:32, 06/02/2021

Mọi năm, khu vực Chợ hoa Xuân xung quanh Quảng trường 10-3 (TP. Buôn Ma Thuột) thời điểm này đã tấp nập kẻ bán người mua. Thế nhưng những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chợ hoa Xuân có ít hẳn lượng người đến tham quan, mua hoa.

Chợ hoa Xuân là dịp được nhiều người dân mong đợi nhất. Đây đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa của người dân trong tỉnh mỗi dịp Tết đến Xuân về. Từ ngày 15 tháng Chạp, chợ hoa bắt đầu mở bán, cũng là mở đầu cho các hoạt động vui Xuân đón Tết của người dân địa phương. 

Thời điểm này hoa, cây cảnh Tết từ khắp các nơi đổ về bày bán nhiều. Thị trường hoa Tết năm nay dù bày bán khá đa dạng về chủng loại, nhưng lượng hoa không nhiều bằng mọi năm. Số lô, sạp cũng thưa thớt hơn. Chiếm thế chủ đạo vẫn là mai, đào, phong lan và hoa cúc. Bên cạnh đó, còn có các loại hoa, cây cảnh khác như đỗ quyên, hải đường, mộc lan, hoa giấy, hồng ngoại, quất, bàng cẩm thạch…

 

Khách chọn mua hoa mang về nhà
Khách đến Chợ hoa Xuân chọn mua hoa, cây cảnh mang về nhà

 

Dọc các trục đường Trường Chinh, Bà Triệu, Lê Thánh Tông, Lý Nam Đế… quy tụ nhiều loại hoa, cây cảnh bày bán. Nhiều người bán ở chợ hoa cho biết, thời tiết vừa qua không thuận lợi lắm cho các loại hoa, cây cảnh sinh trưởng, trừ hoa đào. Người trồng hoa cũng gặp nhiều khó khăn do giá hoa giống, phân bón tăng, phí thuê mặt bằng tăng so với mọi năm. Thêm điều chưa vui nữa là năm nay, nỗi lo về dịch bệnh nên người đến chợ hoa vắng hẳn. Anh Bùi Mạnh Thông, chủ gian hàng bày bán hoa hồng trên đường Lý Nam Đế cho hay, ngày 16 tháng Chạp anh đã từ huyện Krông Ana lên, mang hơn 400 chậu hồng ngoại bày bán, với giá từ 100.000 đồng đến 6 triệu đồng/chậu tùy loại. Tuy nhiên, thị trường năm nay có vẻ không chộn rộn lắm.

Mang chưa đến 100 chậu mai từ Bình Định lên Đắk Lắk bán vào dịp Tết, anh Nguyễn Thanh Viên chia sẻ, kinh tế khó khăn lại thêm dịch bệnh nên anh tự cân nhắc, giảm một nửa lượng mai bán tết so với mọi năm. Song lượng người đến hỏi mua vẫn khá ít. Từ ngày 23 âm lịch đến nay, anh chỉ bán được có vài chậu. Theo anh, giá mỗi chậu mai năm nay không tăng, từ 600.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/gốc, nhưng không khí mua bán chưa lấy gì làm đông vui.

 

Người bán
Không có nhiều khách đến hỏi mua hoa cúc bằng mọi năm

 

Cung ứng thị trường hoa Tết năm nay, chị Nguyễn Thi Dung (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cũng bày bán hơn 300 chậu cúc các loại như: đại đóa, pha lê…. Theo chị, số lượng hoa trồng bán ra dịp này được nhà vườn chủ động cắt giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 so với Tết năm ngoái. Mọi năm, đến ngày 25 tháng Chạp là chị đã bán được hơn nửa số hoa mang đến, nhưng năm nay gần như vẫn còn nguyên.

Nhìn chung, giá hoa, cây cảnh ở Chợ hoa Xuân Tân Sửu năm nay không có nhiều biến động, thậm chí một số loại còn giảm so với mọi năm. Anh Nguyễn Sanh Hòa (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, với những nhà vườn trồng đào Nhật Tân để bán Tết thì thời tiết năm qua khá thuận lợi cho cây đào sinh trưởng, hoa nở đều, búp to. Tuy vậy, mặc dù giá giảm 20% so với dịp Tết năm ngoái, nhưng không khí nhộn nhịp của chợ hoa vẫn còn chưa thấy rõ. Có lẽ do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân hạn chế đi lại, làm cho thị trường mua bán hoa Tết bớt sôi động.

 

Nhiều người đến chợ hoa xuân để tham quan, khảo giá, chụp ảnh lưu niệm
Nhiều người đến Chợ hoa Xuân để tham quan, khảo giá, chụp ảnh lưu niệm

 

Trước tình hình trên, nhiều tiểu thương đã quyết định ngừng nhập hàng vì lo ngại việc tiêu thụ giảm sút. Chị Trần Thị Yến (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, từ lúc nhập 500 chậu cúc mâm xôi mang ra chợ hoa ra bán Tết, chị luôn trong tâm trạng phập phồng với sức mua. Hiện việc tiêu thụ vẫn khá chậm nên chị không có ý định nhập thêm hoa về bán.

Dù khá lo lắng nhưng theo nhiều người bán, họ cảm thấy có chút vui vì mấy năm trở lại đây, nhiều người dân Đắk Lắk không đợi đến 30 Tết mới mua hoa, cây cảnh về chưng trong nhà. Cho nên, họ vẫn tin có thể bán hết hoa sớm để về quê đón giao thừa cùng gia đình. Anh Nguyễn Thanh Hùng (tỉnh Phú Yên) cho hay, đã 6 năm mang những chậu quất lên Đắk Lắk bán vào dịp Tết, năm nào anh cũng bán hết và gói ghém đồ đạc lên xe về trước ngày 30 Tết. Anh hy vọng những ngày tới sẽ bán chạy hàng, dù đến hiện tại, 400 chậu quất mang lên chợ hoa vẫn chưa bán được nhiều. “Khó khăn là chung, nhưng mong rằng người dân vẫn giữ nét đẹp chơi hoa trong nhà để đón một năm mới yên vui trọn vẹn. Tôi tin tưởng và mong sức mua sẽ bật lên vào ngày 27, 28 Tết để tôi có thể mua may bán đắt, sớm về quê ăn Tết”, anh Hùng cho hay.

 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.